Sự hoà hợp giữa con người và thiên nhiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi môi trường thay đổi, cơ thể người cũng lập tức chịu ảnh hưởng. Dựa trên nguyên lý này, các thầy thuốc Đông Y chẩn đoán bệnh, từ đó bốc thuốc để trị bệnh...

Bốn mùa có thể làm cơ thể thay đổi: vào mùa xuân và mùa hè, khi khí Dương được giải phóng, khí và huyết sẽ tiến ra bề mặt cơ thể, biểu hiện bên ngoài là các lỗ chân lông được mở ra và cơ thể toát mồ hôi; vào mùa thu và mùa đông, khí Dương ẩn tàng, khí và huyết quay lại vào bên trong, biểu hiện bên ngoài sẽ là lỗ chân lông se khít, cơ thể giảm toát mồ hôi và thay vào đó là chúng ta đi tiểu nhiều.

Sự xuất hiện và tiến triển của các chứng bệnh khác nhau đều liên quan mật thiết đến bốn mùa thay đổi. Đây cũng chính là điểm cốt lõi của “thuốc” Đông Y, cũng được gọi là triết lý trong Đông Y, hay Y Đạo.

Cơ thể người có Âm, có Dương, cũng hoạt động thuận theo nhịp ban ngày, ban đêm - ban ngày thiên về Dương còn ban đêm thiên về Âm. Khí Dương được tái sinh vào buổi sáng sớm, tăng cao vào lúc trưa chiều, và giảm dần vào ban đêm - đây cũng là lúc cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng.

Người ta cũng nhận ra mối tương quan này khi theo dõi nhịp ngày-đêm của mạch, của thân nhiệt, của lượng khí oxy tiêu thụ - lượng khí cacbonic thải ra, của lượng hormone điều tiết cũng như nhiều biểu hiện khác. Không chỉ vậy, khác biệt về địa lý cũng ảnh hưởng đến việc hình thành lối sống và thể trạng sức khỏe tự nhiên khác nhau.

Gần đường xích đạo thì khí hậu nóng và ẩm, còn xa xích đạo thì khí hậu lạnh và khô. Mỗi vùng đều có đặc điểm riêng, tuổi thọ trung bình cũng khác biệt. Nguyên nhân ấy là do sự bất đồng tương quan giữa cơ thể người và thế giới tự nhiên.

Khi tự nhiên thay đổi, cơ thể người cũng lập tức chịu ảnh hưởng; cơ thể duy trì hoạt động sống bình thường chính là sự thích ứng tốt và hòa hợp với tự nhiên. Cơ thể chúng ta và tự nhiên vốn là đã không thể tách rời. Cũng như vậy trong Đông Y, các bài thuốc được sử dụng có quan hệ mật thiết đến mối tương quan giữa tự nhiên và cơ thể.

Dựa trên những nguyên lý này, các thầy thuốc Đông Y dùng thuốc để trị bệnh, họ phải cân nhắc sự khác biệt giữa từng cá nhân, các yếu tố thời tiết, vùng miền. Các lang y truyền thống luôn rất thận trọng và xem xét mối tương quan giữa môi trường tự nhiên và cơ thể người, cũng như mối quan hệ hữu cơ giữa nơi bị bệnh và toàn bộ cơ thể.

Hiền Anh
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Sự hoà hợp giữa con người và thiên nhiên