Phó Thủ tướng Việt Nam: 'Chỉ 2 ngày cũng có thể thành ổ dịch mới'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, trong cộng đồng đã có mầm bệnh và có thể bùng phát ở bất kỳ địa phương nào, lây nhiễm cho bất cứ ai.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu nhận định trên khi chủ trì cuộc họp chiều ngày 14/5/2021 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các địa phương phải thực hiện rất nghiêm túc vì nếu không, "chỉ 2 ngày cũng có thể thành ổ dịch mới".

Ông Đam cho rằng đến nay địa phương có dịch như Hà Nam, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc cơ bản được kiểm soát. Nhưng những ngày tới đây sẽ còn xuất hiện ca nhiễm mới nằm trong khu cách ly, khoanh vùng hoặc rõ nguồn lây.

Phó Thủ tướng đánh giá tốc độ kiểm soát dịch bệnh của Bắc Giang, Bắc Ninh chậm hơn dự kiến do tốc độ xét nghiệm chậm.

Đồng thời ông Đam lưu ý trong cộng đồng đã có mầm bệnh, với điều kiện giao lưu, thông thương hiện nay, có thể bùng phát ở bất kỳ địa phương nào, lây nhiễm cho bất cứ ai.

Nguy cơ dịch xâm nhập cộng đồng ở Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng

Tại Bắc Ninh, đa số các trường hợp bệnh tập trung tại chùm ca bệnh ở huyện Thuận Thành và bắt đầu ghi nhận một số ca bệnh tại khu công nghiệp. Do vậy, nguy cơ các khu công nghiệp có ca xâm nhập từ cộng đồng là rất lớn.

Tương tự tại Bắc Giang, các ca bệnh đều liên quan đến Khu công nghiệp Vân Trung, rồi lây nhiễm bệnh cho người dân ở khu vực xung quanh. Do đó, nếu không quản lý chặt chẽ ổ dịch tại khu công nghiệp, nguy cơ xuất hiện các chùm ca bệnh lớn ngoài cộng đồng là rất cao.

Đáng chú ý Đà Nẵng ghi nhận chùm ca bệnh Công ty Tân Trường Minh (Khu công nghiệp An Đồn) với số lượng ca mắc đến nay là 45 ca.

Đến nay, chùm lây nhiễm có số lượng xét nghiệm lớn nhưng nguồn lây nhiễm chưa được xác định rõ, nên có khả năng ghi nhận các ca bệnh ở những khu vực khác.

Trong hơn 2 tuần qua, Việt Nam ghi nhận làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 với 788 ca nhiễm trong cộng đồng ở 26 tỉnh thành.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Phó Thủ tướng Việt Nam: 'Chỉ 2 ngày cũng có thể thành ổ dịch mới'