Quốc gia nào đang có số người chết vì Covid-19 cao hơn Ấn Độ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi sự tàn phá của virus corona ở Ấn Độ đang khiến thế giới ngạc nhiên, thì một quốc gia nhỏ hơn đã ghi nhận tỷ lệ tử vong vì Covid-19 cao hơn.

Ấn Độ đã có hơn 300.000 ca nhiễm virus corona mới trong 12 ngày liên tiếp, nâng tổng số ca nhiễm lên gần 20 triệu người. Trong khi đó, tổng số ca tử vong ở Ấn Độ tăng lên 218.959 trường hợp, theo dữ liệu của Bộ Y tế hôm 3/5.

Trong khi sự tàn phá của virus corona ở Ấn Độ đang khiến thế giới xôn xao trong nhiều tuần qua, thì một quốc gia nhỏ hơn đã ghi nhận tỷ lệ tử vong vì Covid-19 cao hơn.

Tuần trước, Brazil trở thành quốc gia thứ hai có trên 400.000 ca tử vong do Covid-19 sau Mỹ.

Vì sao Brazil có nhiều người chết vì Covid-19?

Mặc dù Ấn Độ đã ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm mới, nhưng con số tử vong ở Brazil gần như gấp đôi, với 407.639 người chết.

Số ca mắc tăng vọt kể từ đầu năm ở Brazil đã đẩy các bệnh viện vào tình trạng quá tải và dẫn tới 100.000 ca tử vong chỉ trong vòng 1 tháng.

Trên biểu đồ về tỷ lệ số người chết mới hàng ngày trên một triệu dân, đường cong của Brazil tăng cao hơn Ấn Độ và Mỹ.

Dân số 211 triệu người của Brazil chỉ bằng một phần nhỏ so với 1,3 tỷ người của Ấn Độ - vậy tại sao tỷ lệ tử vong của họ lại cao như vậy?

Nạn nhân dịch Covid-19 tại nghĩa trang Parque Taruma ngày 19/5/2020 ở Manaus, Brazil. (Ảnh: Andre Coelho/Getty Images)
Nạn nhân dịch Covid-19 tại nghĩa trang Parque Taruma ngày 19/5/2020 ở Manaus, Brazil. (Ảnh: Andre Coelho/Getty Images)

Tình trạng lây nhiễm tăng vọt được cho là do biến thể P.1 được phát hiện ở Brazil có khả năng lây nhiễm cao hơn 2,5 lần so với virus ban đầu.

Theo các chuyên gia, sự gia tăng ca mắc COVID-19 ở Brazil một phần là do biến thể virus xuất hiện trong hoặc xung quanh thành phố Manaus trong rừng nhiệt đới Amazon vào tháng 12.

Biến thể COVID-19 ở Brazil được gọi là P1. Biến thể này có thể gây tái nhiễm ở những người từng nhiễm chủng virus ban đầu và cũng là biến thể dễ lây lan hơn.

Tháng 4 vừa qua, các giường chăm sóc đặc biệt (ICU) trên khắp Brazil đều hoạt động ở mức hết hoặc gần hết công suất, khi số lượng bệnh nhân COVID nặng dồn dập đổ tới và các loại thuốc cần thiết để đặt nội khí quản cho bệnh nhân cạn kiệt. Nghĩa trang lớn nhất đất nước tiếp nhận quá nhiều thi thể đến mức công nhân đào mộ phải làm việc kiệt sức đến cả buổi đêm, theo hãng tin AP.

Số người tử vong ở Ấn Độ sẽ tăng nhanh?

Nhà virus học Ian Mackay của Đại học Queensland nói với ABC News rằng Ấn Độ sắp chứng kiến ​​số lượng tử vong tăng đột biến sau khi gia tăng các trường hợp mắc bệnh.

Ông nói: “Brazil đã từng có rất nhiều ca nhiễm mỗi ngày - trên 60.000 ca, và Ấn Độ đang chứng kiến ​​hơn 300.000 ca mỗi ngày. Điều đó có nghĩa là có lẽ trong vài tuần nữa, số người chết (ở Ấn Độ) sẽ tăng nhanh, cao hơn nhiều so với những gì chúng ta đang thấy bây giờ".

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Quốc gia nào đang có số người chết vì Covid-19 cao hơn Ấn Độ?