Quan chức Thái Lan và Singapore không tin vào mức độ hiệu quả của vaccine Sinovac (Trung Quốc)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tài liệu nội bộ bị rò rỉ cho thấy quan chức Thái Lan dường như như cũng không cảm thấy tin tưởng vào mức độ hiệu quả của vaccine Sinovac (Trung Quốc). Trong khi đó tại Singapore, giới chức cũng yêu cầu những ai từng tiêm Sinovac vẫn phải làm xét nghiệm giống như người chưa tiêm.

Rò rỉ tài liệu cho thấy quan chức Thái Lan cũng không tin vào Sinovac

Theo tờ Bangkok Post, một biên bản cuộc họp của 3 ủy ban về phòng chống Covid-19 và nghiên cứu, quản lý tiêm chủng (thuộc Bộ Y tế Thái Lan) đã bị rò rỉ và lan truyền trên internet từ ngày 4/7.

Theo tài liệu, ngày 30/6, các quan chức đã tổ chức cuộc họp tại trụ sở Cục Kiểm soát Dịch bệnh ở Bangkok, trong đó bàn về phương án phân phối vaccine Pfizer với số lượng lên tới 1.5 triệu liều (dự kiến sẽ có trong tháng 7) cùng 20 triệu liều vào cuối năm nay.

Báo cáo cho thấy cuộc họp đã xuất hiện nhiều tranh cãi liên quan đến việc phân phối vaccine Pfizer cho nhóm người 60 tuổi trở lên và phụ nữ mang thai ít nhất 12 tuần, điều này tương đương với việc thừa nhận rằng, vaccine Sinovac của Trung Quốc không có hiệu quả.

Trước đó, đội ngũ y tế ở Thái Lan là nhóm người được tiêm vaccine đầu tiên, và hầu hết đều được tiêm chủng vaccine Sinovac của Trung Quốc.

Tuy nhiên, bất chấp việc đã được tiêm chủng, nước này vẫn ghi nhận nhiều ca tử vong của các nhân viên y tế liên quan đến biến thể Delta. Như một biện pháp đối phó, Thái Lan đang cân nhắc sử dụng liều thứ ba (Pfizer, Moderna thay vì tiếp tục sử dụng Sinovac) để tiêm cho tuyến đầu. Tuy nhiên, việc các quan chức ưu tiên vaccine cho nhóm người cao tuổi và phụ nữ mang thai đã khiến cộng đồng mạng Thái Lan phẫn nộ, đồng thời kêu gọi khẩn thiết phải ưu tiên vaccine cho các nhân viên y tế.

Hôm 5/7, Bộ trưởng Y tế công cộng Anutin Charnvirakul cũng thừa nhận sự tồn tại của biên bản này, nhưng nhấn mạnh thêm rằng, hiện chưa có quyết định nào được đưa ra.

Thái Lan đang trải qua đợt bùng dịch thứ 3 nghiêm trọng. Chỉ trong vòng 3 tháng, số ca nhiễm ở nước này tăng vọt gấp 10 lần từ 28.000 ca bệnh (trước ngày 1/4) lên 308.230 trường hợp. Trong đó, số ca tử vong cũng tăng nhanh chóng từ 94 lên 2.462.

Những người đã tiêm vaccine Sinovac vẫn phải làm xét nghiệm ở Singapore

Trong khi đó tại Singapore, giới chức nước này vừa gây sốc khi thông báo những người tiêm vaccine Sinovac không được liệt vào danh sách đã được tiêm chủng.

Lý giải về điều này, Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung hôm 7/7 nói rằng, do thiếu dữ liệu cần thiết nên chưa thể xác định mức độ hiệu quả của Sinovac trong việc hạn chế lây nhiễm.

Tính đến đầu tháng 7, hơn 17.000 người Singapore đã được tiêm 1 liều Sinovac. Tuy nhiên, giám đốc phụ trách các dịch vụ y tế Kenneth Mak lại nói rằng, có nhiều bằng chứng cho thấy việc tiêm Sinovac không đảm bảo sẽ miễn dịch trước Covid-19 khi vẫn có nhiều người bị nhiễm.

Do đó, những người đã tiêm Sinovac vẫn cần phải xét nghiệm trước khi tham dự các sự kiện hoặc đến nơi công cộng nào đó.

Tính đến ngày 7/7, Singapore ghi nhận tổng cộng 62.652 ca nhiễm, trong đó có 36 ca tử vong.

Theo CNN, quan chức chống dịch tại Singapore cũng vừa công bộ lộ trình tái mở cửa, theo đó, Covid-19 sẽ được coi như một chứng bệnh địa phương như cúm gà.

Hoàng Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức Thái Lan và Singapore không tin vào mức độ hiệu quả của vaccine Sinovac (Trung Quốc)