Nước pha trà: chìa khóa để có một cốc trà hoàn hảo cho sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Pha trà sai cách có thể khiến nhiều người mất đi sự thích thú khi uống trà và cả những lợi ích mà trà đem lại cho sức khỏe...

Hẳn nhiều người trong chúng ta đều biết, để thưởng được một tách trà thì ngoài trà ngon còn phải có nước chuẩn. Nước không chuẩn thậm chí có thể khiến loại trà cực phẩm cũng trở nên tầm thường.

Emilie Holmes là nhà sáng lập của công ty Trà chuẩn và ngon có trụ sở tại London. Trong cuốn sách của mình, cô đã nhấn mạnh cách dùng nước để có một tách trà hoàn hảo, đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nước đun mới

Để có một cốc trà nóng hoàn hảo, chúng ta cần tránh việc làm nóng lại nước pha trà trong ấm hoặc bình. Thay vào đó, bạn nên đun một ấm nước mới. Nước mới đun sôi rất giàu khí oxy, giúp nâng hương vị của trà lên đỉnh điểm. Khi chúng ta pha với nước sôi thiếu oxy, do bị để nguội hoặc đun đi đun lại nhiều lần, thì trà sẽ chẳng còn mùi vị đậm đà.

Nước đun sôi mới không chỉ giúp cốc trà trở nên hoàn hảo mà còn giúp chúng ta tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Theo Energy Saving Trust (cơ quan Tiết kiệm Năng lượng của Anh), năng lượng tiết kiệm do làm nóng nước đúng cách có thể thắp sáng gần ½ số lượng đèn đường ở Anh trong vòng một năm.

Nước đun sôi mới không chỉ giúp cốc trà được hoàn hảo mà còn giúp chúng ta tiết kiệm năng lượng... (Pixabay)

Nước cứng hay nước mềm?

Đầu tiên để có nước pha trà chuẩn, chúng ta cần chú ý đến thành phần của nước cũng như độ pH của nước. Sự thật là, trà ngon và có vị nguyên bản nhất khi được pha bằng bằng loại nước đã nuôi dưỡng nó, nhưng rất khó để thực hiện. Do đó, điều tối thiểu mà chúng ta cần biết là nước dùng hàng ngày liệu có phù hợp để pha trà hay là không.

Nước cứng là loại nước chứa nhiều hợp chất kim loại như canxi cacbonat, các hợp chất magie và một số kim loại khác thường có tính kiềm. Nếu chúng ta dùng loại nước này để pha trà, thì có thể khiến cốc trà có mùi vị kim loại, hương vị của trà không đậm đà, thậm chí còn tẻ nhạt.

Ngược lại, nước mềm hay nước có tính acid là loại nước này hòa tan trà quá nhanh khiến cho trà thường có vị đắng, nhưng hương vị của trà vẫn tạm chấp nhận được.

Tuyệt vời nhất là loại nước trung tính - gần giống nước suối tinh khiết vào mùa xuân, loại nước có độ pH vào khoảng 7,0. Do đó, nếu nguồn nước mà bạn đang dùng hàng ngày quá cứng hay quá mềm, thì nó cần phải được lọc. Kết quả sẽ khiến bạn vô cùng ngạc nhiên khi thấy một cốc trà tươi ngon, tuyệt vời hơn nhiều so với thường ngày.

Nhiệt độ của nước

Tiếp theo sau chất lượng nguồn nước, điều chúng ta cần xem xét đến là nhiệt độ. Mỗi loại trà sẽ cần pha với nước có nhiệt độ khác nhau. Trà pha nước đúng nhiệt độ có thể tạo ra sự khác biệt giữa một cốc trà ngon tuyệt với một cốc trà dở tệ.

Ví dụ, các acid amin đem lại vị ngọt và hương thơm tinh tế cho trà xanh. Trong khi chất polyphenols như tannins lại mang lại vị đắng cho trà. Cho nên để có một cốc trà xanh có hương vị tốt nhất, chúng ta cần chú ý đến nhiệt độ nước pha trà. Tránh pha trà xanh với nước có nhiệt độ cao hơn 60°C (140 độ F), nhiệt độ này sẽ làm mất vị ngọt của các acid amin.

Ngược lại, đối với loại trà khác, nước quá nguội có thể khiến cho cốc trà trở nên thiếu vị. Những polyphenols tạo ra hương vị của trà đen, chúng chỉ được giải phóng khi pha bằng nước vừa sôi.

Nước sôi ở 100 độ là khi nước đã sôi sùng sục... (Pixabay)

Trà đen và trà thảo mộc cần nước nóng, trong khi trà oolong, trà xanh và trà trắng cần nước có nhiệt độ thấp hơn. Để có nhiệt độ nước tốt nhất khi pha trà xanh, chúng ta có thể ngắt điện trước khi nước đạt nhiệt độ sôi, hoặc mở nắp bình khi nước đã sôi trong vài phút. Tốt nhất là có một ấm đun nước kiểm soát được nhiệt độ.

Điều thú vị là người xưa, từ hàng trăm năm trước, chỉ cần quan sát nước khi đun là có thể xác định được nhiệt độ. Họ quan sát sự biến đổi của nước, cụ thể là kích thước thay đổi của các bong bóng nước khi nhiệt độ tăng. Cho nên, với một chiếc ấm bằng thủy tinh hay đơn giản là một cái chảo, bạn có thể xác định đúng nhiệt độ nước cho loại trà mình cần pha:

    1. Mắt tôm: Những bong bóng nhỏ đầu tiên xuất hiện tương đương với 70°C.
    2. Mắt cua: Những bong bóng nước to cỡ mắt của con cua, với những hơi nước đầu tiên bốc lên là khoảng 80°C.
    3. Mắt cá: Những bong bóng lớn hơn nữa và bắt đầu nổi lên tới bề mặt, 85°C.
    4. Chuỗi ngọc trai: Chuỗi bong bóng nước nổi lên tới bề mặt là khoảng 93°C.
    5. Sôi sùng sục: Đây là thứ mà mà chúng tôi gọi là luộc sôi - 100°C.

Hướng dẫn cách pha một số loại trà nổi tiếng

Darjeeling của Ấn độ (Trà đen)

Được trồng trên các sườn dốc của dãy Himalaya, Darjeeling được biết đến như “rượu sâm panh” của người Hồi giáo, là loại trà được ưa chuộng trên thế giới, nhờ sự độc đáo, tính chất giống rượu vang của nó. Darjeeling thu hoạch lần đầu vào mùa xuân có hương vị nhẹ hơn, lần thu hoạch thứ hai nó có vị thơm ngon hấp dẫn mà không cần thêm sữa.

Darjeeling được biết đến như “rượu sâm panh” của người Hồi giáo... (Flickr/Yoppy/CC 2.0)

Cách pha một ấm trà darjeeling: lấy 3g trà (1 thìa đầy) để pha với khoảng 200ml (7 ounces) nước trong 3 phút, với nhiệt nước là vừa sôi (khoảng 80°C)

Trà Thiết Quan Âm (Trà Oolong)

Đây là một trong số các loại trà nổi tiếng và dĩ nhiên là nổi tiếng nhất của dòng trà oolong Trung Quốc. Thiết Quan Âm đã trải qua quá trình oxy hóa trung bình và lâu dài, kết quả tạo ra vị ngọt ngào của mật ong nhưng dịu nhẹ, với chút phảng phất của hạt dẻ rang và trái cây khô.

Dòng trà oolong nổi tiếng nhất của Trung Quốc: Trà Thiết Quan Âm... (Wikipedia/Quelcrime/Public Domain)

Pha một ấm trà Thiết Quan Âm: pha 2,5g trà (gần 1 thìa đầy) trong khoảng 200ml nước sôi nóng 93.3°C (200 độ F) trong khoảng 4-6 phút. Trà chất lượng tốt thì có thể chế thêm nước nhiều lần.

Trà Long Tỉnh (Trà xanh)

Đây là dòng trà xanh nổi tiếng nhất của Trung Quốc, nguồn gốc từ Chiết Giang. Loại trà mùa xuân này được tạo hình và sao thủ công trong chảo nóng. Điều này không chỉ tạo cho lá trà vẻ ngoài đặc trưng như lưỡi kiếm, mà còn khiến trà Long Tỉnh có vị bơ đặc trưng và vị hạt dẻ rang.

Đây là dòng trà xanh nổi tiếng nhất của Trung Quốc được sao thủ công trong chảo nóng... (Wikipedia/Pion/CC 3.0)

Cách pha một ấm trà Long Tỉnh: Pha 3gr lá trà với 7 ounces nước ở nhiệt độ 80°C (176 độ F) trong thời gian 4 phút. Trà chất lượng tốt cho thể thêm nước uống nhiều lần.

Hà Thành
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Nước pha trà: chìa khóa để có một cốc trà hoàn hảo cho sức khỏe