Tại sao khó ngăn ngừa nhiễm virus dù đã tiêm đủ 2 liều vaccine?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khả năng lây lan của virus biến thể Delta đã tăng lên rất nhiều, và những người được tiêm đủ 2 liều vaccine cũng không thể tránh khỏi việc bị nhiễm, thậm chí khả năng lây truyền của virus đối với người chưa tiêm hay đã tiêm vaccine cũng mạnh như nhau. Các chuyên gia phân tích, nguyên nhân có liên quan đến hình thái lây nhiễm virus.

74% ca nhiễm được ghi nhận ở Massachusetts (Mỹ) đã được tiêm hai liều

Một đợt bùng phát dịch bệnh mới đã xảy ra tại một thị trấn ở Quận Barnstable, Massachusetts, với 469 trường hợp được xác nhận, bất chấp địa phương này có tỷ lệ bao phủ tiêm chủng lên tới 69% trước đó.

Theo báo cáo của CDC Hoa Kỳ vào tuần trước, 346 người (74%) đã được tiêm chủng đầy đủ, vượt tỷ lệ bao phủ vaccine của địa phương. Những người này đã được tiêm 2 liều vaccine Pfizer, vaccine Modena hoặc 1 liều vaccine Johnson & Johnson trong hơn 14 ngày.

Trong số các trường hợp dương tính với virus được ghi nhận, 89% bị nhiễm virus biến thể Delta, 79% trường hợp nhiễm trùng đột phá có triệu chứng dù đã được tiêm chủng. Trong số 5 bệnh nhân nhập viện, có 4 người đã được tiêm phòng đầy đủ, tuy nhiên chưa có trường hợp tử vong.

Đáng ngạc nhiên là giá trị Ct của việc phát hiện axit nucleic đối với các trường hợp nhiễm trùng đột phá tương tự như giá trị Ct của những người chưa được chủng ngừa, tiêm chưa đủ liều hoặc không rõ tình trạng tiêm chủng. Hai giá trị này lần lượt là 22.77 và 21.54, và giá trị này có thể đại diện cho mức độ lây nhiễm.

Cũng trong tuần trước, Giám đốc CDC Rochelle Walensky giải thích với New York Times rằng, những người được tiêm hai liều vaccine sau khi bị nhiễm virus biến thể Delta, mũi và cổ họng sẽ chứa rất nhiều virus.

Có khó để ngăn ngừa nhiễm trùng và lây lan virus bằng tiêm chủng không?

Tại sao những người được tiêm phòng đầy đủ vẫn bị nhiễm biến thể Delta và có khả năng lây nhiễm cao?

Đó là do coronavirus mới xâm nhập vào cơ thể người chủ yếu qua đường hô hấp. Virus biến thể Delta có khả năng lây truyền rất cao, nó sinh sôi và tái tạo nhanh chóng trong mũi và cổ họng.

Vaccine được tiêm vào cơ và hầu hết các kháng thể được tạo ra vẫn còn trong máu. Mặc dù một lượng nhỏ kháng thể có thể xâm nhập vào mũi nhưng số lượng này không đủ để đối phó với virus Delta.

Frances Lund, một nhà miễn dịch học về virus tại Đại học Alabama ở Birmingham, nói thẳng rằng vaccine có hiệu quả, "nhưng chúng sẽ không cung cấp cho bạn khả năng miễn dịch [với virus bám trên] niêm mạc".

Điều này liên quan đến khả năng miễn dịch tự nhiên bẩm sinh của con người. Tiến sĩ Dong Yuhong, một chuyên gia về virus học và bệnh truyền nhiễm châu Âu, đồng thời là nhà khoa học chính của một công ty công nghệ sinh học, giải thích rằng interferon được tạo ra bởi các tế bào biểu mô niêm mạc có thể đưa các tế bào biểu mô vào trạng thái kháng virus mạnh mẽ và tổng thể. Sức mạnh kháng virus tự nhiên này không thể được tạo ra bằng cách tiêm vaccine.

Báo cáo nội bộ của CDC tóm tắt 4 phát hiện về các biến thể Delta và vaccine

Vào ngày 29 tháng 7, CDC đã tuyên bố trong một báo cáo nội bộ rằng cuộc chiến của con người chống lại Covid-19 đã thay đổi. Nó cũng cho thấy những người đã được chủng ngừa vẫn có thể lây lan virus.

Báo cáo này có 4 điểm chính:

  1. Virus biến thể Delta dễ lây lan hơn.
  2. Khả năng gây bệnh của virus biến thể Delta có thể tăng lên.
  3. Một người bị nhiễm đột phá sau khi được tiêm phòng có thể lây nhiễm như người bị nhiễm bệnh chưa được tiêm phòng.
  4. Vaccine có thể ngăn ngừa 90% bệnh hiểm nghèo, nhưng khả năng ngăn ngừa nhiễm virus Delta còn yếu.

Báo cáo cũng cho biết loại virus biến thể Delta dễ lây lan như bệnh thủy đậu và có sức lây lan mạnh hơn hầu hết các loại virus trong quá khứ.

Ngay cả khi họ được tiêm phòng đầy đủ, họ vẫn sẽ bị nhiễm bệnh, và dễ lây lan như những người chưa được tiêm phòng, thậm chí trở thành người nhiễm bệnh không có triệu chứng.

Jeffrey Shaman, một nhà dịch tễ học tại Đại học Columbia, đã chỉ ra với New York Times rằng: “Những người đã được chủng ngừa có thể đã ‘đóng góp’ một phần lớn vào sự lây lan của biến thể Delta”.

CDC Hoa Kỳ khuyến cáo tất cả mọi người, kể cả những người đã được tiêm chủng, nên đeo khẩu trang khi đi vào những nơi công cộng, dù ở trong nhà hay ở những khu vực có mức độ lây truyền cao.

Nếu bạn hoặc những người xung quanh thuộc đối tượng suy giảm hệ miễn dịch, lớn tuổi, mắc các bệnh mãn tính… đều thuộc nhóm nguy cơ cao mắc bệnh nặng thì dù ở mức độ nào thì bạn cũng cần đeo khẩu trang.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao khó ngăn ngừa nhiễm virus dù đã tiêm đủ 2 liều vaccine?