Tại sao người đã tiêm vaccine COVID-19 vẫn cần đeo khẩu trang?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vaccine COVID-19 của Pfizer và Moderna tuyên bố có hiệu quả phòng bệnh hơn 90%, nhưng các chuyên gia vẫn khuyên chúng ta đeo khẩu trang ngay cả khi đã được tiêm chủng...

Các nghiên cứu của Pfizer và Moderna và các công ty dược khác chỉ theo dõi những người bị bệnh sau khi họ tiêm ngừa vaccine COVID-19 trong thử nghiệm lâm sàng, chứ không bao gồm nhóm người không có triệu chứng. Tuy nhiên, đã có nghiên cứu chỉ ra khoảng 30% người nhiễm COVID-19 không có triệu chứng có thể trở thành nguồn lây lan thầm lặng, mặc dù khả năng này thấp.

Theo New York Times, Michal Tal, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Stanford, cho biết “rất nhiều người đang nghĩ một khi họ được tiêm ngừa COVID-19, họ sẽ không phải đeo khẩu trang nữa" nhưng thực ra họ vẫn có thể lây nhiễm bệnh.

Một lý do khác để thận trọng hơn là vaccine thường được tiêm bắp. Nó sẽ kích thích toàn bộ hệ thống miễn dịch sản xuất các kháng thể khắp cơ thể. Tuy nhiên, lượng kháng thể trong đường mũi, nơi virus có khả năng xâm nhập và lây lan, lại có thể không tích tụ được đủ.

Vì vậy, vaccine đường mũi hoặc niêm mạc sẽ có hiệu quả tốt hơn trong việc ngăn chặn virus đường hô hấp. Các chuyên gia cho biết thế hệ sau của vaccine COVID-19 có thể tập trung vào việc tạo ra miễn dịch ở niêm mạc mũi và phần còn lại của đường hô hấp.

Theo Chron.com, TS David Callender, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hệ thống Y tế Memorial Hermann có trụ sở tại Texas, cho biết vaccine sẽ không phải là câu trả lời duy nhất để kết thúc đại dịch COVID-19.

TS Callender nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang và giãn cách xã hội cho đến khi vaccine đủ để tạo miễn dịch cộng đồng.

Tiến sĩ Callender nói: “Chúng ta cần tiếp tục sử dụng những biện pháp phòng ngừa này. "Sẽ mất thời gian để vaccine được phân phối, sử dụng và sau đó là khả năng miễn dịch phát triển ở một số lượng đáng kể trong dân số".

Thiện Đức
- Theo Newsmax.



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao người đã tiêm vaccine COVID-19 vẫn cần đeo khẩu trang?