Tác dụng phụ thường gặp nhất của vaccine COVID-19 từ Pfizer chỉ là nôn nao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa COVID-19 là kết quả của sản phẩm vaccine từ Pfizer. Không chỉ hiệu quả cao, vaccine của Pfizer còn có rất ít tác dụng phụ...

Hôm 9/11 vừa qua, Hãng dược Pfizer và BioNTech (có trụ sở tại Đức) cho biết loại vắc xin ngừa COVID-19 do hai công ty này phối hợp phát triển có hiệu quả lên tới 90% trong giai đoạn 3 - thử nghiệm trên người. Hiện nay, sản phẩm vaccine này đang chờ cấp phép khẩn cấp của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA).

Theo Pfizer, nếu vaccine chống virus Corona Vũ Hán của họ được FDA chấp thuận, thì họ sẽ sản xuất đủ vaccine cho 15 đến 20 triệu người trong cuối năm, theo New York Times. Liều lượng này sẽ được phân phối và sử dụng cho các được nhóm ưu tiên, đặc biệt là nhân viên y tế.

Hiệu quả cao nhưng cũng ít tác dụng phụ

Tác dụng phụ luôn là câu hỏi đặt ra đối với vaccine vì nó là sản phẩm dành cho cộng đồng. Cộng đồng càng lớn mà rủi ro càng cao thì càng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Trước đó, ChAdOx1 nCoV-19, vaccine do Đại học Oxford hợp tác với AstraZeneca sản xuất, đã phải tạm dừng thử nghiệm trong vài ngày sau khi 1 tình nguyện viên phát hiện bị viêm tủy cắt ngang - một chứng rối loạn thần kinh gây viêm cả hai bên tủy sống.

FDA là cơ quan được giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm theo dõi và đảm bảo hiệu quả và an toàn bất kỳ loại vaccine nào.

“Vaccine phải trải qua tối thiểu ba giai đoạn trước khi được phê duyệt, giai đoạn cuối là giai đoạn kỹ lưỡng nhất với tối thiểu 30.000 người được thử nghiệm, đặc biệt là những người thuộc nhóm nguy cơ cao như người già, những người mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và béo phì, và các nhóm chủng tộc có sự chênh lệch về sức khỏe.” - Tiến sĩ Parikh nói.

Trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, hơn 43.000 tình nguyện viên ở 6 quốc gia đã tham gia thử nghiệm lâm sàng đối với sản phẩm vaccine của Pfizer. Tuy nhiên, tác dụng phụ thường gặp nhất cho đến nay là cảm giác nôn nao sau khi tiêm, đây là tác dụng phụ không nghiêm trọng và rất nhẹ.

Một số trường hợp khác đã trải qua các tác dụng phụ giống cúm như đau nhức cơ, sốt, và đau đầu, nhưng họ không biết mình được tiêm vaccine hay giả dược.

Một tình nguyện viên, Carrie, 45 tuổi đến từ Missouri, cho biết cô đã bị đau đầu, sốt và đau nhức cơ thể, sau lần tiêm mũi đầu tiên vào tháng Chín. Cô ấy nói với The Sun, các triệu chứng này xảy ra nhiều hơn sau liều thuốc thứ hai vào tháng trước. Carrie tin rằng cô đã nhận được vaccine thực sự dựa trên kinh nghiệm của mình.

Theo Vaccines.gov, các tác dụng phụ phổ biến nhất của vaccine thường nhẹ, có thể bao gồm đau, sốt nhẹ, ớn lạnh, mệt mỏi, đau đầu và đau cơ, cũng như khó chịu và mẩn đỏ xung quanh vết tiêm. Những triệu chứng này cho thấy, vaccine có hiệu quả và cơ thể đang thiết lập khả năng miễn dịch chống lại với COVID-19.

Cho đến nay, FDA chưa ghi nhận tình trạng tác dụng phụ nghiêm trọng nào từ vaccine COVID-19 của Pfizer. Dự kiến vào giữa năm sau 2021, toàn thế giới sẽ có đủ liều vaccine COVID-19 do Mỹ cung cấp.

Pfizer là một trong những vaccine được phát triển thuộc chiến dịch WarpSpeed của TT Trump bắt đầu từ tháng Một năm 2020, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bắt đầu hoành hành trên thế giới.

Thiện Đức
- Theo News Max.



BÀI CHỌN LỌC

Tác dụng phụ thường gặp nhất của vaccine COVID-19 từ Pfizer chỉ là nôn nao