CEO Facebook Mark Zuckerberg cảnh báo nhân viên nên “thận trọng” khi tiêm vắc-xin COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một video rò rỉ cho thấy trong một cuộc họp nội bộ, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã chia sẻ với nhân viên của mình cần thận trọng với vaccine COVID-19, vì “không biết các tác dụng phụ lâu dài của nó”. Tuy nhiên, điều này lại mâu thuẫn với chính sách của Facebook hiện nay, khi nền tảng này tuyên bố sẽ gỡ bỏ các thông tin sai lệch về đại dịch COVID-19 và vaccine COVID-19.

Phóng viên độc lập đồng thời là nhà sáng lập kênh Project Veritas -- James O'Keefe đã tung ra một video cho thấy, vào ngày 16/7/2020, Mark Zuckerberg nói: “Tôi chỉ muốn đảm bảo rằng tôi thấy cần phải thận trọng đối với (vaccine) này, bởi vì chúng tôi không biết tác dụng phụ lâu dài của việc sửa đổi cơ bản DNA và RNA của con người…”.

Việc xuất hiện đoạn video rò rỉ của Giám đốc điều hành Facebook bày tỏ lo ngại về vaccine COVID-19, vào thời điểm “ông lớn” này đang “ban hành” những chính sách kiểm duyệt mạnh tay bất cứ ai chỉ trích đến vaccine COVID-19, cũng như đặt câu hỏi về thành phần, hiệu suất và tác dụng phụ của vaccine. (Hiện video đã bị Facebook kiểm duyệt).

Trong một thông báo vào ngày 8/2/2021, Facebook tuyên bố sẽ “tăng cường nỗ lực để xóa các tuyên bố sai sự thật trên Facebook và Instagram về vaccine COVID-19, COVID-19 và vaccine nói chung trong đại dịch”. Facebook cho biết họ sẽ loại bỏ các tuyên bố được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội rằng "vaccine COVID-19 làm biến đổi DNA của con người."

Nhà sáng lập Project Veritas, ông James O'Keefe cho biết nhẽ ra thời điểm đó Mark Zuckerberg phải "bị kiểm duyệt trên chính nền tảng này”, nếu những gì Zuckerberg nói trong cuộc họp (tháng 7/2020) được đăng trên Facebook. O'Keefe nói thêm rằng, giám đốc Facebook "về cơ bản đã vi phạm quy tắc ứng xử của chính mình".

O'Keefe nói: “Zuckerberg sẽ bị Facebook kiểm duyệt vì đã nói điều này. Trên thực tế, đoạn video quay cảnh giám đốc điều hành Facebook đề cập đến chuyện này nhẽ ra có thể bị cấm, vì ông ấy đang vi phạm chính sách của Facebook...Có vẻ hơi đạo đức giả, bạn có nghĩ vậy không?".

Ông O'Keefe cũng cho rằng giới tinh hoa cánh tả tự do cấp tiến dường như thích hành xử theo cách của họ, thay vì giống như số đông công chúng:

“Quy tắc cho các vị, chứ không phải cho tôi. Rõ ràng là (Zuckerberg) không tuân theo quy tắc của mình".

Gần đây, Facebook cho biết họ đang thể hiện lập trường cứng rắn hơn đối với những thông tin sai lệch về đại dịch và vaccine COVID-19 như một phần minh chứng cho nỗ lực chống đại dịch virus viêm phổi Vũ Hán toàn cầu.

Gã khổng lồ truyền thông xã hội này đang mở rộng danh sách các thông tin về COVID-19 sai lệch hay về vaccine chưa được xác thực sẽ bị gỡ bỏ.

Chính sách này bao gồm các bài đăng trên Instagram về những tuyên bố nguồn gốc của COVID-19, cũng như sẽ cảnh báo hoặc không được phép đăng những “dòng trạng thái” sai sự thật về tác dụng phụ của vaccine COVID-19. Facebook cũng thông báo sẽ loại bỏ hoàn toàn các quảng cáo liên quan đến các vấn đề này.

Guy Rosen, Phó chủ tịch của Facebook tuyên bố: “Chúng tôi sẽ bắt đầu thực thi chính sách ngay lập tức, đặc biệt tập trung vào các trang, nhóm và tài khoản vi phạm các quy tắc này và sẽ tiếp tục mở rộng trong nhiều tuần nữa”.

Có vẻ như kể từ tháng 7/2020, CEO Zuckerberg dường như có sự thay đổi “quan điểm” về vaccine COVID-19. Giám đốc điều hành Facebook đã tổ chức một buổi phát trực tiếp công khai với Tiến sĩ Anthony Fauci vào tháng 11/2020, và trong buổi trò chuyện trực tuyến đó, Zuckerberg tuyên bố rằng giờ đã hiểu “vaccine không làm thay đổi DNA hoặc RNA của bạn”.

Trong khi đó, các chuyên gia y tế, bác sĩ đã chỉ ra rằng vaccine công nghệ mRNA COVID-19 không phải là loại vaccine truyền thống - vốn đưa một lượng virus hoặc vi khuẩn đã bị bất hoạt hoặc ở dạng suy yếu vào cơ thể để kích hoạt hệ miễn dịch - mà là một dạng "liệu pháp gen".

Theo CDC.gov, vaccine theo công nghệ mRNA là một loại vaccine mới không theo cách thức giúp cơ thể tạo ra kháng thể chống lại các bệnh truyền nhiễm như các loại vaccine truyền thống. Thay vào đó, loại vaccine này “dạy” các tế bào của cơ thể con người cách tạo ra một loại protein - hoặc thậm chí chỉ là một phần của protein – protein này sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch bên trong cơ thể con người. Phản ứng miễn dịch đó sẽ tạo ra kháng thể giúp bảo vệ cơ thể không bị nhiễm bệnh nếu virus thực sự xâm nhập vào cơ thể con người.

Tiến sĩ Lee Merritt, cựu Chủ tịch của Hiệp hội Bác sĩ và Bác sĩ phẫu thuật Mỹ đã tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn rằng, vaccine COVID-19 theo công nghệ mRNA, "giống như một chương trình máy tính được lập trình điều khiển cơ thể bạn để làm những điều nhất định".

Trong khi đó vaccine DNA được tạo ra bằng cách cài đặt bộ khung gen mã hoá kháng nguyên vào plasmid của vi khuẩn. Khung plasmid này sẽ được nhân lên với hiệu suất cao trong quá trình phát triển của vi khuẩn. Tuy nhiên, do sự có mặt của các chuỗi gen không chức năng trên plasmid như vùng gen kháng kháng sinh sẽ gây mất an toàn cho người sử dụng nên vùng gen này có thể được thay thế hoặc loại bỏ ở các vaccine DNA thế hệ mới.

Tính đến nay, có khá nhiều ca tử vong và chấn thương do các mũi tiêm vaccine Covid-19 gây ra, đã được ghi nhận trên toàn thế giới

Đông Bắc

 



BÀI CHỌN LỌC

CEO Facebook Mark Zuckerberg cảnh báo nhân viên nên “thận trọng” khi tiêm vắc-xin COVID-19