Tại sao không nên ngủ khi máy bay cất cánh và hạ cánh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tranh thủ ngủ trên máy bay là thói quen của nhiều người, đặc biệt ngồi trên ghế các chuyến bay đường dài và nhất là các chuyến bay sớm. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên giữ tỉnh táo và không ngủ khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh...

Các chuyên gia cho biết chúng ta có thể bị chóng mặt, ù tai, tổn thương màng nhĩ, viêm tai, thậm chí bị chảy máu tai và mất thính giác nếu tai bị tắc nghẽn. Điều này rất dễ xảy ra khi máy bay hạ cánh và cất cánh. Tại sao?

Khi máy bay thay đổi độ cao thì áp suất cũng sẽ đột ngột thay đổi. Trạng thái này cũng sẽ xảy ra với áp suất trong tai, dẫn tới trạng thái mất không khí hay còn gọi là chân không ở ống Eustachian. Trạng thái này có thể khiến chúng ta cảm thấy tai mình bị ù đặc. Ống Eustachian, hay còn gọi ống thính giác, là một ống nối giữa khoang miệng với tai giữa, giúp duy trì cân bằng áp suất trong tai với môi trường bên ngoài.

Nếu không kịp thời điều chỉnh áp suất trong tai, bằng các biện pháp như nuốt, thì tai bạn sẽ đối diện với nguy cơ bị tắc nghẽn tai và có thể sẽ gặp những biến chứng không mong muốn khác. Angela Chalmers, dược sĩ người Anh, chia sẻ với tờ Daily Express:

“Hành khách nên cố gắng thức trong lúc máy bay cất và hạ cánh, bởi vì bạn sẽ không thể nuốt thường xuyên khi ngủ, điều này có thể gây ra tình trạng tai bị tắc nghẽn”.

Các cách để ngăn hay giảm tình trạng tắc nghẽn tai

Trên tờ USA Today, các chuyên gia khuyên các hàng khách thường xuyên ngáp và nuốt trong suốt chuyến bay. Điều này giúp duy trì sự cân bằng áp suất giữa bên trong tai và bên ngoài. Mút kẹo hay nhai kẹo cao su có thể là một cách đơn giản giúp chúng ta dễ tiết nước bọt và dễ nuốt hơn. Một cách khác cũng khá hữu ích để giảm áp lực tích tụ là véo mũi hoặc xì mũi.

Nếu bạn bị cảm và nghẹt mũi, hãy dùng thuốc thông mũi trước khi máy bay cất cánh để làm sạch ống Eustachian. Nếu tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn, tốt nhất bạn nên hoãn chuyến bay lại. Bởi vì bay lúc này sẽ khiến bạn không thoải mái, đôi khi còn có thể gây ra tổn thương lâu dài đối với màng nhĩ của bạn do áp suất thay đổi đột ngột khi máy bay cất cánh và hạ cánh.

Ngoài ra, có một mẹo nhỏ có thể giúp ích cho các bà mẹ có trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh: cho các bé uống sữa khi máy bay cất cánh và hạ cánh. Uống sữa là một cách tự nhiên giúp trẻ nuốt, từ đó giúp phòng ngừa nguy cơ tắc nghẽn tai cho các bé khi đi máy bay.

Hà Thành
- Theo NTD tiếng Trung.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Tại sao không nên ngủ khi máy bay cất cánh và hạ cánh?