Sống khỏe, sống xanh - Mùa nào, thức nấy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày nay, những loại trái cây, rau củ mùa hè có thể nằm trên bàn tiệc mùa đông, và ngược lại. Điều này nghe có vẻ thật tuyệt vời vì bạn có thể ăn món mình thích bất kể là mùa nào. Nhưng liệu chúng ta có bỏ qua những gì rất chân phương?...

Sự thay đổi của 4 mùa trong năm là tấm gương phản chiếu chu kỳ tự nhiên của cuộc đời. Theo giáo lý của nền y học Ayurveda (Vệ Đà) cổ đại, cũng như Trung y, con người đạt tới được sự hài hòa khi chúng ta hợp nhất và tuân theo những sự thay đổi trong môi trường tự nhiên.

Mỗi mùa đều có mạch đập riêng, và việc thuận theo sự thay đổi này cho phép mạch đập bên trong chúng ta không bị cản trở, mang đến sự sung mãn cho tất cả mọi thứ chúng ta làm.

Năng lượng của thức ăn

Chỉ đơn giản bằng cách thuận theo tự nhiên là bạn đã có thể có được sức sống và nguồn năng lượng dồi dào suốt cả năm. Chính đặc tính thiên nhiên của thu, xuân, đông, hạ cho chúng ta biết nên ăn gì, uống gì.

Mùa xuân là mùa cho sự sinh sôi, cây cối đâm chồi nảy lộc và đây là thời gian để làm mới mọi thứ sau một mùa đông lạnh lẽo và u tối. Rau xanh, rau mầm, ngò tây và trái cây sấy khô là những đặc sản ngon nhất của mùa xuân. Chúng đang đúng mùa và tràn đầy các chất bổ dưỡng. Thật tuyệt nếu thêm chúng vào những bữa ăn yêu thích của chúng ta.

Mùa hè sôi động với nhiệt độ ấm và đầy năng lượng, cũng chính là thời gian báo hiệu cơ thể cần hạ nhiệt. Do đó, chúng ta có thể giải nhiệt bằng các loại salads gồm dưa chuột và những loại trái cây mọng nước như dưa hấu, dâu tây, cà chua và mận. Chúng ta tăng cường hạ nhiệt hơn nữa với cá và các loại thực phẩm có tính mát như bạc hà và ngò.

Ngày nay, những loại trái cây, rau củ của bốn mùa lúc nào cũng có thể xuất hiện trên bàn tiệc... (Unplash)

Mùa thu là thời gian mọi thứ thay đổi: ngày ngắn hơn, kết thúc mùa thu hoạch, năng lượng cơ thể có thể suy giảm, nhiệt độ ngày đêm giảm mạnh và thời tiết ẩm ướt. Giai đoạn những tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus phát triển mạnh, đồng thời khả năng bảo vệ của cơ thể bị suy yếu. Đây là “thời vụ” của các bệnh truyền nhiễm nếu không có phòng bị.

Để chuẩn bị cho mùa đông lạnh giá và phòng các bệnh lý nhiễm trùng, điều quan trọng là chúng ta ăn nhiều loại rau màu sáng và ngũ cốc. Các loại thực phẩm có lợi bao gồm rau củ đã nấu chín: cà rốt, khoai tây, cần, tỏi, cần tây, hành tây. Hoa quả như chuối, táo và lê cũng đang đúng mùa thu hoạch, nên hương vị của chúng ngon nhất và chứa nhiều hơn các chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Đồng thời, chúng ta nên chế biến thức ăn với các loại gia vị có tính ấm như gừng, thảo quả, hạt tiêu và quế.

Mùa đông có thể là mùa khó khăn nhất trong năm để lựa chọn thực phẩm phù hợp. Nhưng lại là thời gian để sức khỏe chúng ta phục hồi sau một năm đầy sôi động. Thức ăn ấm và thực phẩm giàu hydrat hóa trong khoảng thời gian này có thể hỗ trợ cơ thể phục hồi năng lượng.

Món súp và ớt thịnh soạn làm từ rau củ mùa đông và đậu đặc biệt tốt cho sức khỏe. Nước hầm từ thịt cừu, thịt gà, thịt bò không chỉ giúp cơ thể ấm lên mà còn đem lại sức sống mới cho các cơ quan nội tạng. Hãy để những thực phẩm mùa đông làm “tươi sáng” cơ thể của chúng ta.

Hương vị và dinh dưỡng cũng theo mùa

Cà chua là một loại quả chúng ta có thể mua quanh năm. Nhưng khi so sánh hương vị của cà chua tháng 11 với cà chua mua trong tháng 8, bạn sẽ nhận thấy cà chua mua trong tháng 11 gần như vô vị. Mùi vị của thực phẩm đạt tốt nhất khi chúng được trồng trong vùng khí hậu phù hợp và được dùng sát với thời gian thu hoạch.

Hoa quả đúng mùa sẽ đem đến hương vị tuyệt vời nhất và cũng tốt cho sức khỏe nhất... (Unplash)

Trái cây và rau xanh chứa dưỡng chất thực vật (phytonutrients) và hoạt chất sinh học trong suốt quá trình phát triển. Các hợp chất này giúp bảo vệ cây trồng khỏi sâu bệnh và hư hỏng. Theo rất nhiều chuyên gia về sức khỏe, chúng cũng giúp bảo vệ và ngăn ngừa những bệnh mãn tính cho con người. Ví dụ, táo sẽ sản sinh ra một cơ chế bảo vệ cần thiết để tránh khỏi sâu bệnh. Khi ăn táo, cơ thể sẽ hấp thụ những hợp chất có lợi này, giúp chúng ta tăng cường sức khỏe. Ăn theo mùa không chỉ giúp chúng ta có bữa ăn đa dạng hơn mà còn là cách giúp cơ thể có đủ lượng dinh dưỡng cần thiết.

Cho nên, hãy lắng nghe! Cà chua vào mùa hè, bầu bí vào mùa đông! Chúng ta hãy lựa chọn thực phẩm theo đúng mùa và sống thuận theo thiên nhiên. Con đường của hạnh phúc và trường thọ - xa tận chân trời, gần ngay trước mắt.

Thiên Tâm
- Theo bastyrhealth.org.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Sống khỏe, sống xanh - Mùa nào, thức nấy