Phương pháp điều trị mới hỗ trợ trẻ em đối mặt với căn bệnh phổi mãn tính

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bác sĩ nhắm tới mục đích giảm thiểu tác hại và tăng tối đa niềm vui cho trẻ sơ sinh khi phải chúng đối mặt với chứng loạn sản phế quản phổi (BPD)...

Tại Hoa Kỳ, một phương pháp điều trị mới tại Bệnh viện nhi quốc gia (NCH) đã giúp tăng tỷ lệ sống sót cho những bé phải đối mặt với bệnh phổi mãn tính từ ⅘ (80%) lên 99/100 (99%).

Trẻ sinh non có thể gặp hàng loạt các vấn đề về sức khỏe, và loạn sản phế quản phổi (BPD) là một trong những chứng bệnh phổ biến nhất.

Căn bệnh phổi nghiêm trọng

Loạn sản phế quản phổi có tỷ lệ tử vong lên tới 20% ở các ca nặng. Tuy nhiên, phương pháp thở máy mới kết hợp với phương pháp tiếp cận kích thích phát triển thần kinh mới đã mang lại những kết quả khả quan tại Bệnh viện Nhi Hoa Kỳ.

Khi sinh non, phổi của các bé chưa hoàn thiện, các bác sĩ buộc phải đưa các cháu vào máy thở, đồng thời cho trẻ dùng thuốc an thần để tránh bị kích thích khi thở máy và giảm thời gian thở máy để trẻ chóng tự thở. Tuy nhiên, thở máy kéo dài có thể gây tổn thương phổi mãn tính, thuốc an thần có thể dẫn đến tổn thương sự phát triển não bộ của trẻ.

Nếu điều trị thất bại, trẻ sẽ ra đi chỉ vài tháng sau khi sinh, sẽ phải buộc lòng chia tay với mọi người trong gia đình thân thuộc.

Diễn biến của căn bệnh này cũng khiến nó rất khó để chữa trị cho trẻ sơ sinh - theo lời trưởng khoa sơ sinh tại NCH, Bác sĩ Edward Shepherd chia sẻ với The Epoch Times:

“Cái này đòi hỏi, nói chung là rất nhiều điều trị. Những điều trị này có ích trong ngắn hạn, nhưng có hại trong dài hạn”.

Ngắn hạn và dài hạn

Bên cạnh thuốc an thần và thở máy, trẻ sơ sinh mắc BPD cũng được điều trị bằng steroid. Mặc dù steroid có thể điều trị hiệu quả viêm phổi do BPD, nhưng lại tạo thành tổn thương các tế bào khác trong cơ thể cũng như sự phát triển não bộ, do đó ảnh hưởng đến toàn bộ sự phát triển tinh thần cũng như thể chất của trẻ.

Loạn sản phế quản phổi có dẫn đến các vấn đề về thần kinh như bại não, mù, và điếc.

Trước những hậu quả của phác đồ điều trị nói trên, nhóm nghiên cứu tại NCH đã hướng đến giải pháp nhằm giảm thiểu việc sử dụng thuốc an thần và steroid cho trẻ em.

Phương pháp điều trị mới đã giúp bé Jack sống sót sau căn bệnh BPD... (Bệnh viện nhi Quốc gia)

Một phương pháp điều trị mới

Các bác sĩ đã khám phá ra rằng: điều chỉnh nhịp của máy thở chậm lại có thể giúp trẻ sơ sinh hít thở được sâu hơn, vì vậy gây ít tác hại hơn cho phổi - so với thở máy thông thường.

Điều chỉnh tốc độ thở máy, giảm thiểu sử dung thuốc an và steroid cũng giúp làm giảm tác dụng phụ của chương trình điều trị tiêu chuẩn.

Sau đó, các nhân viên tại bệnh viện đã làm mọi việc có thể để giúp kích thích sự phát triển não bộ. Họ làm điều đó phần lớn bằng cách giữ cho các bé luôn hạnh phúc trong hoàn cảnh khó khăn, chăm sóc các nhu cầu phát triển và xã hội của trẻ.

Việc này bao gồm một danh sách dài nhiều phương pháp: trị liệu xoa bóp, trị liệu âm nhạc, và vật lý trị liệu. Tương tác của cha mẹ với bé cũng rất quan trọng, càng nhiều càng tốt. Các bác sĩ cũng cố gắng làm bớt những trải nghiệm khó chịu cho bé bằng cách giảm số lần lấy máu và kiểm tra huyết áp.

“Chúng tôi cũng đã có thêm bài học về cách điều trị bệnh phổi đồng thời giúp cho bộ não được hoạt động tốt hơn” - bác sĩ Shepherd giải thích.

Phương pháp điều trị mới đối với BPD bao gồm liệu pháp xoa bóp, âm nhạc và vật lý trị liệu. Cha mẹ cũng tương tác với bé càng nhiều càng tốt... (Được phép của Bệnh viện Trẻ em Toàn quốc)

Hai trẻ sơ sinh đã được hưởng lợi từ phương pháp điều trị mới này. Đó là cặp song sinh Jack và Jonah Shields, hai bé sinh non 14 tuần và đều mắc BPD.

Lần đầu tiên bố Joe được nhìn thấy các con của mình là khi các y bác sĩ đưa chúng vào lồng ấp sơ sinh để giữ ấm.

“Cảnh tượng khá là hãi hùng”, ông thuật lại.

Sau bốn tháng, cặp song sinh nhà Shields đã rời đến Bệnh viện nhi quốc gia ở Columbus, Ohio. Cả hai được thở máy và điều trị theo phương pháp mới.

Mặc dù cặp song sinh có thể sẽ không chạy được marathon, nhưng người ta vẫn hy vọng chúng sẽ phục hồi hoàn toàn. Lúc đó, cả hai vừa bước sang tháng thứ 21.

Bố Joe: "Được ngắm chúng mỗi ngày là niềm vui bất tận của tôi".

Trần Anh (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Phương pháp điều trị mới hỗ trợ trẻ em đối mặt với căn bệnh phổi mãn tính