Sau tuổi trung niên và tuổi già là ‘thời kỳ quan trọng’ của sức khỏe, hãy làm tốt 7 việc nhỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người già sau 60 tuổi, họ nên suy nghĩ về những gì họ có thể làm để cải thiện tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của họ. Mặc dù 7 điều nhỏ nhặt sau đây không thể hiện rõ rệt tác dụng ngay lập tức, nhưng chúng chính là chìa khóa để bạn khỏe mạnh và trường thọ.

1. Học cách ngủ trưa

Các thí nghiệm lâm sàng đã chứng minh rằng ngủ trưa thường xuyên có thể giải tỏa căng thẳng, thúc đẩy hiệu quả học tập và năng suất làm việc của con người được nâng cao. Vì vậy, bạn nên nghỉ trưa từ 20 đến 30 phút mỗi ngày, để các cơ quan của cơ thể đã bận rộn cả buổi sáng được nghỉ ngơi và tự sửa chữa, giúp phòng ngừa bệnh tật.

2. Kéo dãn cơ thể

Duỗi eo có thể tăng cường sức co bóp của tim và phổi, nhờ đó các cơ quan khác nhau trong cơ thể được cung cấp đủ oxy, có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện chức năng của các cơ quan khác nhau.

Kéo căng thắt lưng cũng có thể thúc đẩy sự co bóp của các cơ trên khắp cơ thể, do đó tăng cường độ sâu của hơi thở. Trong quá trình này, não có thể được cung cấp đủ máu và cơ thể sẽ tự nhiên cảm thấy tràn đầy năng lượng.

3. Uống trà nóng

Các thí nghiệm khoa học đã chứng minh rằng uống trà có tác dụng giải khát. Vì vậy, khi mất tập trung hoặc mức độ trí nhớ thấp, bạn có thể cải thiện sự nhanh nhạy của tư duy bằng cách uống trà, giúp tập trung cao độ.

Khi bước vào thời tiết giao mùa thu đông, uống một tách trà nóng không chỉ có tác dụng giải cảm toàn thân tốt hơn, mà còn thúc đẩy tuyến mồ hôi bài tiết, từ đó giúp cơ thể giải độc hiệu quả.

4. Làm các bài tập đơn giản

Mặc dù một số người cao tuổi di chuyển chậm, nhưng nếu họ không muốn hoặc cảm thấy không thể tập thể dục vì điều này, thì điều đó là không đúng. Chỉ cần tuân thủ các nguyên tắc liên quan và lựa chọn các môn thể thao phù hợp, nó có thể phát huy tác dụng không ngờ.

Tập thể dục thích hợp với tình trạng thể chất có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm sự xuất hiện của nhiều bệnh mãn tính và chứng sa sút trí tuệ.

5. Phơi nắng

Mỗi ngày khoảng 16 đến 17 giờ chiều, nắng không gắt lắm, lúc này rất thích hợp để ngoài ban công tắm nắng.

Bằng cách phơi mình dưới ánh nắng mặt trời, quá trình tổng hợp vitamin D của cơ thể có thể được thúc đẩy một cách hiệu quả, từ đó giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn và liên tục nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể. Nhưng cũng cần chú ý thời gian phơi nắng không nên quá lâu, nhìn chung trong vòng 30 phút là tốt nhất.

6. Học cách thư giãn

Bạn có thể dành 5 phút để nghỉ ngơi mỗi ngày, đây là một cách rất tốt để giảm căng thẳng. Hãy để đầu óc được thư giãn giúp cải thiện tâm trạng tiêu cực. Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng trạng thái thư giãn có thể cải thiện khả năng miễn dịch của một người và nó cũng có thể ngăn ngừa trầm cảm và lo lắng ập đến.

7. Ăn uống lành mạnh

Sau khi về già, chức năng tiêu hóa sẽ giảm dần, lúc này dù là đồ ăn cay, nóng hay đồ lạnh, dầu mỡ thì bạn cũng nên tránh xa hết mức có thể.

Người già khi ăn uống cần lưu ý những gì? Thói quen ăn uống của người già thay đổi theo độ tuổi, có người ăn mặn ngày càng nhiều, có người chán ăn, lo lắng thay đổi thói quen ăn uống sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe? Vấn đề dinh dưỡng của người cao tuổi thường kèm theo nhiều bệnh lý cơ thể.

Do tình trạng tiêu hóa kém, nên người cao tuổi nên áp dụng nguyên tắc ăn ít bữa và nhiều bữa phụ, chẳng hạn như các loại trái cây hoặc sữa chua, có thể giúp người cao tuổi nâng cao thể chất, từ đó kéo dài tuổi thọ.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Sau tuổi trung niên và tuổi già là ‘thời kỳ quan trọng’ của sức khỏe, hãy làm tốt 7 việc nhỏ