Phát hiện SARS-CoV-2 mang 2 đột biến của Anh và Nam Phi, xét nghiệm axit nucleic không có tác dụng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Phần Lan đã phát hiện một biến thể mới của SARS-CoV-2 (COVID-19). Chủng biến thể này kết hợp các đặc trưng của biến thể virus ở Anh và Nam Phi, đồng thời không thể xét nghiệm ra bằng tất cả các phương pháp xét nghiệm hiện nay. Trước đó, bang California, Hoa Kỳ cũng phát hiện ra một loại “siêu virus” do 2 chủng biến thể virus mới hợp thành. Siêu virus này không chỉ lây lan mạnh mà khả năng kháng vaccine và độc lực cũng cao hơn.

Theo công ty truyền thông Phần Lan Yleisradio đưa tin, mới đây, Viện Công nghệ Sinh học và Phòng thí nghiệm Vita của Đại học Helsinki đã phát hiện ra một chủng biến thể virus hoàn toàn mới từ một bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở miền nam Phần Lan. Biến thể này có tên là "Fin-796H".

Thông qua các nghiên cứu sơ bộ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng, "Fin-796H" dường như không thuộc bất kỳ nhánh tiến hoá nào đã biết của COVID-19, nhưng chủng này kết hợp các đặc trưng của biến thể virus được phát hiện ở Anh và Nam Phi trước đó. Ngoài ra, cũng không thể thông qua bất kỳ phương pháp xét nghiệm axit nucleic nào (mà Tổ chức Y tế Thế giới đã phê chuẩn trước đó) để xét nghiệm ra biến thể virus mới này.

Giáo sư virus học Ilkka Julkunen của Đại học Helsinki, Phần Lan nói với truyền thông rằng, hiện chưa có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy liệu biến thể virus này có dễ lây lan hơn không và liệu vaccine có hiệu quả đối với nó hay không.

Trước đó, Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos (LANL) thông báo đã phát hiện ra một tổ hợp biến thể mới của SARS-CoV-2 tại bang California. Đây là lần đầu tiên con người phát hiện ra 2 chủng biến thể virus khác nhau kết hợp với nhau kể từ sau khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát.

Theo thông tin do LANL công bố, tổ hợp biến thể mới của virus này được hình thành do sự kết hợp giữa chủng biến thể ở Anh "B.1.1.7" và chủng biến thể mới "B.1.429" ở California. Vì khả năng lây nhiễm của chủng "B.1.1.7" mạnh hơn đáng kể so với các chủng khác, và chủng "B.1.429" lại có đặc tính chống lại các kháng thể, do đó các nhà khoa học lo ngại rằng, sự kết hợp giữa 2 chủng biến thể này sẽ sản sinh ra một loại biến thể virus mới có khả năng lây nhiễm và kháng vaccine cao hơn. Điều này sẽ đưa đại dịch viêm phổi Vũ Hán sang một giai đoạn mới.

Ngoài ra, theo truyền thông Nhật Bản đưa tin vào ngày 18/1, nhóm nghiên cứu của Đại học Y và Nha khoa Tokyo thông báo rằng, từ cuối tháng 12/2020 đến giữa tháng 1/2021, nhóm nghiên cứu này đã phát hiện ra một loại biến thể virus mới từ 3 người nhiễm COVID-19. Có thể khẳng định rằng, biến thể virus này khác với biến thể ở Anh và tất cả những biến thể được phát hiện ở các nước khác.

Nhóm nghiên cứu còn cho biết, họ phát hiện đột biến gien của E484K trên bề mặt gai của biến thể virus mới, và biến thể này có thể làm giảm tác dụng của vaccine.

Mai Hạ

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện SARS-CoV-2 mang 2 đột biến của Anh và Nam Phi, xét nghiệm axit nucleic không có tác dụng