Tại sao Ấn Độ và Brazil có tỷ lệ tử vong do COVID-19 khác nhau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tháng 3, tỷ lệ nhiễm trùng và tử vong do Covid-19 mỗi ngày đã tăng lên đáng kể ở Ấn Độ và Brazil. Các nhà nghiên cứu đã cố gắng tìm hiểu lý do tại sao lại xuất hiện sự gia tăng trên, bất chấp những nỗ lực tiêm chủng rộng rãi, và tại sao số ca tử vong tích lũy trên 2.000 người của Brazil lại cao hơn nhiều so với tỷ lệ khoảng 200 của Ấn Độ.

Tính đến ngày 14/5, ít nhất 16.65% dân số Brazil đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine và hơn 7.5% đã được tiêm chủng đầy đủ. Tổng cộng có khoảng 52 triệu liều vaccine được phân phối.

Ngược lại, Ấn Độ có khoảng 10.13% dân số đã được tiêm ít nhất một mũi vào ngày 14/5 và chỉ khoảng 3% đã được tiêm chủng đầy đủ. Tổng cộng có khoảng 180 triệu liều vaccine được phân phối.

Từ ngày 15/1 - 14/5, số trường hợp nhiễm COVID-19 hàng ngày trên một triệu người ở Brazil đã tăng khoảng 15%, tức là từ 255.25 lên 293.75. Trong cùng thời gian, số ca tử vong do COVID-19 hàng ngày trên một triệu người tăng gần gấp đôi từ 4.56 lên 9.08.

Cũng trong giai đoạn này, ở Ấn Độ, số trường hợp nhiễm COVID-19 hàng ngày trên một triệu người đã tăng 13.40% lên 256.75, và số ca tử vong do COVID-19 hàng ngày trên một triệu người tăng từ 0.16 lên 2.89%. Tuy nhiên, tỷ lệ dương tính hàng ngày có dấu hiệu giảm ở Ấn Độ, xuống 231.52 vào ngày 17/5.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyên nên sử dụng ivermectin

Vào ngày 28/4, Bộ Y tế & Phúc lợi Gia đình của chính phủ Ấn Độ đã công bố hướng dẫn COVID-19 sửa đổi. Cơ quan này khuyến cáo những bệnh nhân không có triệu chứng “cân nhắc sử dụng thuốc Ivermectin (200 mcg/kg mỗi ngày một lần, uống khi đói) trong 3 đến 5 ngày.”

Một số chuyên gia y tế tin rằng, Ivermectin đã góp phần thúc đẩy giảm tỷ lệ ca nhiễm mới mỗi ngày và sẽ tiếp tục như vậy nếu được quảng bá rộng rãi hơn.

Một tuyên bố chung được công bố vào ngày 3/5 từ nhóm Phát triển Khuyến nghị Ivermectin của Anh (BiRD) và Liên minh Frontline Covid Critical Care Alliance (FLCCC), khuyến nghị rằng việc sử dụng Ivermectin sẽ mở rộng cho việc phòng ngừa và điều trị sớm COVID-19 ở Ấn Độ. Nhóm BiRD bao gồm một số nhà nghiên cứu và bác sĩ trên toàn thế giới, và FLCCC là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Hoa Kỳ với các nhà nghiên cứu bác sĩ lâm sàng nổi tiếng thế giới.

Tuyên bố viết: “Thật vậy, ít nhất một trong những bang của Ấn Độ, Uttar Pradesh, đã sử dụng loại thuốc này với hiệu quả tuyệt vời. Giờ đây, chúng tôi càng được khuyến khích hơn nữa rằng Viện Khoa học Y tế Toàn Ấn Độ và Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ đã khẩn trương phản hồi với khuyến nghị sử dụng Ivermectin trong trường hợp bệnh ngoại trú có triệu chứng nhẹ”.

“Chúng tôi cũng khuyến nghị rằng, nên sử dụng Ivermectin như một biện pháp dự phòng Covid-19 trên quy mô lớn, thông qua việc phân phối hàng loạt với liều lượng 0.2 mg/kg (12mg cho một người 60kg) hàng tuần cho người lớn để giảm sự lây truyền trong cộng đồng. Chúng tôi tin rằng điều này sẽ cứu hàng ngàn sinh mạng và giảm bớt đau khổ cho hàng triệu người,” tuyên bố tiếp tục.

“Những câu chuyện về khả năng đánh bại Covid-19 của Ivermectin có thể được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới, bao gồm Cộng hòa Dominica, Peru, Zimbabwe và Nam Phi, cũng như ở các quốc gia châu Phi khác. Hơn 3.7 tỷ người đã được điều trị bằng Ivermectin đối với các bệnh nhiễm ký sinh trùng và nó được chứng minh là cực kỳ an toàn”.

Phân phối vaccine và các tác dụng phụ

Về tỷ lệ nhiễm COVID-19 tích lũy, Ấn Độ và Brazil được xếp hạng là hai trong ba nước đứng đầu. Ấn Độ đã ghi nhận tổng số 25.495.144 ca dương tính tính đến ngày 18/5, trong khi Brazil có 15.661.106 trường hợp. Tuy nhiên, Ấn Độ có dân số gần 1.4 tỷ người so với khoảng 213 triệu người ở Brazil. Mặc dù chỉ chiếm 15% dân số Ấn Độ, nhưng Brazil lại có gần 2/3 trường hợp nhiễm virus nếu so với tổng số ca dương tính ở quốc gia Nam Á.

Theo Reuters, gần 80% số ca chủng ngừa ở Brazil là bằng vaccine Sinovac do Trung Quốc sản xuất. Vào tháng 4, The Epoch Times đưa tin 14 người ở Hồng Kông đã chết sau khi tiêm vaccine Sinovac và 13 người bị liệt mặt. Ngoài ra, mặc dù là quốc gia được tiêm chủng nhiều nhất thế giới, khi đồng thời sử dụng vaccine Sinopharm của Trung Quốc và vaccine AstraZeneca, Seychelles cũng có tỷ lệ nhiễm Covid-19 tăng đột biến sau khi triển khai tiêm chủng trên diện rộng.

Brazil đã đình chỉ vaccine AstraZeneca ở phụ nữ mang thai sau cái chết của một bà mẹ. Đan Mạch, Cameroon và Na Uy cũng ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca vì lo ngại về các trường hợp đông máu gây chết người.

Chính phủ Indonesia gần đây đã đình chỉ một lô vaccine AstraZeneca, và ở Canada, tỉnh Ontario đã quyết định không tiêm vaccine AstraZeneca mũi 1 sau khi tám trường hợp đông máu được phơi bày.

Giả thuyết phân kỳ

Sự khác biệt về tỷ lệ tử vong hàng ngày giữa Ấn Độ và Brazil đã khiến nhiều chuyên gia bối rối. Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, ông Shekhar Mande, người đứng đầu Hội đồng Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp của Ấn Độ, gợi ý rằng tiêu chuẩn vệ sinh có thể là một trong những lý do khiến tỷ lệ tử vong trên một triệu người ở Ấn Độ thấp hơn đáng kể.

Ông Mande nói trong cuộc phỏng vấn: “Giả thuyết của chúng tôi, và đây hoàn toàn là một giả thuyết, bởi vì quần thể người Ấn Độ liên tục tiếp xúc với nhiều loại mầm bệnh, bao gồm cả virus, hệ thống miễn dịch của chúng tôi không phản ứng quá mức với bất kỳ biến thể mới nào xuất hiện”.

Liên quan đến Brazil, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học từ các nhà nghiên cứu ở Anh, Mỹ, Brazil, Bỉ và Đan Mạch đã phát hiện ra rằng, biến thể P.1 là yếu tố thúc đẩy sự lây lan nhanh chóng của virus ở vùng Manaus ở Brazil trong đợt bùng phát thứ hai.

“Chúng tôi nhận thấy rằng biến thể P.1 có những điểm khác biệt đáng chú ý so với các chủng đã xuất hiện trước đây ở Manaus. Chúng tôi ước tính khả năng lây truyền tăng 1.4 đến 2.2 lần, trong khi khả năng tránh được hệ miễn dịch tự nhiên được tạo ra từ việc nhiễm các chủng trước đó là từ 25 đến 61%”, Tiến sĩ Thomas Mellan, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết trong một tuyên bố.

Phong toả và tiêm chủng bắt buộc

Tại Ấn Độ, Thủ tướng Narendra Modi đã không chấp nhận yêu cầu của các đảng đối lập về việc đóng cửa toàn quốc. Tuy nhiên, một số chính quyền bang như ở Uttar Pradesh, Assam, Tamil Nadu, Bihar, Kerala và Bengal hoặc đã áp đặt các biện pháp khóa cửa hoặc đang xem xét các hạn chế mới.

Tại Brazil, Tổng thống Jair Bolsonaro đã từ chối áp đặt các biện pháp khóa cửa. Tuy nhiên, sau đó ông tuyên bố sẽ triển khai quân đội xuống đường để phòng ngừa hỗn loạn.

Việc tiêm chủng COVID-19 không được chính phủ Ấn Độ yêu cầu. Vào tháng 1, các nhân viên y tế tại Viện Khoa học Y tế Toàn Ấn Độ (AIIMS) ở Delhi đã chọn không tham gia thử nghiệm vaccine.

“Tôi vẫn chưa sẵn sàng để dùng một loại vaccine mà các thử nghiệm thậm chí còn chưa được hoàn thành. Đa số chúng tôi không muốn trở thành lợn guinea”, một nhân viên y tế tại AIIMS nói với National Herald. Tuy nhiên, New Delhi đã bắt buộc các nhân viên y tế phải tiêm chủng vào tháng Hai.

Tòa án tối cao Brazil đã ra phán quyết rằng, chính quyền địa phương có thể “áp đặt các biện pháp pháp lý để bắt buộc tiêm chủng, mặc dù họ không thể ép buộc công dân sử dụng vaccine”, theo Agencia Brasil. Các hạn chế có thể bao gồm "không được phép nộp đơn xin trợ cấp, hoặc bị cấm đến một địa điểm nào đó, hoặc không được ghi danh vào một trường công lập".

Hoàng Tuấn
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao Ấn Độ và Brazil có tỷ lệ tử vong do COVID-19 khác nhau