Tại sao chúng ta phải chớp mắt?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chớp mắt là một phản ứng sinh lý bình thường, cũng giống như hơi thở, mọi người luôn coi đó là điều hiển nhiên. Nếu bạn cố gắng nhìn chằm chằm vào một vật thể trong thời gian dài mà không chớp mắt, bạn sẽ cảm thấy khó khăn vì bạn chớp mắt theo bản năng. Vậy tại sao mọi người cần chớp mắt?

Theo trang web Live Science, Brenda Pagan-Duran, một bác sĩ nhãn khoa đang làm việc tại New Jersey và là phát ngôn viên lâm sàng của Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ, đã chỉ ra rằng mọi người sẽ liên tục chớp mắt do hai lý do.

Đầu tiên, chớp mắt có thể loại bỏ các hạt bụi khỏi mắt. Nếu dị vật bay vào, chúng có thể ẩn dưới mí mắt, chớp mắt có thể giúp lấy dị vật ra ngoài.

Thứ hai, chớp mắt có thể giúp bôi trơn nhãn cầu. Mắt cần có bề mặt nhẵn để tập trung ánh sáng một cách chính xác sao cho tầm nhìn không bị mờ. Chớp mắt sẽ tiết ra một màng nhầy có thành phần chủ yếu là nước, dầu và chất nhầy giúp bề mặt mắt luôn trơn nhẵn và không bị khó chịu vì cảm giác khô.

Màng nhầy cũng có thể cung cấp oxy cho mắt. Điều này là do các mạch máu không trực tiếp nối đến giác mạc, nhưng màng nhầy có thể làm “phương tiện trung gian” với chức năng truyền oxy đến giác mạc. Ngoài ra, nó cũng chứa các enzym có thể chống lại vi khuẩn, giúp tránh nhiễm trùng mắt.

Bà Pagan-Duran nói rằng khi con người khóc do xúc động, thì việc chớp mắt cũng có ích. Khi khóc, tần suất chớp mắt sẽ cao hơn, cơ chế này có tác dụng làm sạch mắt, tránh tình trạng tích tụ nước trong mắt và ảnh hưởng đến thị lực.

Bà cũng nói rằng chớp mắt là một phản xạ, nó xảy ra một cách không chủ ý, nhưng bạn cũng có thể tự chớp mắt. Trung bình, chúng ta phải mất 400 mili giây để chớp mắt, và hầu hết đều chớp mắt từ 10 đến 20 lần mỗi phút, thường là 15 hoặc 16 lần. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, mọi người chớp mắt thường xuyên hơn hoặc ít hơn.

Ví dụ, các vật thể lạ trong mắt có thể gây ra hiện tượng chớp mắt thường xuyên. Dị ứng hoặc các triệu chứng viêm khác cũng có thể gây ra tình trạng này. Nếu các vấn đề về thị lực như cận thị không được điều chỉnh, tần số chớp mắt sẽ cao hơn vì mắt sẽ cố gắng điều chỉnh tình trạng mờ mắt một cách tự nhiên.

(*) Ảnh chủ đề: Eric May Flickr - CC BY 2.0.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao chúng ta phải chớp mắt?