Nghiên cứu xét nghiệm mới: Phát hiện 4 năm trước cả khi ung thư xuất hiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xét nghiệm mới này được gọi là PanSeer, nó có thể phát hiện 95% trường hợp mắc ung thư về sau ở những người chưa hề có triệu chứng...

Theo công bố trên tạp chí Nature Communications vào thứ Ba (21/7), các nhà nghiên cứu ở San Diego đang phát triển một phương pháp xét nghiệm máu. Kỹ thuật tiềm năng này có khả năng phát hiện sớm một số loại ung thư, sớm nhất là 4 năm trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế cho biết, việc lấy máu không xâm lấn (kỹ thuật xét nghiệm chỉ với 7-10ml máu, ở Việt Nam thường dùng trong xét nghiệm trước sinh) và sàng lọc "methyl hóa DNA" có thể dự đoán trước được 5 loại ung thư - ung thư dạ dày, thực quản, đại tràng, phổi, và gan.

Nghiên cứu đã lấy máu từ 605 người không có triệu chứng. Trong vòng 4 năm sau đó, có 191 người đã có chẩn đoán là mắc bệnh ung thư. Nhưng đây mới chỉ là phần nhỏ của một nghiên cứu lớn hơn tại Trung Quốc từ 2007 đến 2017 mà theo dõi hơn 100.000 người.

Xét nghiệm mới này được gọi là PanSeer, nó có thể phát hiện 95% trường hợp mắc ung thư về sau ở những người chưa hề có triệu chứng. Nó chỉ không thể phân biệt loại ung thư nào sẽ phát triển ở bệnh nhân.

"Mục tiêu cuối cùng là tiến hành các xét nghiệm máu như thế này thường niên, trong các đợt khám sức khỏe định kỳ." - tác giả của nghiên cứu Kun Zhang, nghiên cứu sinh tại Đại học California San Diego cho biết. Tuy nhiên, trọng tâm trước mắt là kiểm tra những người có nguy cơ cao - dựa trên lịch sử gia đình, tuổi tác hoặc các yếu tố rủi ro đã biết khác.

Theo tờ New York Post, các xét nghiệm thông thường đối với ung thư, gọi là "sinh thiết lỏng", có thể phát hiện được sự tăng trưởng của ung thư khi nó chưa bị phát hiện, nhưng xét nghiệm này không có khả năng dự đoán ung thư trước khi nó xảy ra.

Còn đối với xét nghiệm máu PanSeer, nó liên quan đến sàng lọc huyết tương để tìm kiếm sự hiện diện của DNA bị methyl hóa - thường xuất hiện ở những nơi có khối u. Ở nghiên cứu tại Trung Quốc, mẫu huyết tương lấy trong khoảng thời gian 2007-2014 đến từ cả hai nhóm bệnh nhân có và không có triệu chứng.

Một nhân viên xử lý một mẫu xét nghiệm tại phòng thí nghiệm công nghệ sinh học mới Prenetic / Circle DNA Hong Kong, ngày 5/6/2020. (Ảnh của ANTHONY WALLACE / AFP qua Getty Images)
Một kỹ thuật viên xử lý mẫu xét nghiệm ở trong phòng thí nghiệm... (Minh họa Anthony Wallace/AFP/GettyImages)

Nhưng dù đã theo dõi trên mẫu lớn, thì theo lời của Ivor Royston - đồng sáng lập của công ty công nghệ sinh học tại San Diego, có một vài khía cạnh cần được cải thiện trước khi xét nghiệm mới sẵn sàng được sử dụng.

Ông cho biết vấn đề thứ nhất là 5% bệnh nhân cho kết quả xét nghiệm dương tính nhưng không bị ung thư trong giai đoạn về sau; thu hẹp được biên độ này đồng nghĩa với việc làm giảm tỷ lệ báo động giả, chúng có thể gây sợ hãi cho bệnh nhân. Thứ hai, nó cũng cần hữu ích hơn để xác định loại ung thư cụ thể nào sẽ phát triển.

"Nếu kết quả xét nghiệm của bạn là dương tính, thì chắc chắn nó sẽ có ý nghĩa theo một cách nào đấy; nếu là bác sĩ chuyên khoa ung thư, tôi sẽ theo dõi bệnh nhân đó chặt chẽ và thường xuyên hơn nhưng không khiến cho bệnh nhân sợ hãi." - Tờ San Diego Union Tribune trích dẫn lời của Royston.

Theo lời bác sĩ Eric Klein của Viện nghiên cứu ung thư Cleveland Taussig, thì kỹ thuật mới này là một sự phát triển "thú vị", nó "cung cấp thêm sự xác nhận khi các xét nghiệm dựa trên (DNA) methyl hóa có thể phát hiện các DNA tự do ngoại bào có khối u lưu thông, từ đó có thể tạo tiền đề cho các xét nghiệm sàng lọc mới để phát hiện ung thư ở ngay giai đoạn đầu".

Kun Zhang cho biết, tập đoàn Singlera Genomics có trụ trở tại San Diego (nơi đang phát triển kỹ thuật xét nghiệm mới và ông là nhà sáng lập) đang điều chỉnh Panseer, và nó sẽ mất khoảng từ 2 đến 4 năm nữa. Sẽ mất khoảng thời gian dài để hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng, qua đó xác định độ chính xác và tính hữu ích của kỹ thuật xét nghiệm mới.

Kim Anh
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu xét nghiệm mới: Phát hiện 4 năm trước cả khi ung thư xuất hiện