Tại sao cần giữ móng tay ngắn và sạch sẽ trong mùa dịch virus Vũ Hán?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rửa tay sạch sẽ là một biện pháp cơ bản để phòng tránh lây nhiễm virus, và chúng ta giờ đây có thêm cắt móng tay...

Từ khi dịch viêm phổi Vũ Hán bắt đầu, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rửa tay như một biện pháp cơ bản nhằm tránh lây nhiễm virus. Giờ đây, các chuyên gia về móng đang cảnh báo chúng ta nên cắt ngắn móng tay thường xuyên, bởi móng tay dài có thể trở thành nơi ẩn náu của virus.

Mục ‘‘Vệ sinh tay trong hệ thống chăm sóc sức khỏe” trên trang web chính thức của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ ghi rõ: “các tác nhân gây bệnh có thể sống dưới móng tay giả cả trước và sau khi sử dụng chất khử trùng tay và rửa tay bằng cồn”. CDC cũng khuyến nghị rằng các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên cắt ngắn móng tay (còn khoảng 0.25-0.6cm) khi tiếp xúc với bệnh nhân có nguy cơ lây nhiễm virus cao.

Theo Tiến sĩ Neha Pathak, biên tập viên của WebMD, thì ngoài việc loại bỏ móng tay giả và phần đắp móng, việc tránh để móng tay chạm vào mặt cũng là chuyện “sống còn” - cô nói với tạp chí Insider.

“Vì những vi trùng hô hấp như chủng Coronavirus mới này không thể xâm nhập vào cơ thể được trừ khi bạn chủ động đưa chúng vào qua các đường mắt, mũi và miệng”. Cô còn nhấn mạnh thêm: “Cắt sâu vào phần móng và lớp biểu bì có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm khuẩn quanh móng”.

Rửa tay và làm sạch móng

Móng tay dài, móng tay giả, móng tay được sơn và móng bị sứt mẻ có thể làm ảnh hưởng đến việc rửa tay. Trong khi đó, rửa tay đúng cách và cách ly xã hội là hai biện pháp chính được áp dụng nhằm nỗ lực ngăn chặn dịch COVID-19 đang lây lan toàn cầu. Tiến sĩ Pathak còn nhắc nhở mọi người rằng: “Làm sạch hoàn toàn xung quanh và bên dưới móng tay của bạn là rất quan trọng”, và sẽ rất nguy hiểm cho những ai không thực hiện việc này.

Rửa sạch tay và móng tay để bảo vệ cho bản thân và người xung quanh... (Pixabay)

Vào thời điểm mà tất cả mọi người đều có nguy cơ nhiễm virus như bây giờ, chúng ta cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình rửa tay đúng cách. Chuyên gia thẩm mỹ, tiến sĩ Elisabeth Dancey đã nói với tờ Daily Mail rằng: “các bác sĩ luôn vệ sinh vùng dưới móng tay cẩn thận bằng bàn chải vô trùng và xà phòng diệt khuẩn trước khi mang găng và thực hiện phẫu thuật. Chúng ta nên học theo họ”.

Khử trùng dụng cụ làm móng

Cũng theo CDC cũng khuyến cáo, trước khi cắt hay chải móng, tất cả các dụng cụ như kéo, kềm, cây giũa móng... đều cần được làm sạch đúng cách bằng chất sát khuẩn như thuốc tẩy pha loãng hay dung dịch cồn 70 độ trở lên. CDC cho biết thêm: “Việc khử trùng dụng cụ làm móng trước khi sử dụng là rất quan trọng, nhất là khi các dụng cụ này được nhiều người dùng chung”.

Trong khi các tiệm spa và làm móng đã đóng cửa ở nhiều quốc gia, tuân thủ các biện pháp cách ly xã hội khẩn cấp, thì việc vệ sinh dụng cụ làm móng cũng như các biện pháp bảo đảm an toàn như trên nên được áp dụng cho các thành viên trong gia đình.

Cắt móng tay theo cách an toàn

Các chuyên gia khuyên chúng ta nên cắt ngắn móng tay để dễ dàng giữ vệ sinh, nhưng cũng không nên cắt quá ngắn.

Chuyên gia về da liễu, tiến sĩ Jessica Krant nói với tờ The Hufftington Post rằng chúng ta nên cắt móng tay theo chiều cong của giường móng. Cô khuyên mọi người không nên cắt móng quá sát do lo sợ vấn đề về vệ sinh: “Đừng cắt hết phần móng màu trắng, vì giường móng có thể bị tổn thương và bị hở, từ đó mở đường cho nhiễm trùng từ ngón tay đi vào bên trong cơ thể”.

Trẻ em càng nên được cắt móng tay để đảm bảo an toàn, nhưng đừng cắt quá sát... (Shutterstock)

Sau khi cắt bớt phần móng đã dài, giũa móng tay một cách nhẹ nhàng là bước quan trọng tiếp theo mà các chuyên gia sức khỏe và mọi người nên làm để giữ cho đôi bàn tay sạch.

Tiến sĩ Krant đã hướng dẫn chúng ta cắt móng đúng cách như sau: “Loại bỏ các góc và cạnh gồ ghề của móng. Giữ cho móng khỏe và gọn gàng để thuận tiện làm vệ sinh cho móng cũng như giúp cho việc đeo găng tay bảo vệ trở nên dễ dàng hơn”.

Đã đến lúc từ bỏ thói quen cắn móng tay

Tiến sĩ Purvi Parikh, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm y tế Langone thuộc Đại học Y khoa New York (NYU’s Langone Medical Center), nói với tạp chí The Cut rằng: ‘’Cắn móng tay có thể là một thói quen khó bỏ, nhưng bây giờ là thời điểm phù hợp nhất để từ bỏ thói quen đó. Việc đưa vi khuẩn và virus ẩn nấp dưới móng tay vào miệng là con đường dễ nhất gây ra bất cứ ổ nhiễm khuẩn nào”.

Bà cũng lưu ý rằng virus Vũ Hán không phải là chủng virus duy nhất phát tán trong mùa đông và đầu mùa xuân. “Có rất nhiều bệnh nhiễm trùng xảy ra vào khoảng thời gian này trong năm, từ các loại bệnh do vi khuẩn, virus cho đến cúm. Hiện tại lại có thêm chủng virus Corona mới này, nên chúng ta cũng có thêm lý do để từ bỏ thói quen cắn móng tay”.

Cắt ngắn móng tay, không đưa tay lên miệng và rửa tay, kể cả rửa vùng dưới móng tay quanh lớp biểu bì và giường móng đúng cách cũng chỉ là một trong các biện pháp phòng ngừa đầu tiên, chứ không phải là những biện pháp chắc chắn bảo vệ chúng ta không bị nhiễm virus Vũ Hán.

Hương Xuân
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Tại sao cần giữ móng tay ngắn và sạch sẽ trong mùa dịch virus Vũ Hán?