Phát hiện mới quan trọng về vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tin tốt lành trong cuộc đua tìm kiếm vaccin chống COVID-19 vừa được tạp chí khoa học nổi tiếng New England Journal of Medicine (NEJM) đưa tin ngày 28/7...

Ngày 28/7, theo tạp chí khoa học nổi tiếng New England Journal of Medicine (NEJM) đưa tin, hãng Moderna và các đối tác của họ tại Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) đã phát hiện phản ứng miễn dịch mạnh mẽ khi thử nghiệm vaccine mRNA-1273 ở loài khỉ. Loại vaccine này cung cấp sự bảo vệ tuyệt vời khỏi virus, ngăn không cho virus sao chép khi ở mũi - trong phần lớn thời gian chúng có thể truyền bệnh, đồng thời loại bỏ hầu hết sự nhân đôi của virus ở trong phổi.

Đáng chú ý ở đây là vaccine mRNA-1273 có giúp loại bỏ khả năng sao chép của virus ở mũi - điều mà vaccine của AstraZeneca liên kết với Oxford không thể thực hiện được. Vaccine của AstraZeneca chỉ có thể ngăn ngừa sự nhân đôi của virus ở phổi chứ không phải ở mũi. Nhưng vì sao phát hiện này lại quan trọng?

Nếu vaccine chỉ ngăn virus sinh sản ở phổi, thì nó chỉ bảo vệ được người có tiêm vaccine. Tuy nhiên, nếu việc virus nhân bản ở mũi và đường hô hấp trên bị ngăn cản, thì nó có thể giúp cả cá nhân đó ngưng phát tán mầm bệnh ra cộng đồng, thông qua đường hô hấp. Nói cách khác, một loại vaccine có thể ngăn ngừa được sự sinh sản của virus ở mũi có thể là một loại vaccine lý tưởng để dập tắt đại dịch quái ác này.

Vaccine mRNA-1273 của hãng Moderna hiện đang bắt đầu được thử nghiệm lâm sàng trên người ở diện rộng (thử nghiệm giai đoạn 3). Thử nghiệm sẽ được thực hiện tại các địa điểm nghiên cứu lâm sàng của Hoa Kỳ, dự kiến ​​sẽ thu nhận khoảng 30.000 tình nguyện viên trưởng thành không mắc COVID-19.

Các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm sẽ được tiêm hai mũi tiêm bắp cách nhau khoảng 28 ngày. Những người tham gia sẽ được chỉ định ngẫu nhiên 1:1 để nhận hai mũi tiêm 100 microgam (mcg) mRNA-1273 hoặc hai mũi giả dược nước muối. Đây là thử nghiệm mù đôi, do đó các điều tra viên và những người tham gia sẽ không ai biết mình được chỉ định vào nhóm nào.

Giám đốc NIH, tiến sĩ Francis S. Collins cho hay: “Có một loại vaccine an toàn và hiệu quả được phân phối vào cuối năm 2020 là một mục tiêu mở rộng, nhưng nó là mục tiêu đúng đắn của người dân Mỹ”. Ông cũng cho hay, dù thử nghiệm vaccine tiến đến giai đoạn 3 trong thời gian kỷ lục nhưng nghiên cứu vẫn duy trì các biện pháp bảo vệ an toàn nghiêm ngặt nhất.

Cho tới tháng 7/2020, 24 ứng cử viên vaccine đã được công bố hoặc trải qua các thử nghiệm lâm sàng, với 2 thử nghiệm bắt đầu giai đoạn III và 7 thử nghiệm đang trong giai đoạn I-II.

Hương Xuân
- Theo NEJM, NIH, Virology Fact of The Day.



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện mới quan trọng về vaccine COVID-19