Tại sao răng bị ăn mòn? - Những nguyên nhân bạn không thể ngờ tới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cứ 3 người thì có 1 người bị ăn mòn răng từ những nguyên nhân mà bạn không thể ngờ tới...

Đối với sức khỏe răng miệng, mọi người thường hiểu lầm rằng vi khuẩn luôn là thủ phạm. Chúng ta ít khi biết rằng nó còn có nhiều nguyên nhân khác nữa. Những thói quen hàng ngày như ăn uống không đúng cách, đánh răng không đúng cách... cũng có thể làm tổn hại đến răng miệng.

4 loại chấn thương răng không có lỗi ở vi khuẩn

Wu Pengru là trưởng khoa nha của Bệnh viện Thống nhất thành phố Đài Bắc - chi nhánh Chung Hsing. Ông cho biết, ngoài vi khuẩn ra thì còn có nhiều nguyên nhân khác gây tổn hại cho răng và có 4 loại phổ biến.

    1. Bàn chải đánh răng bạn sử dụng: Lông bàn chải đánh răng không tốt hoặc thói quen chải răng quá mạnh có thể là những nguyên nhân có hại cho răng.
    2. Chất lượng của răng giả: Nếu chiếc răng giả mà bạn đeo được phục chế không tốt, nó có thể tác động và làm mòn các răng còn lại.
    3. Siết răng quá mạnh: Cắn chặt răng, hay thói quen quen nhai, cắn với lực quá mạnh sẽ làm cho một số răng bị gãy. Ngoài ra, nghiến răng khi ngủ hay chải răng quá mạnh cũng khiến cho răng dễ bị bào mòn.
    4. Các axit ăn mòn: Ăn thực phẩm có chứa nhiều acid, uống đồ uống có ga sẽ làm trào ngược dạ dày thực quản hoặc giảm tiết nước bọt thường xuyên. Điều này làm cho khoang miệng luôn ở trong môi trường axit, khiến răng bị rỗ giống như địa hình bờ biển bị xói mòn.

Theo lời nhắc nhở của nha sĩ Wu Pengru, đây là những tổn thương không thể phục hồi. Và nếu bị cùng lúc 2 trong 4 nguyên nhân trên, thì chúng không chỉ khiến răng nhanh bị hỏng hơn mà còn còn ảnh hưởng đến chức năng nhai và thẩm mỹ.

Điều gì khiến cho răng bị mòn?

Bác sĩ Wu Pengru đã chỉ ra nguyên nhân gây ra mòn răng có thể chia làm 2 loại như sau:

    1. Chấn thương bên ngoài - chủ yếu đến từ chế độ ăn uống có nhiều axit - ví dụ: nước chanh, giấm trái cây, mận ngâm, đồ uống có ga, rượu, và các đồ uống lạnh lắc tay. Đây là một trong những thủ phạm gây ra axit ăn mòn.
    2. Tổn thương bên trong - thường gặp ở bệnh nhân trào ngược dạ dày, phụ nữ mang thai thường xuyên ốm nghén, người tự nôn trớ để giảm cân. Những người này chủ yếu bị axit bào mòn trong khoang miệng.

Cũng có những người cao tuổi dùng thuốc chữa bệnh mãn tính trong thời gian dài làm cho lượng nước bọt giảm, khả năng trung hòa axit và kiềm trong miệng kém. Đối với những bệnh nhân nghiêm trọng hơn - đã qua xạ trị ở đầu và cổ - nước bọt của họ đã giảm đi rất nhiều. Thậm chí có trường hợp nước bọt trở nên có tính axit, gây ra mất kiểm soát và tổn thương cho răng.

Bác sĩ Wu Pengru cũng nói thêm rằng tỷ lệ những người bị ăn mòn răng đang gia tăng theo từng năm. Một thống kê quy mô lớn cho thấy tỷ lệ trẻ em và người lớn bị mòn răng chiếm tới 34,1%.

Thực hiện 7 điều để tránh răng bị ăn mòn

Men răng là phần cứng nhất trên bề mặt của răng. Khi men bị axit phá hủy, liên kết trên răng sẽ bị phá vỡ và tạo ra các lỗ hổng do bị ăn mòn. Điều này cũng làm cho nhiều vấn đề xảy ra với răng hơn. Vậy làm thế nào để có thể ngăn chặn sự ăn mòn của axit. Bác sĩ Wu Pengru đã đưa ra những lời khuyên sau:

    1. Giảm lượng thức ăn có tính axit.
    2. Dùng ống hút thay vì uống trực tiếp để làm giảm sự tiếp xúc của axit với răng.
    3. Kiểm soát thời gian ăn, cố gắng hoàn thành bữa ăn trong vòng 40 phút và không ăn vặt thường xuyên.
    4. Sau khi ăn, súc miệng bằng nước hoặc nhai kẹo cao su không đường. Nếu bạn ăn thức ăn có tính axit, hãy đánh răng sau khi ăn 15 phút để men răng có thời gian phục hồi lại sau khi bị mềm do axit.
    5. Sử dụng loại kem đánh răng có có chứa flour mài mòn thấp
    6. Tìm cách kiểm soát chứng trào ngược dạ dày và điều trị các bệnh mãn tính khác do giảm tiết nước bọt.
    7. Hãy đến phòng khám nha khoa để kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo các vấn đề răng miệng của bạn được phát hiện và điều trị kịp thời.

Thùy Linh
- Theo NTDTV Hoa Ngữ.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Tại sao răng bị ăn mòn? - Những nguyên nhân bạn không thể ngờ tới