Tại sao răng bị ố vàng dù vệ sinh đều đặn hàng ngày?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người có hàm răng bị ố vàng, họ dùng nhiều loại kem có tác dụng làm trắng khác nhau nhưng vẫn không hiệu quả. Dần dần, những người này trở nên nghi ngờ và cho rằng kem đánh răng nào cũng như nhau. Nhưng bạn có biết, cách chải răng hoặc một số vấn đề khác cũng là yếu tố chính gây vàng răng?

Nguyên nhân răng vàng

1. Đánh răng sai cách

Mặc dù đánh răng hàng ngày nhưng có thể bạn chưa chải răng đúng cách, lực tác động lên bàn chải xuống răng không đủ mạnh để loại bỏ hoàn toàn mảng bám.

Yêu cầu cơ bản để đánh răng mỗi lần là 3 phút trở lên; đánh răng 2 lần/ngày. Cố gắng đảm bảo mọi chiếc răng đều được chải sạch, bắt đầu từ răng cửa chải đi chải lại 5 lần, không chỉ chải qua lại theo chiều ngang mà phải chú ý chải từ trên xuống dưới, cuối cùng súc miệng bằng nước.

Một số người có răng cứng hơn thì nên dùng bàn chải lông cứng, nhưng bàn chải cứng dễ làm hỏng răng và chảy máu nướu; vì vậy bạn có thể chuẩn bị thêm một bàn chải mềm, có thể dùng theo mật độ như sau: 1 ngày dùng bàn chải cứng, sau đó 3 ngày dùng bàn chải lông mềm.

2. Sự thiếu hụt canxi trong cơ thể con người

Răng cũng là một phần xương của con người, nó cũng bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt canxi. Nếu cơ thể bị mất canxi nhiều thì độ cứng của răng sẽ giảm và trở nên dễ gãy.

Trong khi đó, thức ăn còn sót lại trong răng sẽ hình thành các vết bám; theo thời gian khiến răng bị ố vàng hoặc thậm chí sâu răng.

Người bị thiếu canxi nên uống viên vitamin D và viên canxi thường xuyên để bổ sung.

3. Vôi răng

Lý do khiến răng ố vàng có thể là do vôi răng phát triển. Người bị vôi rằng thường sẽ có các biểu hiện ố vàng, chảy máu và hôi miệng.

Lúc này, bạn cần phải làm sạch răng thường xuyên hoặc lấy cao răng để phục hồi độ trắng sáng.

4. Uống trà và Coca-Cola trong một thời gian dài

Trà chứa nhiều oxit phenolic hơn, trong đó trà đen có hàm lượng cao nhất, sau đó là trà đậm và trà lúa mạch, mặc dù uống trà rất tốt cho sức khỏe con người nhưng sẽ khiến răng dễ bị vàng hơn so với một số đồ uống khác.

Coca là thức uống có ga, có đường, uống nhiều còn có thể làm hỏng răng, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đường có tác dụng tạo màu và dễ làm vàng răng.

Cách làm trắng răng

1. Baking soda và muối

Khi đánh răng hàng ngày, hãy trộn kỹ một ít muối, nước và baking soda, dùng vải sạch nhúng một lượng nhỏ rồi thoa lên răng, sau đó chải nhẹ nhàng.

2. Giấm làm trắng răng

Ngậm giấm trong miệng từ 1 - 3 phút, nhổ ra và đánh răng.

Mặc dù hiệu quả ngắn hạn của phương pháp này là tốt nhưng răng sẽ có cảm giác rất chua và tê.

Ngoài ra, giấm ăn mòn răng, không thích hợp sử dụng lâu dài, ngược lại sẽ khiến răng bị mỏng và nhỏ hơn.

3. Đậu phộng làm trắng răng

Sự cọ xát khi chúng ta ăn đậu phộng là một quá trình làm sạch răng tự nhiên, bạn có thể nhai đậu phộng và ngậm trong miệng, sau đó đánh răng trong 3 phút, các nguyên tố vi lượng trong đậu phộng cũng có lợi cho việc làm trắng răng ở một mức độ nhất định.

4. Làm sạch răng bằng sóng siêu âm

Nếu bạn có vôi răng, bạn có thể thử siêu âm. Vôi răng dễ gây tích tụ mảng bám răng, gây viêm nướu, nha chu. Làm sạch răng bằng sóng siêu âm chủ yếu để loại bỏ cao răng, ngoài ra nó còn có tác dụng làm trắng răng. Lớp màu vàng dày có thể được loại bỏ hầu hết bằng siêu âm.

Tóm lại, bạn có thể đã tìm ra nguyên nhân tại sao đánh răng hàng ngày nhưng răng vẫn bị ố vàng. Thực tế, không hẳn là do chải răng không đúng cách, một số thói quen xấu hoặc sức khoẻ răng miệng có vấn đề cũng là những yếu tố dẫn tới hiện tượng này.

Bạn có thể cố gắng khắc phục những điểm đã nêu ở trên, từ đó lấy lại hàm răng sạch đẹp vốn có, giúp bạn tự tin hơn trong cuộc sống.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao răng bị ố vàng dù vệ sinh đều đặn hàng ngày?