Súp buổi sáng và ánh nắng mặt trời - Combo trợ thủ cho hệ thống miễn dịch (Phần I)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ăn nhiều trái cây, rau củ nhiều màu sắc và hấp thụ nhiều vitamin D có thể giúp bạn tránh khỏi bệnh tật...

Không có bằng chứng khoa học, mặc dù vậy nhưng các bác sĩ trong thế kỷ XV vẫn khuyên các bệnh nhân đề phòng dịch hạch với các loại rau gia vị như cải ngựa, bạc hà, giấm và táo trong bữa ăn.

Đến thời kỳ hiện đại, khoa học đã tìm thấy vitamin C, chất chống oxy hóa, flavonoids, chất xơ và nước trong các loại rau nêu trên. Các chất này là trợ thủ đắc lực giúp tăng cường hệ miễn dịch, và có một lời khuyên xưa nay chúng ta vẫn hay nghe, đó là: “Hãy ăn một quả táo mỗi ngày”. Nhưng đâu chỉ có táo...

Vào những năm 1600, người dân Paris uống nước chanh để phòng tránh cái chết đen. Khi đó, những người bán nước chanh di động quanh thành phố để phân phát thứ đồ uống phổ biến của thời đại và xả vỏ chanh, cam, quýt khắp các hang cùng ngõ hẻm. Nếu vitamin C, khoáng chất và nước trong nước chanh có thể tăng cường hệ miễn dịch cho người dân, thì vỏ của giống citrus có thể xua đuổi bọ chét - vật chủ trung gian lây lan bệnh dịch hạch.

Vỏ của giống citrus có thể xua đuổi bọ chét - vật chủ trung gian lây lan bệnh dịch hạch... (Pixabay)

Các cộng đồng cư dân được tiếp cận với nhiều loại thực phẩm lành mạnh đã có sức khoẻ tốt hơn trong thời gian dịch bệnh đang lan rộng. Chế độ ăn uống của người dân giúp cho họ duy trì hệ miễn dịch. Nó ngược với thời kỳ hiện đại, khi mà ngũ cốc trở thành thức ăn chủ yếu của chúng ta, còn trái cây, rau và thịt đối với nhiều người được coi là “thực phẩm xa xỉ”.

Sau đại dịch cúm năm 1918, thông tin lấy từ các cuộc phỏng vấn với những người sống sót cho thấy: những người thường xuyên ăn trái cây và rau quả tươi, sữa và thực phẩm protein, như thịt, trứng, hải sản hoặc thịt gia cầm, có xu hướng phục hồi tốt hơn khi bị cúm so với những người có chế độ ăn kiêng. Trả lời phỏng vấn, một cụ ông 100 tuổi sống sót sau đại dịch kể lại:

“Cha mẹ tôi làm việc cho một gia đình thương thân ở Boston. Trong nhà của họ luôn có chuối, cam, dứa và các loại trái ‘kỳ lạ’ khác, cũng có một loại quả chưa từng được thấy vào thời điểm đó. Những đứa trẻ chúng tôi mỗi ngày đều được ăn một miếng trái cây tươi; không ai trong chúng tôi bị bệnh trong thời kỳ của dịch bệnh, và tất cả chúng tôi đã sống ít nhất là tới những năm 90 của thế kỷ 20”.

Lựa chọn lành mạnh, miễn dịch khỏe mạnh

Quay trở lại thực trạng hiện nay, chúng ta có nhiều loại đồ ăn: từ tươi sống cho đến đông lạnh, đóng hộp và sấy khô. Theo Kathleen Zelman, chuyên gia dinh dưỡng và giám đốc dinh dưỡng của WebMD, chúng ta nên thường xuyên ăn các loại quả mọng, cá béo, rau lá xanh đậm, ngũ cốc, khoai lang, cà chua, đậu, hạt và trứng để hỗ trợ hệ miễn dịch.

Các loại thảo mộc tươi và khô, đã được sử dụng trong nhà bếp từ xa xưa, vừa giúp hương vị của thức ăn thêm tuyệt vời, vừa đem lại nhiều lợi ích cho hệ miễn dịch được khỏe mạnh.

Hệ thống tiêu hóa đóng một vai trò quan trọng trong khả năng miễn dịch. Nó chiết xuất vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết để tạo ra các tế bào miễn dịch khác nhau và cung cấp nhiên liệu (hoặc gây ức chế) cho phản ứng miễn dịch của chúng ta. Ăn kém hoặc ăn không đúng đều gây hại cho tiêu hóa và làm suy yếu hệ miễn dịch, chẳng hạn như đường có góp phần vào việc ngăn chặn một số phản ứng miễn dịch. Chúng ta nên chăm sóc và luôn để hệ tiêu hóa ở trong tình trạng tốt nhất có thể.

Cây Hương Thảo có lá và hoa thơm chứa chất chống oxy hóa tự nhiên, có tác dụng kháng khuẩn giúp bảo quản đồ ăn, đồng thời giúp ích cho sức khỏe tiêu hóa.

Ớt tươi, ớt Cayenne và ớt chuông có vị nóng nhờ một hợp chất tự nhiên gọi là capsaicin. Theo đánh giá của 78 nghiên cứu được công bố trên Open Heart trong năm 2015, capsaicin đã được chứng minh là giúp bảo vệ dạ dày mạnh khỏe bên cạnh nhiều lợi ích khác. Cắt nhỏ ớt tươi, đông lạnh hoặc đóng hộp, sẽ giúp tăng thêm hương vị và tăng chỉ số sức khỏe của nước sốt, mì ống, gạo và xà lách.

Ủy ban bác sĩ thực chứng y học nhắc nhở chúng ta rằng bữa ăn càng có nhiều trái cây và rau quả tươi hoặc đông lạnh, chúng ta càng có nhiều thành phần tăng cường miễn dịch.

Ngay cả khi không phân tích về dinh dưỡng, chúng ta cũng đều biết món cà tím hầm - với cà chua, bí đao, tỏi, hành tây, cà rốt, cần tây và húng quế - mang lại lợi ích cho hệ miễn dịch, và tất nhiên là có cả niềm vui khi tận hưởng mùi vị tuyệt vời của món ăn.

Rau spinach với sốt nấm, ăn kèm với salad bắp cải đỏ và xanh, cộng thêm dưa tươi có chứa đầy các thành phần giúp tăng cường hệ miễn dịch, lại đẹp mắt và thỏa mãn khi ăn.

Nếu bạn muốn có được một phân tích dinh dưỡng nhanh chóng cho các mục trong thực đơn của mình, bạn có thể nhập nguyên liệu vào ngân hàng dữ liệu dinh dưỡng trực tuyến của USDA. (Còn tiếp...)

Thanh Long
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Súp buổi sáng và ánh nắng mặt trời - Combo trợ thủ cho hệ thống miễn dịch (Phần I)