Tại sao một số người già nhanh và một số người già chậm?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù lão hóa là điều không thể tránh khỏi đối với tất cả chúng ta, nhưng tốc độ lão hóa ở mỗi người là khác nhau, có người rõ ràng là trẻ hơn nhưng lại cảm thấy già hơn, có người rõ ràng đã ngoài 50 tuổi nhưng dường như lại trẻ hơn rất nhiều. Vì sao lại xuất hiện tình huống này?

Thực tế, điều đó có thể liên quan rất nhiều đến thói quen sinh hoạt hàng ngày của mỗi người.

Điều gì có thể giúp trì hoãn quá trình lão hóa?

  • Cà phê

Trong mắt nhiều người, uống cà phê không có lợi cho sức khỏe xương khớp, khiến tim đập nhanh hơn, làm sao có thể trở thành một thức uống chống lão hóa được? Nhưng trên thực tế, ấn tượng vốn có của họ về cà phê nên thay đổi.

Uống cà phê ở mức chấp nhận được (dưới 3 cốc/ngày với 100mg caffein trong mỗi cốc) không hề gây loãng xương. Sau khi uống cà phê, bạn có thể cảm thấy nhịp tim của mình tăng nhanh, thậm chí cảm thấy có chút buồn nôn, điều này cũng là bình thường.

Cà phê cũng chứa các chất như caffein và polyphenol, đặc tính chống oxy hóa của chúng tương đối mạnh, rất tốt để giảm tác hại của các gốc tự do trong cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và loại bỏ chất sừng. Tuy nhiên, bạn nên cho ít đường hơn khi uống cà phê và uống cà phê thật, thay vì đồ uống ngọt có hương vị cà phê.

  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng

So với đàn ông, phụ nữ quan tâm đến làn da của họ và thường chú ý đến việc hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Như mọi người đã biết, làn da dưới sự chiếu xạ của tia cực tím sẽ đẩy nhanh tốc độ lão hoá. Do đó, nếu muốn sở hữu một làn da tươi trẻ tự nhiên, hãy chú ý đến việc chống nắng để bảo vệ da. Không chỉ nữ giới, ngày nay rất nhiều sản phẩm áo chống nắng còn được thiết kế dành riêng cho nam, vì vậy bạn không nên quá lo lắng nếu mặc trên mình những bộ đồ như vậy trên đường.

  • Tâm trạng tích cực

Giữ cho tâm trạng vui vẻ. Khi một người ở trong trạng thái vui vẻ, cơ thể sẽ kích hoạt cơ chế để đào thải một số chất gây hại, trong khi đó, các tế bào cũng sẽ ở trạng thái hoạt động tích cực hơn.

Bên cạnh đó, duy trì một tâm trạng tốt cũng có lợi cho việc thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết và trao đổi chất, đồng thời có lợi cho việc điều chỉnh mức độ hormone trong cơ thể, cũng rất tốt để trì hoãn quá trình lão hóa.

Ngoài ra, để kéo dài thanh xuân và trì hoãn quá trình lão hoá tự nhiên một cách hiệu quả, bạn cũng cần tập một số thói quen tốt như đi ngủ sớm, uống nhiều nước, ăn trái cây và rau quả, tập yoga, ngồi thiền... Nếu bạn có thể thực hiện thường xuyên và kiên trì, tốc độ lão hóa có thể chậm hơn những người khác.

Điều gì gia tốc quá trình lão hoá?

Ngược lại với những hành vi cản trở sự lão hoá, thì chúng ta rất dễ mắc phải một số hành vi làm tăng tốc quá trình già đi của cơ thể, chẳng hạn như:

  • Thức khuya
  • Sử dụng điện thoại di động trong thời gian dài trước khi đi ngủ
  • Lười vận động, không thích tập thể dục
  • Nghiện rượu bia
  • Chế độ ăn kiêng quá mức
  • Uống ít nước

Khi con người già đi, cơ thể sẽ có những thay đổi, đặc biệt sự thay đổi trên khuôn mặt lại càng rõ ràng. Đối với phụ nữ, các biểu hiện dễ nhận thấy nhất bao gồm da mặt chảy xệ, nhiều nếp nhăn, nám, tàn nhang. Nếu phát hiện các dấu hiệu này, phải chăng chúng ta đã quá nuông chiều hay buông lỏng bản thân về một phương diện nào đó?

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao một số người già nhanh và một số người già chậm?