Từ luận văn của bác sĩ Trung Quốc đến kết luận SARS-CoV-2 có thể đã xuất hiện từ 2012

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luận văn của bác sĩ Lý Mặc vào tháng 4/2012 cho biết có 6 thợ mỏ đã mắc chứng viêm phổi lạ một mỏ quặng ở Vân Nam, trong đó 3 người rất nhanh đã tử vong...

Một chủng virus tương tự SARS-CoV-2 đã được phát hiện ở Trung Quốc từ đầu năm 2012 - Đây là phát hiện của một tổ chức nghiên cứu công nghệ sinh học phi lợi nhuận tại New York. Nhóm nghiên cứu của tổ chức này đã đưa ra kết quả trên từ luận văn của một bác sĩ người Trung Quốc.

Phát hiện này là cơ sở để cho rằng SARS-CoV-2 có thể là biến chủng của những con virus bị rò rỉ từ Viện nghiên cứu virus Vũ Hán 8 năm về trước. Tờ Sunday Times của Anh hồi tháng trước cũng đã đưa ra một thông tin có liên quan. Họ cho biết một nhóm thợ mỏ, cũng cách đây 8 năm, đã nhiễm phải một chủng virus lạ.

Luận văn của bác sĩ người Trung Quốc

Theo New York Post, nhóm nghiên cứu New York đã đưa ra thông tin trên từ luận văn tốt nghiệp thạc sĩ của bác sĩ Lý Mặc. Theo luận văn đó, Lý Mặc cho biết vào tháng 4/2012, có 6 thợ mỏ đã bị viêm phổi tại một mỏ quặng ở Mặc Giang, Vân Nam, Trung Quốc. Họ bị như vậy sau khi dọn phân dơi ở trong mỏ, trong đó 3 người rất nhanh đã tử vong.

Bác sĩ Lý Mặc vào thời điểm đó đã tham gia chẩn đoán và điều trị cho 6 thợ mỏ này và phát hiện được một chủng virus Corona mới chưa từng được được phát hiện. Tất cả thợ mỏ đều nhiễm chủng virus lạ và đều có những triệu chứng tương tự bị nhiễm SARS-CoV-2.

Về phương pháp điều trị, các bác sĩ khi đó cũng chữa cho những người thợ mỏ tương tự như phương pháp chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán. Các bác sĩ khi đó thậm chí còn tham khảo ý kiến của ông Chung Nam Sơn - là nhân viên của Học viện kỹ thuật Trung Quốc.

Bác sĩ Mặc khi đó đã gửi lại các mẫu virus lạ tới Viện nghiên cứu virus Vũ Hán. Theo suy đoán của các nhà nghiên cứu New York, chủng virus này rất có thể đã tiến hóa thành nCoV-2019. Sau đó, SARS-CoV-2 đã rò rỉ từ Viện nghiên cứu virus Vũ Hán và gây ra đại dịch COVID-19 trên toàn cầu. Lập luận này hiện đang ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ từ giới khoa học Mỹ.

Báo cáo của Sunday Times và những người thợ mỏ

Vào đầu tháng 7/2020, tờ Sunday Times của Anh cũng đã đưa tin về trường hợp 6 người thợ mỏ bị nhiễm một chủng virus Corona chưa xác định ở Vân Nam, Trung Quốc. Thời điểm diễn ra sự việc này là vào năm 2012.

Theo báo cáo của Sunday Times, trong thời điểm chuyển giao từ mùa xuân sang mùa hè của năm 2012, 6 công nhân trên đã làm việc trong một mỏ đồng bỏ hoang ở Vân Nam. Các thợ mỏ sau đó đã xuất hiện các triệu chứng ho, sốt cao, và được chẩn đoán bị nhiễm viêm phổi nặng.

Các nhân viên y tế đã tiến hành xét nghiệm virus và kháng thể cho 6 người công nhân. Sau đó, phát hiện thấy chủng virus Corona không rõ nguồn gốc, họ đã báo cáo lên cơ quan nhà nước có liên quan. Phòng thí nghiệm virus Vũ Hán đã cử một nhóm nghiên cứu đến Vân Nam để thu thập các mẫu virus này. Sau khi phân tích, phòng thí nghiệm cho biết đã phát hiện ra virus Corona RaBtCoV/4991.

Tháng 1/2020, chính quyền ĐCSTQ đã đưa ra thông báo về đợt bùng phát dịch viêm phổi quy mô lớn do chủng virus Corona mới tại Vũ Hán. Tháng 2/2020, chuyên gia virus Corona Thạch Chính Lệ của Viện nghiên cứu virus Vũ Hán đã khẳng định COVID-19 có độ tương đồng với mẫu virus RaTG13 lên tới 96,2%.

Mẫu virus RaTG13 được phát hiện bởi một viện nghiên cứu ở Vân Nam, và theo tờ Sunday Times, mẫu virus nói trên gần như chắc chắn là chủng virus RaBtCoV/4991 được thu thập trong khu mỏ hoang tại Vân Nam.

Báo cáo của Sunday Times có đưa ra nghi vấn: “Liệu có khả năng virus RaTG13 hoặc các loại virus tương tự đã tiến hóa thành chủng virus Corona mới COVID-19 và sau đó lây lan rộng rãi trong người dân - sau khi lây nhiễm cho các nhân viên của Viện nghiên cứu virus Vũ Hán?”

Bài báo đã dẫn ra 2 quan điểm hoàn toàn trái ngược của các chuyên gia virus:

  • Đối với Edward Holmes là nhà virus học người Úc, ông tin rằng virus RaTG13 phải mất 50 năm mới có thể tiến hóa để khớp 100% với SARS-CoV-2. Nói cách khác, lập luận này không ủng hộ COVID-19 được phát triển từ RaTG13.
  • Còn Richard Ebright là một chuyên gia tại Viện vi sinh Waksman thuộc Đại học Rutgers của Hoa Kỳ. Ông chỉ ra rằng: trên thực tế, nếu virus thay đổi vật chủ và thích nghi với vật chủ mới, hiệu quả tiến hóa của nó có thể trở nên rất cao. Ông tin rằng nếu virus RaTG13 đã lây nhiễm sang người trước tháng 11/2019, thì virus này sẽ có đủ thời gian thích ứng để biến chủng thành SARS-CoV-2 và gây ra đại dịch COVID-19 trên toàn cầu.

Trước khi tờ Sunday Times công bố báo cáo của mình vào tháng 7, họ đã cố gắng liên lạc với phòng thí nghiệm tại Vũ Hán, nhưng không nhận được phản hồi.

Tháng 5/2020, Vương Duyên Dật là Giám đốc Viện nghiên cứu virus học Vũ Hán, đã công khai phủ nhận rằng có các mẫu virus RaTG13 còn sống trong phòng thí nghiệm tại Vũ Hán. Tuy nhiên, là người đã tham gia điều trị cho công nhân mỏ ở Vân Nam 8 năm trước, bác sĩ Lý Mặc cho biết mình đã đem các mẫu của virus Corona được phát hiện ở Vân Nam và gửi đến Viện nghiên cứu virus Vũ Hán. Điều này cho thấy rất có thể Vương Duyên Dật đang cố tình che giấu sự thật này.

Thái Hà
- Theo NTD Hoa Ngữ.



BÀI CHỌN LỌC

Từ luận văn của bác sĩ Trung Quốc đến kết luận SARS-CoV-2 có thể đã xuất hiện từ 2012