Ăn ốc ngâm hóa chất ảnh hưởng đến sức khoẻ thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cảnh sát ập vào hai cơ sở tại quận 8, phát hiện các công nhân đang sơ chế, ngâm hơn 2 tấn thịt ốc bưu trong hóa chất công nghiệp không rõ nguồn gốc.

Ngày 18/5 vừa qua, khi kiểm tra cơ sở sơ chế ốc ở quận 8 (TP. HCM), lực lượng chức năng phát hiện 1,8 tấn ốc ngâm hóa chất chuẩn bị bán ra thị trường. Cơ quan chức năng đã lập hồ sơ, xử lý 2 cơ sở bán ốc không rõ nguồn gốc, ngâm hóa chất độc hại.

Cơ sở sơ chế thịt ốc phường 7, quận 8 do ông Huỳnh Văn Trường (42 tuổi, chủ cơ sở) làm chủ.Tại đây, 20 can nhựa chứa hóa chất không nhãn mác, không thời hạn sử dụng bị phát hiện. Nhà chức trách tạm giữ 1,8 tấn ốc đã ngâm qua hóa chất.

Chủ cơ sở cho biết lấy ốc từ miền Tây, mua hóa chất không rõ nguồn gốc về ngâm. Sau vài tiếng, thịt ốc sẽ sạch, tươi, trắng, giòn và tăng ký.

Thành phẩm được bán cho các mối xung quanh khu vực chợ Bình Điền với giá 25.000-35.000 đồng mỗi kg.

Cũng trong sáng 18/5, cơ quan chức năng còn kiểm tra cơ sở sơ chế thịt ốc của ông Nguyễn Minh Khánh (41 tuổi), nằm ở đường số 2, khu dân cư Bình Điền (phường 7, quận 8). Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện 400 kg ốc không rõ nguồn gốc đã sơ chế, chuẩn bị bán ra thị trường.

Ốc là một trong những thực phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, qua các món như bún ốc, ốc chuối đậu, hay ốc chế biến. Nếu ăn phải những loại ốc bị tẩm ướp hóa chất công nghiệp, người tiêu dùng có thể gặp phải hậu quả đáng tiếc.

Tác hại của ốc ngâm hoá chất

Theo các chuyên gia, ốc ngâm hóa chất sẽ nặng thêm khoảng vài lạng mỗi cân. Ngoài ra, ốc được ngâm hóa chất công nghiệp có thời gian bảo quản lâu hơn. Loại ốc này lại được bỏ tủ lạnh hoặc cấp đông dùng kéo dài nhiều tháng, thậm chí cả năm.

Hậu quả với sức khoẻ người ăn có thể là bị rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm. Về lâu dài, nếu ăn thường xuyên có thể dễ mắc bệnh mãn tính, như ung thư.

"Hóa chất công nghiệp vốn là những loại hóa chất thường được dùng sản xuất sơn, dệt nhuộm, công nghệ giấy. Trong các hóa chất này còn lẫn nhiều tạp chất nguy hại khác. Những loại hóa chất này đều có khuyến cáo sử dụng trong công nghiệp nhưng hòng trục lợi, một số gian thương vẫn mua và sử dụng sai mục đích", một chuyên gia nói với báo Afamily.

Chuyên gia khuyến cáo, với những loại ốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhất là đã khêu sẵn như món bún ốc cần cảnh giác. Chỉ nên ăn ở những hàng quán quen biết, nắm rõ được nguồn gốc của ốc và chế biến đảm bảo.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Ăn ốc ngâm hóa chất ảnh hưởng đến sức khoẻ thế nào?