Tác hại của nghiện 'phim đen' và con đường để giải thoát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc nghiện phim khiêu dâm, phim đen, phim tình dục có ma lực mạnh như nghiện ma túy, có thể khiến nhiều người trở nên mặc cảm, xấu hổ, và mất hết năng lượng.

Tình dục là thứ cám dỗ mạnh mẽ và nó luôn là một chủ đề hấp dẫn. Trong quá khứ, sự cám dỗ này chỉ giới hạn trong trí tưởng tượng và kinh nghiệm. Nhưng ngày nay, bạn chỉ cần lên mạng là có thể tiếp cận được vô số thư viện với phim khiêu dâm, phim đen khổng lồ. Bạn không cần tưởng tượng hoặc kinh nghiệm thì vẫn có thể khám phá được.

Tuy nhiên, cái giá phải trả cho một bí mật dễ dàng tiết lộ này là không hề bé nhỏ. Ngày càng có nhiều các nhà nghiên cứu, nhà lập pháp, và thậm chí cả các cựu sao khiêu dâm cảnh báo về việc nội dung khiêu dâm trên internet phổ biến và dễ tiếp cận như hiện nay là có hại cho xã hội và gây hại cho những người sử dụng nó.

Điều đáng lo ngại là: mặc dù nội dung khiêu dâm không thể hút, hít, hoặc tiêm, nhưng nó vẫn có thể gây nghiện. Hơn 40 nghiên cứu về thần kinh đã xem xét tác động của nội dung khiêu dâm lên não bộ, và đã chỉ ra sự tác động của não bộ tương tự như khi sử dụng chất kích thích.

Cũng giống như việc nghiện ma túy và rượu, việc tiêu thụ phim khiêu dâm, phim đen thường xuyên đã được chứng minh là có ảnh hưởng đáng kể đến các trung tâm khoái cảm và phần thưởng trong não của chúng ta. Nó tạo ra cảm giác “nghiền”, khiến chúng ta xem vô độ và cảm thấy bất lực để khống chế, đồng thời gây ra hậu quả đáng kể.

Những nghiên cứu về phim khiêu dâm, phim đen

Năm 2016, một nghiên cứu của 7 bác sĩ quân y Mỹ đã chỉ ra bằng chứng cho thấy “nội dung khiêu dâm trên internet có thể là yếu tố khiến tỷ lệ rối loạn chức năng tình dục tăng nhanh”. Chẳng hạn như các vấn đề về cương dương, chậm xuất tinh, giảm sự thỏa mãn tình dục và giảm ham muốn tình dục ở nam giới dù chưa đến tuổi 40.

Từ năm 2017 đến 2019, nhiều bằng chứng về tác hại của phim khiêu dâm, phim đen đã khiến 16 tiểu bang Hoa Kỳ phải đưa ra các nghị quyết khẳng định “văn hóa khiêu dâm là một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng”. Các nghị quyết này không cố gắng cấm các sản phẩm phim khiêu dâm. Thay vào đó, mục đích là nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của văn hóa phẩm đồi trụy đối với thế giới của chúng ta.

Vào ngày 23/9/2019, Hạ nghị sĩ Jena Powell của tiểu bang Ohio (R-Ohio) đã trình bày lý do ủng hộ dự luật chống khiêu dâm (nghị quyết 180). Ngoài những bằng chứng chứng minh văn hóa phẩm khiêu dâm có thể gây gây nghiện, Powell cũng chỉ ra sản phẩm văn hóa khiêu dâm cũng gây ra nạn buôn người, lạm dụng phụ nữ và trẻ vị thành niên.

Bà Powell nói: “Văn hóa phẩm khiêu dâm là yếu tố luôn luôn có trong tệ nạn mại dâm, các hành vi tình dục bị cưỡng ép và hơn một nửa số nạn nhân buôn bán tình dục báo cáo rằng họ phải học và thực hiện theo tài liệu khiêu dâm”.

Bạn cùng có thể tìm thấy rất nhiều bằng chứng, giai thoại về chứng nghiện phim khiêu dâm, phim đen tại Nofap.com (fap là tiếng lóng đề cập việc thủ dâm). Diễn đàn trực tuyến này có nhiều lời chứng thực từ những người cho biết thói quen khó kiểm soát thủ dâm làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và các mối quan hệ của họ.

Người nổi tiếng và những bí mật thầm kín

Năm 2018, trong Tamborine, chương trình đặc biệt của Netflix, diễn viên hài Chris Rock đã tiết lộ việc nghiện phim khiêu dâm đã góp phần khiến cuộc sống hôn nhân của anh bị đổ vỡ. Nó khiến anh “lãnh cảm” đến mức phải xem một phim khiêu dâm “nặng đô” để cảm thấy kích thích.

Năm 2017, trong bộ phim tài liệu Addicted To Porn: Chasing The Cardboard Butterfly, James Hetfield là người đứng đầu Metallica cũng đã thổ lộ về chứng nghiện khiêu dâm của mình.

Trong một video YouTube với tiêu đề “Bí mật nhỏ bẩn thỉu”, nam diễn viên Terry Crews cũng đã chia sẻ cuộc đấu tranh kéo dài nhiều năm của anh ấy trước cám dỗ. Nam tài tử cũng tiết lộ những ảnh hưởng của nó đối với cuộc sống và hôn nhân của mình: “Nội dung khiêu dâm thực sự đã làm xáo trộn cuộc sống của tôi theo nhiều cách. Đây là một vấn đề lớn. Tôi thực sự đã phải đi cai nghiện vì điều đó”.

Người nghiện khiêu dâm nặng cho biết họ lãng phí vài giờ mỗi ngày để xem hình ảnh/video khiêu dâm. Một số người nói về việc họ trở nên ghê tởm trước những hình ảnh họ đang xem và căm thù bản thân mình khi xem nó. Tuy nhiên, họ vẫn không thể dừng lại.

Đức tin và nỗ lực của bản thân

Tác giả và diễn giả Matt Fradd từ kinh nghiệm cá nhân đã chia sẻ rằng những đấu tranh này là có thật. Trong nhiều năm, anh ấy không để tâm đến thói quen xem phim khiêu dâm (phim đen) của mình. Bạn bè của anh cũng thế. Một số người mà anh biết thậm chí còn khuyến khích anh xem nội dung khiêu dâm.

Nhưng khi Fradd 17 tuổi, anh quan tâm đến Cơ đốc giáo. Hướng đến một tiêu chuẩn đạo đức cao hơn, anh đã cố gắng loại bỏ phim khiêu dâm ra khỏi cuộc sống của mình. Đó là khi anh ấy nhận ra thói quen của mình có bao nhiêu điều đáng ghét.

Trước đó, dù đã nhiều lần ra sức can ngăn bản thân, anh vẫn tiếp tục quay lại. Nó thậm chí còn đi theo anh vào cuộc sống hôn nhân. Phải sau nhiều năm luyện tập, kháng cự và kiên trì, những nỗ lực của Fradd mới được đền đáp. Anh ấy đã không xem nội dung khiêu dâm trong vài năm và hiện đang nói chuyện trên toàn thế giới để khuyến khích những người khác hãy làm điều tương tự.

“Tôi bắt đầu tìm cách bỏ phim khiêu dâm vì thấy cuộc sống mình được hồi phục đáng kể sau đó. Tôi cảm thấy mình tốt hơn rất nhiều. Khi bắt đầu trải nghiệm quá trình cai nghiện và biết nhiều người đàn ông và phụ nữ khác đang đối phó với vấn đề này, tôi nghĩ: Rõ ràng là chúng ta phải nói về điều này”.

Chống khiêu dâm là bị chụp mũ “tôn giáo”?

Đức tin là nguồn cảm hứng riêng, còn lập luận của Fradd để chống lại phim khiêu dâm thì dựa trên khoa học thực chứng. Năm 2017, anh xuất bản cuốn sách Bí ẩn phim khiêu dâm: Phơi bày sự thật đằng sau sự hào nhoáng của phim khiêu dâm. Trong cuốn sách này, Fradd đã cố tiếp cận theo cách phi tôn giáo với nhiều nguồn trích dẫn đã được xác thực bởi đồng nghiệp.

Theo đó, anh đã chỉ rõ những quan niệm sai lầm phổ biến. Chẳng hạn như: phim khiêu dâm làm chúng ta hạnh phúc; nó giải phóng phụ nữ; đó chỉ là một thú vui ảo không có tác động tiêu cực đến cuộc sống thực của bạn. Bằng chứng khoa học là một bước ngoặt đáng kể trong cách chúng ta đánh giá ảnh hưởng của nội dung khiêu dâm.

Trước đây, các nhà phê bình khiêu dâm (chủ yếu là tôn giáo) đã lập luận từ góc độ đạo đức thuần túy để chống lại sự cám dỗ. Tuy nhiên, trong một xã hội mà phần lớn là thế tục, những lập luận dựa trên tội lỗi này bị coi là giáo điều, bảo thủ, và lỗi thời - theo đó bị gắn mác “đe dọa tự do ngôn luận” và “hủy hoại cuộc sống tươi đẹp của con người”.

Nhưng thời thế đã đổi thay. Với nhiều thập kỷ nghiên cứu, khoa học đã chứng minh sự nguy hiểm thực sự của phim khiêu dâm, phim đen. Theo đó, những phong trào bài trừ phim khiêu dâm ngày càng xuất hiện nhiều hơn, kể cả với những người không có tín ngưỡng.

Trong những chia sẻ của mình, Fradd nhắc đến Gary Wilson, người điều hành website Your Brain on Porn: “Wilson nói bản thân ông ta là một người vô Thần với thiên hướng chính trị cánh tả Bernie Sanders”.

Fradd giải thích tiếp: “Vì vậy, khi họ đã dùng cách lập luận vấn đề văn hóa đồi trụy là phạm trù của tín ngưỡng, dùng điều đó giống như một màn khói để che đậy sự thật mà phe đối lập tung ra nhằm tấn công các lập luận chống lại văn hóa khiêu dâm”.

Cách mạng phim khiêu dâm, phim đen bùng nổ

Tất nhiên, không phải mọi cá nhân chuộng lý thuyết khoa học đều nghĩ rằng văn hóa phẩm đồi trụy (phim đen) có thể gây nghiện hoặc có hại. Có thể bạn vẫn đang nghi ngờ khả năng gây nghiện của những nội dung khiêu dâm, nhưng bạn cũng không thể phủ nhận rằng: văn hóa khiêu dâm đã tràn ngập xã hội của chúng ta hiện nay.

Vài thế hệ trôi qua và chúng đã đi từ các tạp chí giới hạn độ tuổi, rồi các chương trình truyền hình cáp ngoài giờ (chỉ chiếu đêm khuya để giới hạn người xem), rồi đến những “nguồn cung” vô tận hình ảnh/video HD (độ phân giải cao), rồi ngay cả các quảng cáo (mát mẻ) cũng tìm đến những “cư dân mạng vô tội” trên các website hoặc trên mạng xã hội.

Làm thế nào mà mọi thứ thay đổi chóng mặt đến như vậy? Theo Fradd, chìa khóa cho sự chấp nhận của xã hội này gồm có hai yếu tố: (1) sự thay đổi văn hóa truyền thống và (2) sự trỗi dậy của Internet.

Sự cám dỗ của tình dục là không có gì mới, nhưng nó chưa bao giờ phổ biến đến thế, và rõ ràng: Internet là phương tiện khiến việc sử dụng phim khiêu dâm tăng vọt.

Nó mang lại 3 khả năng theo như Fradd đề cập: (1) khả năng tiếp cận, (2) tính ẩn danh, và (3) khả năng chi trả. Những tính năng này đã xóa bỏ những rào cản lớn nhất từng hạn chế việc sử dụng nó.

Sự thay đổi văn hóa truyền thống

Sự thay đổi trong quan niệm văn hóa xã hội về vấn đề tiêu thụ phim khiêu dâm đã bắt đầu từ nhiều thập kỷ trước. Nhà sáng lập đã quá cố của tạp chí Playboy, Hugh Hefner, đã “giúp” xóa bỏ phần lớn cảm giác tội lỗi theo quan niệm truyền thống trong việc thu thập những hình ảnh khiêu dâm bằng cách trình bày nó một cách tổ hợp.

Điều khiến Playboy mang tính cách mạng là: những bức ảnh trần trụi được xen kẽ với các bài báo mang chủ đề được cho là có giá trị cao - ví dụ như cách tổ chức một bữa tiệc cocktail tuyệt vời, sự phát triển của nhạc jazz, hay giá trị của Picasso.

Fradd nói: “Hefner đã mang đến cho nó một vẻ bề ngoài trang trọng, khiến chúng ta nghĩ rằng đây là điều mà những người thuộc tầng lớp thượng lưu sẽ làm”.

Ngày nay, không ai vào web đen để đọc báo, nhưng những thông điệp mang tính “tri thức” và “tinh tế” vẫn được sử dụng truyền tải những nội dung khiêu dâm. Một số người nói về việc sử dụng phim khiêu dâm là lành mạnh, tự nhiên, thậm chí có thể trị liệu bệnh tật. Nó được quảng cáo và ca tụng là một hình thức tình dục an toàn - vì đã giúp bình thường hóa những ham muốn bất chính.

Văn hóa khiêu dâm cũng hấp dẫn tư duy hiện đại bởi sự tiện lợi. Nó phục vụ mong muốn được thỏa mãn ham muốn ngay trong ngôi nhà của chính bạn - mà không cần phải đối mặt với bất kỳ khó khăn nào như “bình thường”.

Hậu quả của xem phim đen, phim khiêu dâm

Xem phim khiêu dâm, phim đen không khiến bạn phải đau đầu suy nghĩ, nó luôn sẵn sàng để làm bạn hài lòng. Với vô số nội dung khiêu dâm hiện có ngày nay, bạn có thể không phải nhọc công tìm kiếm cũng có thể có được trải nghiệm (qua màn hình) trí tưởng tượng hoang đường của bạn.

Tuy nhiên, theo thời gian, những tình tiết hoang dâm đó ngày càng cũ kỹ và nhàm chán. Nhiều người nghiện khiêu dâm hạng nặng kể lại rằng sở thích của họ đã thay đổi: loại nội dung mà họ từng hứng thú trong quá khứ không còn kích thích họ nữa. Do đó, họ thường chuyển sang nội dung lạ hơn, hoặc bạo lực, chỉ để đạt được cảm giác hồi hộp như họ từng nhận được từ những nội dung nhẹ nhàng.

Fradd chỉ ra vòng xoáy đi xuống này giống như một ảo tưởng được thúc đẩy bởi sự “từ chối”. Nhiều trang web phim đồi trụy được đặt tên kiểu như “câu lạc bộ dành cho các quý ông”, nhưng ở đó hoàn toàn không có phẩm giá đạo đức và phẩm chất cao quý nào cả. Fradd cho biết mọi người không ngừng truy cập các web đen để theo đuổi hạnh phúc, nhưng họ không biết rằng những gì họ thực sự khao khát là niềm vui và sự thân mật của đời thực, nhưng do thất bại trong cuộc sống, họ tìm kiếm niềm vui (ảo) trên web đen (và tự đánh lừa bản thân).

Những hệ quả của việc nghiện nội dung khiêu dâm, thông qua “người tiêu dùng”, cũng tác động đến người bạn đời của họ. Fradd đã nghe nhiều phụ nữ thổ lộ việc họ cảm thấy mình bị “sử dụng” nhiều hơn là được thương yêu, và họ cho rằng nguyên nhân là do đối tác có di truyền sinh lý không tốt.

“Nội dung khiêu dâm phá hủy tình yêu. Nó phá hủy ý thức về phẩm giá của chúng ta và dẫn chúng ta đến những nơi mà chúng ta không bao giờ có thể tưởng tượng đến được.” - Fradd nói.

Cai nghiện phim đen nghiêm túc

Fradd chia sẻ dự án mới nhất của mình là một nền tảng trực tuyến. Nó được thiết kế để giúp những người đàn ông với những “thói quen” không thể buông bỏ. Tên của dự án này là STRIVE: 21 ngày cai nghiện phim khiêu dâm.

Fradd cũng cho biết một chương trình tương tự được thiết kế dành riêng cho phụ nữ sẽ ra mắt vào năm tới.

Chương trình của STRIVE bao gồm các video ngắn hàng ngày với các chủ đề như: khiêu dâm tác động đến não bộ của bạn như thế nào; sự thật xấu xí về ngành công nghiệp khiêu dâm (với sự xuất hiện của một cựu sao khiêu dâm); cách để giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống; và nguyên nhân khiến một người đàn ông xem phim khiêu dâm để giải tỏa.

Fradd nói: “Sau hơn 10 năm nói về vấn đề này, tôi muốn có một nơi để mọi người có thể cùng nhau dìu dắt đi dạo và nói chuyện với những người nghiện phim khiêu dâm rằng: Đây là cách bạn làm điều đó (cai nghiện)”.

Chris Cope, người sáng lập của Cardinal Studios, nơi sản xuất chương trình STRIVE cho biết: chương trình này không phải là một viên đạn bạc, nhưng nó có thể mang lại cho nam giới một điểm xuất phát vững chắc trên con đường thành công của họ.

Cope nói: “Không có cách nào khắc phục nhanh chóng để thoát khỏi văn hóa phẩm khiêu dâm. Chúng tôi biết tự do thực sự chỉ có giá trị cho một ngày, hôm sau bạn đều phải bắt đầu lại. Nó không phải là một điểm đến. Vì vậy, chúng tôi hướng họ tham gia cùng một số người đồng cảnh ngộ, đề xuất một vài liệu pháp hoặc tư vấn nhóm, đề nghị họ tìm các nhà tâm lý học lâm sàng mà chúng tôi tin tưởng và làm việc cùng”.

Cope cho biết trang web cai nghiện này quan trọng vì nó cung cấp một bước đầu tiên cần thiết. Bởi vì, những người đàn ông phải vật lộn với vấn đề này thường quá xấu hổ khi phải đối diện với cuộc sống trong đời thực.

“Hy vọng của chúng tôi là nếu chúng tôi cung cấp giải pháp ban đầu, trực tuyến, ẩn danh này, đưa nam giới vào một cộng đồng với hàng nghìn người đàn ông khác trên khắp thế giới với cùng chung một sứ mệnh, thì đột nhiên nó đưa họ ra khỏi sự cô lập để họ nhận ra mình không đơn độc.” - Cope nói.

“Họ nhận ra rằng câu chuyện của họ giống với nhiều câu chuyện khác về cách họ lần đầu tiên tiếp xúc với nội dung khiêu dâm và cách họ đối phó với nó cũng như tác động của nó đối với các mối quan hệ của họ”.

Sự hiểu biết về các nguyên tắc tâm lý và các yếu tố kích hoạt cảm xúc là ý tưởng mà Fradd mượn từ chuyên gia nghiện tình dục, TS Kevin Skinner. Chính những công cụ này sẽ giúp người dùng STRIVE phát triển những kế hoạch độc đáo và lý trí của riêng họ.

“Những điều đó dẫn bạn đến con đường hành động, bạn học cách loại bỏ những yếu tố đó ra khỏi đời sống của mình và thêm vào những hành vi lành mạnh để giúp bạn tránh xa khỏi nội dung khiêu dâm.” - Cope nói.

Một khía cạnh khác của STRIVE là nó khiến nam giới ngồi xuống trong một khoảnh khắc nghiêm túc và đặt ra những câu hỏi lớn.

"Bạn muốn trở thành người chồng hoặc người cha như thế nào?" Fradd hỏi. “Bạn có muốn trở thành loại người trốn khỏi vợ vào đêm khuya để xem video 20 giây trên Twitter của bạn không? Đó có phải là cách bạn muốn được nhớ đến? Đây có phải là cách bạn muốn con cái nói về bạn? Trừ khi họ say rượu hoặc là một tên ngốc, họ sẽ nói không”.

STRIVE dành cho bất kỳ người đàn ông nào có tâm hồn cởi mở và mong muốn thay đổi. Nó giống một người đồng cảm.

Fradd nói: “Này, tôi bị giống hệt như bạn vậy: bị bao vây bởi sự yếu đuối và cám dỗ. Tôi là một người theo Cơ đốc giáo, nhưng tôi nghĩ rằng bất kỳ người nào có thiện chí, tôi đều có thể giúp họ vượt qua điều này và không làm họ cảm thấy như đang bị dạy dỗ”.

Thanh Long
- Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tác hại của nghiện 'phim đen' và con đường để giải thoát