Người Âu Mỹ thích uống rượu, tại sao lại có ít bệnh nhân ung thư gan hơn Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc là một quốc gia có số người mắc ung thư gan chiếm tỷ lệ lớn. Theo số liệu của Cơ quan Ung thư Quốc tế thuộc Tổ chức Y tế Thế giới năm 2020, cho thấy bệnh nhân ung thư gan của Trung Quốc chiếm khoảng một nửa, và số người chết có thể lên tới 390.000 người.

Điều này cũng đặt ra một câu hỏi: Tại sao người dân ở Châu Âu và Mỹ rất thích uống rượu, nhưng xác suất ung thư gan của họ lại rất nhỏ?

1. So với người Trung Quốc, người Châu Âu và Châu Mỹ quan tâm nhiều hơn đến việc khám sức khỏe

Đối với đại đa số người trung niên và cao tuổi ở Trung Quốc, họ chỉ nghĩ rằng khám bệnh là hành động tiêu tốn tiền bạc, không có tác dụng thiết thực, thà ăn nhiều đồ ngon còn hơn bỏ tiền khám bệnh. Kiểu suy nghĩ này rất sai lầm, và người Mỹ đang chứng tỏ họ làm rất tốt về phương diện này.

Ý nghĩa thực sự của việc khám sức khỏe có thể giúp mọi người biết trước những vấn đề gì đang xảy ra trong cơ thể, đồng thời nó cũng có thể được sử dụng để phát hiện sớm một số bệnh ung thư.

2. So với Trung Quốc, Châu Âu và Châu Mỹ có công nghệ y tế tiên tiến hơn

Trên lâm sàng, người ta thấy rằng những người cũng bị ung thư gan có tỷ lệ chữa khỏi ở Hoa Kỳ cao hơn khoảng 6% so với ở Trung Quốc. Đặc biệt khi ung thư gan được phát hiện ở giai đoạn giữa và cuối, những tiền lệ này đều là lời cảnh tỉnh cho những người đi sau. Vì đặc thù của bệnh ung thư gan, nó được các bác sĩ mô tả là “cơ quan không có tri giác”, và các triệu chứng thường không rõ ràng lắm trong giai đoạn đầu.

Vì vậy, đừng nghĩ rằng bạn không cần phải đến bệnh viện vì những bệnh vặt, bao gồm đau bụng trên, da sạm, sụt cân, chán ăn… Để tránh ung thư gan, bạn nên chủ động đến bệnh viện để khám các bệnh liên quan.

3. ‘Xã giao’ kiểu Trung Quốc: Mất tiền hại thân nhưng ‘không uống không được’

Uống rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan nguyên phát, nhưng trong kiểu xã hội Trung Quốc, để duy trì “mạng lưới quan hệ”, “rượu” là một mắt xích mà một người trưởng thành không thể bỏ qua. Nhiều người dân công sở biết uống rượu bia không có lợi cho cơ thể nhưng lại “nhậu nhẹt”, thậm chí uống quá độ, từ đó sinh ra hàng loạt bệnh tật.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống rượu quá nhiều là một trong những cách gây ra ung thư gan nguyên phát. Uống rượu có thể gây ra nhiều bệnh gan mãn tính khác nhau như gan nhiễm mỡ do rượu, viêm gan do rượu và xơ gan do rượu, và có thể gia tăng nguy cơ ung thư gan do virus viêm gan B.

4. Chất lượng và an toàn thực phẩm: Quá nhiều aflatoxin B1

Các cuộc điều tra dịch tễ học cho thấy những khu vực thực phẩm bị ô nhiễm nặng bởi aflatoxin B1 (AFB1) có tỷ lệ mắc ung thư gan cao hơn. Một số học giả đã phân tích ung thư gan nguyên phát trên toàn cầu và kết luận rằng aflatoxin B1 đóng vai trò quyết định đối với 4.6% đến 28.2% bệnh nhân, đặc biệt là ở các nước đang phát triển như Trung Quốc.

Aflatoxin B1 là một hợp chất độc do nấm thuộc giống Aspergillus tạo ra. Nó chủ yếu sinh ra trong các loại ngũ cốc như ngô, lạc, gạo và lúa mì trong môi trường ấm và ẩm ướt.

Các cuộc điều tra tại các khu vực có tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan cao, đặc biệt là ở miền nam Trung Quốc, nơi ngô là thực phẩm chính, cho thấy sự xuất hiện của bệnh ung thư gan có thể liên quan đến việc thực phẩm bị nhiễm aflatoxin B1. Tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan cao ở Trung Quốc tập trung ở Fusui ở Quảng Tây, Qidong ở Giang Tô, Thuận Đức ở Quảng Đông, và Tongan ở Phúc Kiến.

5. Người Trung và người Âu Mỹ mắc chủ yếu hai loại bệnh gan khác nhau

Như đã nói ở trên, người Châu Âu và Châu Mỹ rất thích uống rượu, khi gan bị ethanol kích thích trong thời gian dài đến khi không chuyển hóa được, nó sẽ tích tụ từ từ trong gan dẫn đến tổn thương tế bào gan và ung thư gan. Xác suất họ bị gan nhiễm mỡ do rượu cao hơn nhiều so với ở Trung Quốc.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, số bệnh nhân viêm gan ở Trung Quốc đã lên tới 3.5%, chiếm 25% dân số cả nước. Nói cách khác, cứ 10 người thì có 4 người có vấn đề với virus viêm gan.

Vì vậy, mọi người nên chú ý những mặt này, những người có tiền sử di truyền trong gia đình, tốt nhất nên khám sức khỏe hàng năm cho những người trên 45 tuổi. Điều đó giúp ngăn ngừa ung thư gan.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Người Âu Mỹ thích uống rượu, tại sao lại có ít bệnh nhân ung thư gan hơn Trung Quốc?