Nước tiểu sẫm màu — nguyên nhân và khi nào cần điều trị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giống như nhiều việc riêng tư chúng ta làm trong phòng tắm: tắm vòi hoa sen, nhổ lông và những việc tương tự, đi tiểu hẳn là điều mà không ai muốn nhắc đến trong các buổi nói chuyện, trừ khi bắt buộc phải làm vậy.

Tuy nhiên,từ lâu cộng đồng y tế đã có thể nghiên cứu tình trạng sức khỏe bệnh nhân thông qua phân tích nước tiểu của họ. Nước tiểu chứa các hormon không cần thiết, protein, muối, kali, creatinine, v.v. Phân tích hàm lượng các hợp chất đó có thể cho dữ liệu quan trọng về các vấn đề sức khỏe nhất định.

Màu sắc bình thường của nước tiểu là màu vàng nhạt. Nước tiểu sẫm màu hơn có thể cho thấy một số dấu hiệu bất thường của cơ thể.

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nước tiểu có màu sẫm:

Các vấn đề sức khỏe

Mất nước

Tham gia các hoạt động khiến mất nhiều mồ hôi hoặc uống quá ít nước, nước tiểu sẽ có màu sẫm hơn. Khi đó nếu bạn bắt đầu cảm thấy mất phương hướng, hoặc chóng mặt, đây có thể là những triệu chứng của tình trạng mất nước nghiêm trọng.

Bệnh gan

Urobilinogen là sản phẩm của quá trình thoái hóa hồng cầu.

Chỉ số urobilinogen trong nước tiểu có thể giúp chẩn đoán các bệnh liên quan đến gan và mật. Chỉ số này sẽ tăng cao khi gan tích tụ urobilinogen và khi đó nước tiểu sẽ có màu vàng sậm. Đây có thể là dấu hiệu của viêm gan, xơ gan do thuốc hoặc chất độc, là hiện tượng thường thấy ở những trường hợp lạm dụng nhiều rượu trong thời gian dài.

Bệnh thận

Theo một công bố của Cleveland Clinic, nếu bạn từng bị đau khi đi tiểu (đặc biệt là đau lưng) và nước tiểu của bạn có màu sẫm, điều đó có thể là dấu hiệu của các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận, nhiễm trùng hoặc ung thư thận.

Ngoài các nguyên nhân chính nêu trên, tồn tại những nguyên nhân tiềm ẩn khác khiến nước tiểu sẫm màu, bao gồm nhiễm độc chì, tắc nghẽn ống mật, suy tim sung huyết, v.v.

Các nguyên nhân khác

Ngoài các nguyên nhân chính nêu trên, cũng tồn tại những nguyên nhân tiềm ẩn khác khiến nước tiểu sẫm màu như nhiễm độc chì, tắc nghẽn ống mật, suy tim sung huyết, v.v và tiêu biểu phải kể đến chế độ ăn uống và thuốc men của mỗi người:

Thức ăn

Thực phẩm ăn hàng ngày có ảnh hưởng khá nhiều đến màu sắc của nước tiểu. Thông thường, hiện tượng này không có nghĩa là bạn có vấn đề về sức khỏe, chỉ đơn giản là ăn nhiều một loại thực phẩm nhất định. Khi đó nước tiểu sẽ đổi màu dần theo thời gian.

Ăn nhiều củ dền sẽ khiến nước tiểu của bạn có màu hơi đỏ (Ảnh: Pixabay)
Ăn nhiều củ dền sẽ khiến nước tiểu của bạn có màu hơi đỏ (Ảnh: Pixabay)

Ví dụ, theo Tổ chức Bác sĩ Gia đình Hoa Kỳ, ăn nhiều củ dền, quả mâm xôi hoặc cây đại hoàng có thể khiến nước tiểu của bạn có màu hơi đỏ.

Thuốc men

Một số loại thuốc loại thuốc cũng có thể làm nước tiểu sẫm màu, điển hình nhất là thuốc giãn cơ, thuốc nhuận tràng (có chứa senna để đi tiêu dễ dàng hơn), cùng thuốc kháng sinh và thuốc trị sốt rét.

Theo một bài báo của Mayo Clinic, ngay cả màu đỏ cam của nước tiểu cũng không nhất thiết cho thấy tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Đó có thể là do dùng phenazopyridine, giúp giảm đau và khó chịu ở đường tiết niệu, hoặc Rifampin, một loại kháng sinh được kê cho bệnh nhân lao.

Khi có dấu hiệu nghi ngờ, bạn hãy liên hệ ngay với phòng khám ở địa phương và nên đi khám nếu thấy có máu trong nước tiểu. Bên cạnh đó, hãy ghi lại các triệu chứng cụ thể của bạn và chuyển đến bác sĩ để nhận được tư vấn điều trị đầy đủ nhất. Bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị cho bệnh nhân dựa trên tiền sử bệnh, kết quả khám sức khỏe và xét nghiệm phân tích nước tiểu của cá nhân họ.

Quang Minh

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nước tiểu sẫm màu — nguyên nhân và khi nào cần điều trị