Quảng Nam: Trẻ bị uốn ván nặng do người thân tự cắt dây rốn bằng tre

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dù mới chào đời 6 ngày tuổi, nhưng do bị cắt dây rốn bằng tre, sau một thời gian ngắn ủ bệnh, bé bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của bệnh uốn ván.

Theo báo Soha, Bệnh viện Phụ sản - nhi Quảng Nam vừa tiếp nhận ca cấp cứu là trẻ sơ sinh bị uốn ván nặng.

Bác sĩ Huỳnh Thị Thanh Thuý, Trưởng khoa Cấp cứu - hồi sức tích cực và bệnh lý sơ sinh chiều 5/7 cho biết, bệnh nhi mới chỉ 6 ngày tuổi. Sau khi chào đời, người nhà đã dùng tre để cắt dây rốn cho bé.

Tại bệnh viện, bé được chẩn đoán bị uốn ván rốn và và được cách ly kín, tránh ánh sáng, tiếng động tối đa. Đồng thời gắn các thiết bị hỗ trợ thở máy liên tục trong gần 50 ngày.

Bác sĩ cho biết, mặc dù vẫn còn một vài cơn tăng trương lực cơ, nhưng tình trạng bệnh của bé đã thuyên giảm và có thể tự nuốt sữa được.

Uốn ván là căn bệnh nhiễm trùng nguy hiểm, đặc biệt là uốn ván rốn. Nguyên nhân của bệnh là do sử dụng các vật dụng không được vệ sinh sạch sẽ và vô trùng khi cắt cuống rốn cho trẻ.

Khi phát bệnh, trẻ sẽ bị cứng hàm và không thể bú sữa, co cứng toàn thân, người ưỡn cong (thậm chí có thể làm gãy xương). Nếu không xử lý kịp thời có thể gây tử vong.

Trước đó, ông B. (75 tuổi, ngụ huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa TW Cần Thơ với các triệu chứng của bệnh uốn ván sau 7 ngày ủ bệnh.

Được biết, ông B. phát bệnh do bị cây đâm tạo thành vết thương nhỏ trên cẳng chân trái.

Sau 18 ngày, tình trạng sức khoẻ của ông trở về trạng thái ổn định, tuy nhiên vẫn đang trong quá trình cai thở máy.

Hoàng Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

Quảng Nam: Trẻ bị uốn ván nặng do người thân tự cắt dây rốn bằng tre