Những lưu ý không thể bỏ qua khi sử dụng nồi chiên không dầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nồi chiên không dầu có khá nhiều ưu điểm, nhưng cũng có những nhược điểm. Hãy cùng tìm hiểu 6 lưu ý không thể bỏ qua khi sử dụng nồi chiên không dầu.

Nồi chiên không dầu đang ngày một phổ biến trong những năm gần đây. Loại nồi này đặc biệt ở chỗ không cần dùng nhiều dầu mà vẫn cho ra thành phẩm giòn rụn như cách chiên truyền thống. Tuy nhiên nồi chiên không dầu không phải là không có nhược điểm.

Ưu điểm của nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu hay còn gọi là nồi chiên không khí hoạt động bằng cách thổi luồng khí nóng chạy quanh thực phẩm, khiến thực phẩm chín và giòn như cách chiên truyền thống bằng dầu.

Trong quá trình này người nấu chỉ cần sử dụng rất ít hoặc không cần dùng dầu mỡ mà vẫn cho ra thành phẫm có màu sắc và hương vị tương tự như khi rán ngập cả chảo dầu. Đồng thời cách nấu này cũng loại bỏ phần nào mỡ và độ ẩm của bản thân thực phẩm.

Zhao Mingwei, một chuyên gia về độc học của Mỹ cũng từng chia sẻ: “Tôi cũng có một chiếc nồi chiên không dầu cho riêng mình, tôi thấy nó rất tiện lợi và an toàn”. Thông thường trong nồi chiên sẽ không có vật liệu nhựa mà hoàn toàn là kim loại, do vậy người dùng không phải lo lắng về những độc hại khi nhựa bị nóng chảy.

Trước đó đã từng có lo ngại rằng nồi chiên không dầu sản sinh ra lượng khói cao gấp hơn 1500 lần so với chiên rán thông thường và tạo ra các hạt khí dung nhỏ hơn cả bụi mịn PM 2.5.

Tuy nhiên Zhao Mingwei cho biết điều này không thể xảy ra vì nếu có nhiều khói thì đã có thể nhìn bằng mắt thường, ông cũng lưu ý rằng bất kể sử dụng phương pháp chế biến nào thì cũng cần nấu ở nơi thông thoáng khí.

“Mặt trái” của nồi chiên không dầu

Tuy nồi chiên không dầu rất tiện lợi và an toàn, nhưng đây cũng có thể trở thành nhược điểm của nó.

Dễ ăn nhiều và gây nhiệt

Những tiện lợi của nồi chiến không dầu vô tình lại dễ gây ăn nhiều đồ chiên. Quách Đại Duy, chủ tịch bệnh viện đa khoa Đông Y Văn Lâm, Đài Loan cho biết ông thường xuyên gặp trẻ nhỏ tại phòng khám ngoại trú, dù chỉ là học sinh cấp hai nhưng đã nổi nhiều mụn trên mặt. Ông yêu cầu trẻ thè lưỡi, kết quả là quan sát thấy lưỡi đỏ do cơ thể quá nhiệt. Những bệnh nhân này thường ăn nhiều món chiên bằng nồi chiên không dầu.

Đồ ăn nấu bằng nồi chiên không dầu thuộc về thực phẩm nhiệt, ăn nhiều cũng sẽ gây các bệnh tiêu hóa như khô miệng, táo bón, nổi mụn, nhiệt miệng và dễ cáu kỉnh. Đặc biệt những người này thường hay thức khuya, ăn nhiều món chiên lại như thêm dầu vào lửa.

Thực phẩm chiên vẫn có thể chứa chất gây ung thư

Mặc dù đồ chiên không dầu tạo ra các thành phẩm ít calo hơn, nhưng quá trình chế biến vẫn sử dụng nhiệt độ cao. Khi đun nấu thịt ở nhiệt độ cao sẽ dễ dàng sản sinh ra các chất gây ung thư như polycyclic aromatic hydrocarbons và polycyclic amines. Các thực phẩm chứa tinh bột như khoai tây cũng tạo ra các acrylamide khi đun ở nhiệt độ cao, chúng đều là các chất gây ung thư.

Không thích hợp khi chiên rau củ, thực phẩm giàu nước

Rau giàu chất dinh dưỡng không thích hợp chế biến bằng nồi chiên không dầu. Các chất dinh dưỡng của rau như anthocyanin và lycopene sẽ ngay lập tức bị phân hủy theo phản ứng Maillard xảy ra trong nồi chiên.

Bên cạnh đó, các loại rau được nấu ở nhiệt độ cao cũng có thể tạo chất gây ung thư, và lượng dầu mỡ sử dụng cũng nhiều hơn so với phương pháp chế biến truyền thống. Chính vì vậy Quách Đại Duy khuyến cáo không nên sử dụng nồi chiên không dầu để chế biến rau. Thực phẩm giàu nước hoặc có độ ẩm cao cũng không nên chế biến bằng nồi chiên không dầu.

6 lưu ý khi sử dụng nồi chiên không dầu

Để sử dụng nồi chiên không dầu an toàn và hiệu quả hơn, ngay từ lúc mua đến lúc chế biến, người nấu cần lưu ý một số điểm.

1. Mua nồi chiên của hãng uy tín, rửa sạch trong lần dùng đầu tiên

Zhao Mingwei chỉ ra rằng chất lượng của các loại nồi chiên không dầu trên thị trường hiện nay là khác nhau. Ông khuyến khích mọi người nên mua hàng của các nhãn hiệu lớn và đảm bảo.

Đồng thời trước khi sử dụng lần đầu nên rửa sạch nồi bằng dầu rửa có thể hòa tan mỡ, đợi cho đến khi nồi hoàn toàn khô ráo mới cho thực phẩm vào chế biến.

2. Giảm tần suất sử dụng

Ăn nhiều đồ chiên sẽ khiến cơ thể dễ bị nhiệt, vì vậy khuyến cáo chỉ nên ăn 1-2 lần mỗi tuần.

3. Giảm nhiệt và kéo dài thời gian nấu

Khi chế biến thực phẩm bằng nồi chiên không dầu không nên đặt nhiệt độ quá 180 độ C, khoảng 160 độ C là tốt nhất. Làm nóng nồi chiên hoặc đun thực phẩm trước khi cho vào nồi sẽ làm giảm thời gian chiên ở nhiệt độ cao.

4. Nấu miếng thực phẩm lớn hoặc dùng thực phẩm nguyên vẹn

Nấu các miếng lớn sẽ làm giảm bề mặt tiếp xúc với nhiệt độ cao, giảm sinh ra lượng chất gây ung thư. Bên cạnh đó dùng các thực phẩm nguyên vẹn sẽ tốt hơn bán thành phẩm. Chẳng hạn khoai tây tươi sẽ tốt hơn khoai tây chiên đông lạnh. Bởi vì tinh bột và protein dễ bị biến tính ở nhiệt độ cao nên Quách Đại Duy cũng khuyến khích cắt lát khoai rồi cho vào nồi thay vì lăn thêm bột.

5. Không cần bỏ vật liệu phi thực phẩm

Không nên cho đĩa nhựa hay thủy tinh vào nồi chiên không dầu. Đĩa nhựa có thể chảy nếu đun ở nhiệt độ cao, còn thủy tinh chất lượng kém sẽ dễ bị nứt vỡ.

6. Dinh dưỡng cân đối, ăn thêm nhiều rau quả

Bên cạnh ăn đồ chiên rán, cần bổ sung rau quả để cân bằng dinh dưỡng. Tốt nhất nên ăn thêm các loại quả theo mùa như cam và các loại quả giàu vitamin C khác sau khi ăn đồ chiên, sẽ giúp chống oxi hóa và loại bỏ các gốc tự do sinh ra trong quá trình chiên ở nhiệt độ cao.

Đại Hải

Theo Epoch Times tiếng Trung

Bạn đang đọc bài viết Những lưu ý không thể bỏ qua khi sử dụng nồi chiên không dầu tại chuyên mục Sức khoẻ của NTD Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư [email protected].

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Những lưu ý không thể bỏ qua khi sử dụng nồi chiên không dầu