Phối hợp Hydroxychloroquine với các thuốc khác có tiềm năng thay đổi cục diện của đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi cuộc chạy đua khốc liệt về vaccine ngừa COVID-19 vẫn chưa có hồi kết thì hiệu quả của Hydroxychloroquine lại một lần nữa được nhắc tới...

Giáo sư Harvey Risch là nhà nghiên cứu tại trường Đại học Y tế cộng đồng Yale với chuyên môn về căn nguyên ung thư, phòng ngừa và chẩn đoán sớm, cũng như các phương pháp dịch tễ.

Gần đây ông đã thực hiện nghiên cứu về hiệu quả của thuốc Hydroxychloroquine (HCQ), có kết hợp với hai loại thuốc khác, để điều trị cho người nhiễm COVID-19. Kết quả nghiên cứu của ông đã được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ, theo đó kết luận phương pháp này nên được phổ biến trong cuộc chiến chống đại dịch hiện nay.

Phóng viên: Thưa tiến sĩ, ông có thể miêu tả những gì ông tìm thấy được không?

HR: COVID-19 thật sự bao gồm hai giai đoạn bệnh khác nhau. Trong vài ngày đầu tiên nhiễm bệnh, các triệu chứng sẽ giống như cảm lạnh. Với một số người thì nó sẽ biến chứng thành viêm phổi và có thể đe dọa tới tính mạng. Nhưng đối với viêm phổi, tôi phát hiện ra là các phương pháp điều trị cảm lạnh không có hiệu quả và ngược lại; và hầu hết các nghiên cứu được công bố thì xem xét các phương thức điều trị cảm lạnh được áp dụng cho điều trị viêm phổi.

Tôi chỉ xem các phương thức điều trị cảm lạnh hiệu quả như thế nào với cảm lạnh (giai đoạn đầu nhiễm COVID-19). Có 5 nghiên cứu được thực hiện theo cách này. Trong đó có 4 nghiên cứu về Hydroxychloroquine kết hợp AzithromycinHydroxychloroquine kết hợp Doxycycline. Tất cả đã cho thấy việc xử lý giai đoạn đầu - cảm lạnh khi mắc COVID-19 - hoạt động rất hiệu quả.

Phóng viên: Tiến sĩ có nghĩ rằng những sự kết hợp thuốc này nên được sử dụng cho tất cả những người bị COVID-19 hay chỉ một số bệnh nhân nhất định?

HR: Hầu hết những người dưới 60 tuổi, cân nặng khỏe mạnh và không mắc các bệnh khác về tim mạch và tiểu đường đều nên dùng liệu trình thuốc. Nhưng đối với bất kỳ ai có những triệu chứng khó thở khi thực hiện các hoạt động bình thường. Tốt nhất là họ nên đến cơ sở y tế ngay lập tức.

Phóng viên: Nhưng việc sử dụng hydroxychloroquine để điều trị COVID-19 vẫn còn rất nhiều tranh cãi. Tại sao lại có quá nhiều bất đồng đến vậy nếu như nó thật sự có hiệu quả?

HR: Tôi bắt đầu thấy các báo cáo về lợi ích điều trị đến từ Pháp, New York và không hiểu các tranh cãi đó đến từ đâu. Vì vậy, tôi đã tìm kiếm đầy đủ các nghiên cứu và dữ liệu về việc sử dụng thuốc ở những bệnh nhân COVID-19. Bài báo tôi viết chỉ mô tả những gì tôi đã tìm thấy. Những nghiên cứu đều rất chi tiết và những chi tiết này đều rất quan trọng.

Tôi nghĩ rằng đã có sự nhầm lẫn giữa điều trị cảm lạnh và điều trị viêm phổi. Những loại thuốc điều trị cảm lạnh hoàn toàn không có tác dụng đối với điều trị viêm phổi. Khi điều trị COVID-19, trong vòng 5 đến 6 ngày đầu tiên khi có triệu chứng (cảm lạnh), thì điều trị càng sớm càng có hy vọng.

Sự kết hợp của Hydroxychloroquine Azithromycin đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ ở những người bị viêm khớp dạng thấp. Có mối lo ngại cho rằng loại thuốc này có thể làm thay đổi và gây rối loạn nhịp tim. Tuy nhiên, những trường hợp sử dụng thuốc như vậy rất hiếm khi gặp phải vấn đề này.

Đối với những người có khuynh hướng hoặc có tiền sử gia đình mắc rối loạn nhịp tim, họ nên thảo luận vấn đề này với các chuyên gia để cân nhắc lựa chọn Hydroxychloroquine với Doxycycline hoặc một số loại thuốc khác.

Phóng viên: Thưa tiến sĩ, đại dịch này chắc chắn là cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng lớn nhất trong thời đại chúng ta?

HR: Đại dịch này chắc chắn là cuộc khủng hoảng sức khỏe lớn nhất trong thời đại của chúng ta.

Phóng viên: Vậy liệu Hydroxychloroquine có tiềm năng “thay đổi cuộc chơi” trong cuộc chiến chống lại đại dịch này không?

HR: Một mình Hydroxychloroquine có thể sẽ không làm nên chuyện. Nó cần được kết hợp với Azithromycin hoặc Doxycycline và có thể là kẽm để mang lại hiệu quả tốt nhất. Kẻ “thay đổi cuộc chơi” này cần phải được chữa trị cho mọi người càng sớm càng tốt, và tốt hơn hết là trước khi họ nhập viện. Hiện giờ Hydroxychloroquine cùng các loại thuốc khác là những gì chúng ta biết và chúng ta cần phải bắt đầu từ đây. Trong một vài tháng nữa, chúng tôi có thể có được dữ liệu về hoạt động của các loại thuốc khác.

Phóng viên: Hiện nay, loại thuốc này đang được sử dụng rộng rãi để điều trị cho những người bị nhiễm COVID-19 ở mức độ nào? Tiến sĩ có để xuất gì không?

HR: Nhiều nơi trên thế giới đã bắt đầu sử dụng những loại thuốc này. Một cuộc khảo sát quốc tế gần đây cho thấy 72% các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân COVID-19 ở Tây Ban Nha đã sử dụng chúng. Tôi nghĩ rằng các bác sĩ cần phải có khả năng đánh giá lâm sàng về bệnh nhân của họ, và khi đã nắm được thông tin khách quan về các loại thuốc thì có thể điều trị tương ứng với giai đoạn đầu của nhiễm trùng (COVID-19) là cảm lạnh.

Thùy Linh
- Theo PublicHealth.Yale



BÀI CHỌN LỌC

Phối hợp Hydroxychloroquine với các thuốc khác có tiềm năng thay đổi cục diện của đại dịch