Sử dụng thực phẩm đúng mùa theo Y học cổ truyền Trung Hoa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thời đại ngày nay, mọi người dường như đã hình thành một thói quen, có thể ăn bất kỳ thứ gì vào bất cứ thời điểm nào. Theo y học cổ truyền Trung Quốc (TCM), đây không phải là thói quen lành mạnh, có lợi cho sức khỏe...

Con người nên dùng những loại thực phẩm có sẵn trong mùa đó. Điều này sẽ giúp cơ thể đạt đến trạng thái hài hòa với điều kiện thời tiết tự nhiên. Theo một cơ chế chung, thực phẩm và thời tiết sẽ có sự kết hợp, cân bằng, bổ sung cho nhau, thực phẩm làm mát trong thời tiết nóng, làm ấm trong thời tiết lạnh và thực phẩm làm ẩm khi khí trời khô. Khi con người áp dụng một chế độ như vậy sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh tật và duy trì sức khỏe tốt.

Mùa xuân

Theo Trung y cổ truyền (TYCT): “Mùa xuân được coi là thời điểm tái sinh và tăng trưởng. Gan và túi mật là các cơ quan của mùa xuân, nghĩa là một chế độ ăn uống phù hợp để hỗ trợ hai cơ quan này sẽ là lựa chọn tốt nhất cho mùa xuân. Khi gan hoạt động trơn tru, hoạt động thể chất và cảm xúc trên khắp cơ thể cũng hoạt động trơn tru, giúp cho sức khỏe tối ưu”, theo Sporte Luxe.

Các loại thực phẩm được khuyên dùng trong mùa xuân bao gồm các loại rau xanh như cải xoăn, rau xanh đắng như rau mùi tây và rau bồ công anh, thực phẩm chua như chanh, rau mầm như mungbeans và cỏ linh lăng. Thực phẩm đông lạnh, khô hoặc chưa nấu chín chỉ cần được chế biến ở mức độ vừa phải. Nếu ăn nhiều đồ ăn như vậy có thể gây hại cho dạ dày và lá lách. Để giải nhiệt dư thừa khỏi cơ thể, hãy ăn chuối, mía, lê, dưa chuột và củ năn ngọt.

Mùa hè

Vào mùa hè, năng lượng dương của con người ở đỉnh cao. Đây là thời điểm tăng trưởng và phát triển. Các thực phẩm lý tưởng là đồ ăn khô, trung tính, ngọt và làm mát. Chúng bao gồm xà lách, rau mầm, trà hoa cúc, táo, chanh, vân vân. Khí và máu của cơ thể có xu hướng mạnh mẽ hơn trong mùa hè so với các mùa khác. Tăng tiêu thụ thực phẩm cay và giảm hương vị đắng có thể tăng cường chức năng phổi.

“Tháng cuối cùng của mùa hè và 7 ngày rưỡi từ trước đến sau ngày hạ chí và mùa đông là những giai đoạn chuyển tiếp quan trọng. Các loại thực phẩm lý tưởng là những loại có vị ngọt, ruột có màu vàng, ví dụ: cà rốt, ngô, đậu nành, bí, khoai tây, đậu chuỗi, đậu phụ khoai lang, quả mơ và dưa đỏ. Thực phẩm đơn giản với hương vị nhẹ được khuyến khích. Thiền và hơi thở đặc biệt hỗ trợ vào những thời điểm này, theo sách Eating For You.

Táo rất giàu vitamin C, có chức năng chống cảm lạnh và tăng cường khả năng kháng bệnh.
Táo rất giàu vitamin C, có chức năng chống cảm lạnh và tăng cường khả năng kháng bệnh. (Ảnh: Pexels)

Mùa thu

Mùa thu là thời điểm thu hoạch. TYCT quan niệm mùa này có liên hệ với phổi. Thực phẩm ăn trong giai đoạn này được dùng để chuẩn bị cơ thể đủ khoẻ cho mùa đông khắc nghiệt sắp tới. Chế độ ăn uống nên dùng để bồi bổ dịch huyết của cơ thể. Những món ăn lý tưởng để ăn trong mùa thu bao gồm củ sen, sữa đậu nành, bí ngô, các loại hạt, các sản phẩm từ sữa và nấm trắng. Cắt giảm các hương vị cay nồng như gừng và hành tây để giảm mồ hôi. Các loại thực phẩm chua như chanh và dứa có đặc tính làm se lỗ chân lông giúp tránh mất nước.

Mùa đông

“Mùa đông là thời gian chúng ta trú ẩn. Đó là thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi, làm các việc nhẹ nhàng thay vì các việc sôi động của mùa hè. Đây là thời gian mà cả năng lượng và thời gian chế biến thực phẩm của chúng ta đều nên chậm hơn. Nấu chậm hơn để truyền nhiệt nhiều hơn vào thực phẩm làm cho chúng nóng lên một cách tự nhiên, bổ dưỡng và dễ hấp thụ hơn trong những tháng mùa đông lạnh lẽo, theo Angela Warburton.

Tiêu thụ đậu lăng và đậu đen để tăng cường năng lượng thận. Ướp các loại gia vị ấm như quế, thảo quả và gừng giúp kích thích tiêu hóa. Tránh ăn thực phẩm nhiều calo trong mùa này vì chúng dẫn đến sự tích tụ nhiệt quá mức trong dạ dày và phổi. Ăn thực phẩm đắng và cắt giảm những món mặn sẽ giữ cho trái tim khỏe mạnh.

Thanh Long



BÀI CHỌN LỌC

Sử dụng thực phẩm đúng mùa theo Y học cổ truyền Trung Hoa