“Phong tỏa” vì Covid-19: 50.000 trẻ em Anh chết và tỷ lệ thanh thiếu niên Mỹ tự tử gia tăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm 2020, mặc dù tỷ lệ tử vong vì Covid-19 tại Mỹ thực tế chỉ tương đương với dịch cúm thông thường, nhưng truyền thông dòng chính cùng các ông lớn công nghệ ra sức “tẩy não” dân chúng, bằng cách tuyên bố Covid-19 là một đại dịch nguy hiểm cần phải ngừng mọi hoạt động ở quy mô toàn cầu trong thời gian dài. Việc “phong tỏa” đã phá hủy không chỉ nền kinh tế Mỹ, mà còn gây ra những hệ lụy khôn lường đối sức khỏe và tâm thần con người.

Nik và Ikaezia Brannies đến từ Vancouver (Washington) đã chia sẻ câu chuyện về cậu con trai 13 tuổi, được cho là một cậu bé hướng ngoại và yêu thích hoạt động.

Cặp vợ chồng cho biết con trai của họ rất hòa đồng, thích giao lưu và yêu quý bạn bè cùng những người xung quanh. Năm 2020, nhiều tiểu bang tại Mỹ đã ra lệnh “đóng cửa” để ngăn chặn virus Vũ Hán, khiến mọi hoạt động giao tiếp của nhiều người trong đó có cậu thiếu niên nhà Brannies bị cắt đứt mọi mối quan hệ. Cậu bé rơi vào trạng thái chán nản, vô vọng và cảm thấy cuộc sống không còn ý nghĩa gì nữa.

Cậu bé đã tự tử nhưng may mắn được phát hiện và cứu sống kịp thời. Tuy nhiên di chứng để lại sau vụ tự tử “hụt” là khá nghiêm trọng và cậu bé vẫn phải nằm tại bệnh viện để các bác sĩ theo dõi sức khỏe.

Tuy nhiên cậu bé đã rất may sống sót trong khi nhiều bậc phụ huynh khác tại Mỹ có con em tự tử đã không gặp may như thế. Video cuộc phỏng vấn vợ chồng Brannies bên dưới là một ví dụ đau buồn trước những tác động nguy hại của chính sách “đóng cửa” của các chính quyền tiểu bang. Một số tiểu bang do các quan chức đảng Dân chủ lãnh đạo còn ra các lệnh cấm nghiêm ngặt, trong đó yêu cầu đóng cửa và hạn chế đi lễ nhà thờ.

Theo Tổ chức The Meyers & Briggs, khảo sát cho thấy hàng chục triệu người Mỹ là những người thuộc tuýp hướng ngoại hoặc có xu hướng hướng ngoại, và đa số đều cần một số hình thức tương tác bình thường trong xã hội để duy trì sức khỏe tinh thần.

Không chỉ những người hướng ngoại bị ảnh hưởng, lệnh “đóng cửa” cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý và sức khỏe của người già. Họ được coi là đối tượng phụ thuộc nhiều vào sự quan tâm, chăm sóc của các nhóm dân số khác trong xã hội.

Tại Anh, đại dịch Covid-19 đã khiến 50.000 ca phẫu thuật cho trẻ em bị hoãn lại, số ca tử vong trong danh sách chờ cấy ghép, phẫu thuật tăng gần gấp đôi do lệnh “phong tỏa”. Việc ngăn chặn virus Vũ Hán của chính quyền Anh đã ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bao gồm điều trị ung thư, nhi khoa và chăm sóc tim mạch, dẫn đến tỷ lệ tử vong cao do chậm trễ trong khâu điều trị.

Theo Breibart, số liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho biết đã có 25.000 ca tử vong tại nhà riêng tính đến tháng 10/2020, trong đó chỉ có 9% tử vong là do nhiễm virus Vũ Hán.

Tờ Daily Mail hé lộ, 85.400 người đã chết tại nhà riêng thay vì ở bệnh viện hoặc nhà chăm sóc, tương đương với khoảng 100 ca tử vong mỗi ngày.

  • Tỷ lệ bệnh nhân được hóa trị tại bệnh viện giảm 66%. Sự chậm trễ trong quá trình điều trị được cho là nguyên nhân khiến tỷ lệ tử vong trong số bệnh nhân ung thư giai đoạn đầu ở Anh tăng 20%, tương đương tăng 6.270 ca tử vong trong năm 2020.
  • Có hơn 2.000 ca tử vong do bệnh tim
  • Hơn 50.000 ca phẫu thuật cho trẻ em đã bị hủy bỏ.
  • Các ca cấy ghép nội tạng giảm 2/3, với số người tử vong trong danh sách chờ cấy ghép tăng gần gấp đôi.
  • Tổng số danh sách bệnh nhân chờ đợi để được phẫu thuật chỉnh hình và mắt thông thường đạt mức kỷ lục.
  • Các cuộc gọi đến đường dây trợ giúp vấn nạn lạm dụng trẻ em tăng vọt.
  • Tỷ lệ trầm cảm và lo lắng tăng gấp đôi, hàng nghìn người nghiện rượu đang hồi phục đã tái nghiện.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

“Phong tỏa” vì Covid-19: 50.000 trẻ em Anh chết và tỷ lệ thanh thiếu niên Mỹ tự tử gia tăng