Tại sao dầu gội trị gàu không hiệu quả như quảng cáo?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù trên thị trường có rất nhiều loại dầu gội “trị gàu”, nhưng hiệu quả thực tế của chúng không cao, khi gàu và ngứa da dầu vẫn luôn gây phiền toái. Vì sao dầu gội không hiệu quả, nguyên nhân gây ra gàu là gì, và làm cách nào để loại bỏ gàu tận gốc? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số phương pháp thú vị.

Nguyên nhân gây ra gàu

Nhiều người không hiểu nguyên lý hoạt động của gàu và chỉ chọn các loại dầu gội trị gàu liên quan dựa trên cảm nhận của bản thân. Các bác sĩ da liễu chuyên nghiệp chỉ ra rằng gàu quá nhiều chủ yếu liên quan đến sự sinh sản bất thường của một loại nấm có tên là Pityrosporum. Loại nấm này phân bố hầu hết ở những vùng có nhiều tuyến bã nhờn. Cơ thể con người tiết ra quá nhiều bã nhờn và bụi bẩn trộn lẫn với nhau, khi khô đi sẽ sinh ra gàu.

Lý do tại sao nhiều loại dầu gội được quảng cáo rầm rộ trên thị trường không thể có tác dụng trị gàu triệt để là vì hầu hết chúng về cơ bản chỉ làm sạch và khử độc chứ không thể tiêu diệt hoàn toàn vi sinh vật trên bề mặt da.

Những người hoạt động trí óc quá mức và những người có quá trình trao đổi chất hoạt động mạnh dễ bị gàu hơn; thay đổi khí hậu, thiếu ngủ, ăn thức ăn gây kích thích, hút thuốc và uống rượu quá nhiều, nội tiết tố bất thường trong cơ thể, lưu thông máu kém, căng thẳng đầu óc, khó tiêu… cũng sẽ sinh ra nhiều gàu, ngoài ra vảy da đầu còn liên quan đến việc cơ thể thiếu vitamin B.

Các biện pháp nhỏ cho gàu và ngứa

5 bài thuốc nhỏ sau đây để loại bỏ gàu và giảm ngứa chỉ mang tính chất tham khảo, bạn có thể thử áp dụng nhưng tác dụng của chúng có thể khác nhau ở mỗi người.

  • Gội đầu bằng nước gừng để loại bỏ gàu và giảm ngứa

Nguyên liệu: khoảng nửa củ gừng đập dập.

Cách làm: Thêm một lượng nước nhất định, đun sôi trên lửa lớn, đun trong 15 phút ở lửa nhỏ cho đến khi hương gừng tiết ra. Lọc bỏ bã gừng và đợi cho đến khi nước gừng nguội đến nhiệt độ phù hợp. Nhúng toàn bộ phần đầu vào nước gừng và dùng tay xoa đều khi ngâm. Gội xong dùng máy sấy tóc sấy khô, nửa giờ sau đầu có cảm giác nóng, rất dễ chịu.

Nhắc nhở: Chỉ gội với nước gừng một lần, không gội lại lần thứ hai và không cần thêm dầu gội, dầu xả… nếu không hiệu quả sẽ bị giảm sút.

  • Gội đầu bằng giấm nóng hoặc nước gừng để loại bỏ gàu.
  • Chà xát da đầu với nước ép hành tây và sau đó gội sạch bằng nước ấm để loại bỏ gàu.
  • Gội đầu bằng bia

Làm ướt tóc với bia trước, sau 15 phút hoặc hơn thì gội sạch lại với nước, cuối cùng gội sạch tóc bằng dầu gội. Ngày 2 lần trong vòng 4 đến 5 ngày để loại bỏ gàu trên tóc mà không có tác dụng phụ. Nếu gàu vẫn còn trên tóc sau khi gội đầu, bạn nên chải tóc cẩn thận từ trước ra sau, từ sau ra trước, từ trái sang phải và từ phải sang trái. Đặt gạc vào giữa lược để gàu bám vào lược để loại bỏ gàu một cách sạch sẽ.

Biện pháp phòng ngừa để ngăn ngừa gàu

  • Tránh các thức ăn chiên, nhiều dầu mỡ, cay, rượu và cà phê, có thể gây kích ứng da đầu.
  • Bỏ đồ ăn ngọt. Vì tóc có tính kiềm và đồ ngọt có tính axit, nó sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng axit-bazơ trong cơ thể và đẩy nhanh quá trình sản sinh gàu.
  • Không đổ dầu gội trực tiếp lên đầu. Vì dầu gội chưa được làm sạch có thể gây kích ứng da đầu, hình thành vảy da đầu hoặc làm trầm trọng thêm việc xuất hiện gàu, bạn nên đổ dầu gội ra tay và xoa bọt trước khi xoa lên tóc.
  • Gội đầu bằng nước ấm. Nước quá nóng sẽ kích thích tiết dầu trên da đầu và khiến tóc nhờn hơn, nếu nhiệt độ nước quá lạnh, lỗ chân lông sẽ co lại và không thể cuốn trôi chất bẩn trên tóc. Nhiệt độ nước nên ở khoảng 20°C .
  • Không gội đầu và cạo da đầu bằng móng tay. Nhẹ nhàng xoa bóp da đầu bằng các đầu ngón tay, không những có thể tăng cường lưu thông máu mà còn giảm gàu.
  • Thay dầu gội đầu vào ngày thứ 6 và thứ 7. Việc gội sạch tóc chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, sau 7 ngày da đầu sẽ thích nghi với loại dầu gội hiện có và mất tác dụng làm sạch, do đó, tốt nhất bạn nên mua hai hộp dầu gội cùng một lúc và sử dụng luân phiên.
  • Các sản phẩm hóa học như keo xịt tóc có thể làm hỏng tóc, kích ứng da và cũng làm trầm trọng thêm sự hình thành gàu.
  • Chải tóc cả trăm lần vào buổi sáng và tối có thể giúp cải thiện lưu thông máu, có thể giảm rụng tóc và giảm gàu.
  • Bạn có thể ăn một số thực phẩm có nhiều kẽm. Chẳng hạn như gạo lứt, hàu, thịt cừu, thịt bò, thịt lợn, gạo đỏ, sữa, trứng, v.v.

(*) Ảnh chủ đề: Joseph Tame Flickr - CC BY-NC-ND 2.0

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao dầu gội trị gàu không hiệu quả như quảng cáo?