Phương pháp điều trị mới có thể làm giảm 35% tỷ lệ tử vong do COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump cho biết tỷ lệ tử vong do SARS-CoV-2 sẽ giảm khoảng 35% với phương pháp điều trị mới, và tuyên bố FDA đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho phương pháp điều trị này...

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào tối Chủ nhật (23/8) đã cấp phép khẩn cấp để sử dụng huyết tương trong điều trị COVID-19. Đây là phương pháp điều trị sử dụng máu của bệnh nhân đã hồi phục để truyền cho những vẫn đang là bệnh nhân.

Tổng thống Trump cho rằng phương pháp mới "sẽ cứu sống hàng nghìn người" và là “bước đột phá trong cuộc chiến” chống lại virus ĐCSTQ. Tổng thống cũng nói thêm rằng phương pháp huyết tương này là "an toàn và rất hiệu quả".

Ông cho biết Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho liệu pháp huyết tương. Cụ thể hơn, Tổng thống nói rằng phương pháp điều trị mới sẽ làm giảm tỷ lệ tử vong do virus khoảng 35%.

Trung tâm Y tế Mayo Clinic là đơn vị đang nghiên cứu phương pháp điều trị này. Họ cho biết các bác sĩ sẽ dùng huyết tương lên bệnh nhân để ngăn chặn các triệu chứng nghiêm trọng của COVID-19.

Lịch sử cũng đã ghi nhận tác dụng của liệu pháp này trong quá khứ. Hồi phục huyết tương đã bắt đầu được áp dụng từ thế kỷ 19 để chữa bệnh thủy đậu và bệnh cúm. Phương pháp này cũng đã được sử dụng trong đại dịch cúm Tây Ban Nha 1918-1920.

Quay trở lại nước Mỹ - hiện đang phải đối mặt với đại dịch, Bộ trưởng Bộ Y tế và Nhân sinh Hoa Kỳ Alex Azar đang kêu gọi người dân hiến máu để chung tay chống lại COVID-19. Theo Bộ trưởng, tỷ lệ tử vong giảm tới 35% có thể là một "bước đột phá lớn".

Tuy nhiên, FDA cho biết quyết định cấp phép khẩn cấp này không hoàn toàn là của họ; nhưng cơ quan này vẫn tin rằng liệu pháp mới sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn so với rủi ro.

Theo FDA: “Mặc dù rất hứa hẹn, nhưng (liệu pháp) huyết tương vẫn chưa được chứng minh là hoàn toàn an toàn và hiệu quả như một phương pháp điều trị COVID-19. Vì vậy, điều quan trọng là phải nghiên cứu tính an toàn và hiệu quả của huyết tương trong điều trị COVID-19 trên các thử nghiệm lâm sàng”.

Elliott Bennett-Guerero là nhà nghiên cứu liệu pháp huyết tương của Viện Stony Brook Medicine tại Hoa Kỳ. Trong cuộc trao đổi với kênh The Verge vài trước trước, nhà nghiên cứu cho biết:

"Với huyết tương, chúng tôi đang tận dụng khả năng tuyệt vời của cơ thể để phát triển kháng thể và khả năng miễn dịch trước các mầm bệnh. Chúng tôi chuyển những yếu tố bảo vệ đó cho những ai đang bị bệnh và không có khả năng đáp ứng miễn dịch".

Trần Anh
- Theo NTDTV Anh Ngữ.



BÀI CHỌN LỌC

Phương pháp điều trị mới có thể làm giảm 35% tỷ lệ tử vong do COVID-19