Pfizer: Có thể biết hiệu quả của vaccine COVID-19 vào cuối tháng 10

Giúp NTDVN sửa lỗi

CEO của công ty dược phẩm Mỹ Pfizer cho biết vào 13/9/2020 rằng có nhiều khả năng công ty của họ sẽ biết hiệu quả của vaccine chống virus Vũ Hán vào cuối tháng 10...

Trong chương trình Face the Nation của CBS, người đứng đầu Pfizer là CEO Albert Bourla cho biết: dựa trên các nghiên cứu của công ty, hiệu quả của vaccine ứng cử viên mà công ty họ đang phát triển, hợp tác với BioNTech SE, sẽ được biết vào cuối tháng tới.

Bourla trả lời người dẫn chương trình Margaret Brennan rằng: “Đúng vậy, đối với trường hợp tại cơ sở của chúng tôi, có khá nhiều dấu hiệu tốt - chúng tôi chắc hơn 60% là sẽ biết liệu sản phẩm này có hoạt động hay không vào cuối tháng 10. Tất nhiên điều đó không có nghĩa là nó sẽ hoạt động. Nó có nghĩa là chúng tôi sẽ biết nếu nó hoạt động”.

Bourla nói rằng mặc dù công ty không chắc liệu người Mỹ có thể nhận được vaccine trước năm mới hay không, nhưng họ đang “chuẩn bị cho nó” - nếu ứng viên vaccine của Pfizer được chứng minh là an toàn và hiệu quả bởi các cơ quan liên bang như Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA).

“Tôi không thể nói trước FDA sẽ làm gì, nhưng tôi nghĩ đó là một kịch bản có thể xảy ra và chúng tôi đang chuẩn bị cho nó.” - Bourla đề cập đến việc phân phối vaccine tiềm năng vào cuối năm nay.

“Chúng tôi đã bắt đầu và sản xuất hàng trăm nghìn liều (vaccine), vì vậy chỉ trong trường hợp chúng tôi có kết quả nghiên cứu tốt, thuyết phục - và FDA, cũng như với ủy ban cố vấn cảm thấy thoải mái - thì chúng tôi sẽ sẵn sàng”.

Moderna và AstraZeneca cũng đang tiến hành các thử nghiệm giai đoạn cuối với quy mô lớn ở Hoa Kỳ đối với vaccine COVID-19.

Vaccine thử nghiệm của Pfizer được gọi là BNT162b2, là RNA thông tin (mRNA), có nghĩa là nó dựa vào các phân đoạn của vật liệu di truyền được đưa vào tế bào để giúp kích thích phản ứng miễn dịch.

Mặc dù công nghệ này có thể được sử dụng để theo dõi nhanh sự phát triển của vaccine so với các phương pháp khác, nhưng một trở ngại của vaccine mRNA là yêu cầu bảo quản lạnh ở nhiệt độ cực thấp, kể cả trong khi phân phối, để ngăn chúng phân hủy.

Cụ thể hơn, vaccine thử nghiệm của Pfizer phải được bảo quản và phân phối ở -94℉ (-70℃); và trong 24 giờ sau khi rã đông - trước khi đem ra sử dụng, vaccine này cũng cần phải được bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ dưới 46℉ (7,8℃).

Các yêu cầu này “sẽ gây khó khăn cho các phòng khám cộng đồng và hiệu thuốc địa phương trong việc lưu trữ và quản lý”, các quan chức của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) nói với Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng (ACIP).

Pfizer gần như đã hoàn thành việc tuyển 30.000 người vào đợt thử nghiệm vaccine giai đoạn 3 của mình. Bourla cho biết công ty cũng đang nỗ lực hướng tới việc tuyển dụng 44.000 người “để tăng sự đa dạng của dân số” và mở rộng đến những nhóm dân cư dễ bị tổn thương hơn.

“Ví dụ, chúng tôi tìm đến những người trẻ hơn. Hiện nay, nghiên cứu tuyển từ 18 đến 85. Giờ chúng tôi sẽ mở rộng đến 16 tuổi. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp cận với những người có điều kiện đặc biệt, ví dụ bệnh nhân HIV.” - CEO của Pfizer cho biết.

Bourla cũng cho biết công ty họ tuyển thêm người da màu, bao gồm cả người Mỹ gốc Latin và gốc Phi, để tham gia thử nghiệm. Hiện tại, những người tham gia nghiên cứu là 60% người da trắng và 40% người da màu. Ông cho biết thêm các tình nguyện viên lớn tuổi hiện chiếm 44% trong nhóm.

Vào tháng 7, chính quyền Trump đã thông báo rằng họ sẽ trả cho Pfizer gần 2 tỷ USD cho việc giao 100 triệu liều vaccine COVID-19 vào tháng 12, sau khi được FDA cấp phép hoặc phê duyệt.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) Alex Azar cho biết vào thời điểm đó theo thỏa thuận, Hoa Kỳ thậm chí có thể mua thêm 500 triệu liều. Pfizer và BioNTech cho biết người Mỹ sẽ nhận được vaccine miễn phí.

Kim Anh
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Pfizer: Có thể biết hiệu quả của vaccine COVID-19 vào cuối tháng 10