Nước là ‘Vua của trăm thuốc’ và 4 điều nhất thiết phải chú ý khi uống nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người xưa nói rằng “thuốc bổ không tốt bằng thực phẩm bổ, và thực phẩm bổ không tốt bằng nước bổ”. Nước là “vua của trăm loại thuốc”. Điều này đã được chứng minh từ thời cổ đại...

Nước là “Vua của trăm loại thuốc”

Vào thời Trung Quốc cổ đại, hầu hết các sách thảo dược đều đưa “nước” lên đứng đầu trong các loại thuốc. Ví dụ trong Bản thảo cương mục, thuốc đầu tiên được giới thiệu là nước.

Trong cuốn sách nổi tiếng Tùy tức cư ẩm thực phổ của Vương Sĩ Hùng, một danh y triều đại nhà Thanh, nước cũng ở vị trí số một. Điều này chỉ ra tầm quan trọng của nước trong con mắt của các danh y cổ đại.

Lý Thời Trân, một nhà danh y dược học nổi tiếng của triều Minh cũng nói rằng: “nước là nguồn gốc của vạn vật, và đất là mẹ của vạn vật”. Nước, sương, mật hoa, sương giá mùa đông, tuyết, nước giếng và hơn 40 loại nước đều có tác dụng chữa bệnh riêng. Loại nước khác nhau thì sẽ có đặc điểm khác nhau - về độ nhiệt độ nóng/lạnh, từ đó có thể trị các bệnh khác nhau.

Trong y học hiện đại, 60% cơ thể người là nước. Sau khi ăn, rất nhiều chất dinh dưỡng như các vitamin và khoáng chất trong thực phẩm được hòa tan trong nước để vào máu và đi tới các cơ quan nội tạng. Nước có thể cải thiện chuyển hóa của cơ thể và thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể.

Uống nhiều nước có thể tránh được rất nhiều bệnh mãn tính. Thiếu nước có thể gây ra rất nhiều bệnh: viêm mãn tính, đau mãn tính, bao gồm đau nửa đầu, đau lưng dưới, đau thắt ngực, đau khớp do thấp khớp, cũng như táo bón, tăng huyết áp, tiểu đường, hen suyễn và dị ứng.

Thậm chí bệnh béo phì của người hiện đại có thể cũng liên quan đến mất nước. Đối với một số bệnh nhân, giải pháp đơn giản chỉ là uống nhiều nước hơn, và bệnh sẽ tự nhiên chuyển biến tốt lên. Thiếu nước và mất nước không chỉ khiến chúng ta bị khát mà còn gây ra mệt mỏi, lo lắng, trầm cảm, thiếu tập trung, ngủ kém và thở kém.

4 điều cần chú ý khi uống nước để giúp cơ thể khỏe mạnh

Hầu hết mọi người không uống đủ nước. Bởi vì con người hiện đại uống rất nhiều sữa, nước trái cây, và đồ uống có đường. Theo Đông Y cổ truyền, chức năng của những đồ uống này trong cơ thể người không giống như nước, chúng không thể thay thế nước và không thể được coi là thứ bổ sung hiệu quả cho nước được.

Tương tự, một số người thích uống cà phê, trà, rượu thay vì uống nước. Tuy nhiên, những đồ uống này có tác dụng lợi tiểu mạnh mẽ, chúng sẽ làm mất nước nhiều hơn và khiến cơ thể thiếu nước. Uống nước trắng là tốt nhất.

Uống nước để giữ cho sức khỏe tốt cũng cần chú ý 4 điều sau:

Nhiệt độ nước
Nhiệt độ của nước nên tương đương với nhiệt độ của cơ thể. Uống nước quá nóng có thể tổn thương cổ họng và thậm chí gây ra ung thư vòm họng. Nước quá lạnh và quá nhiều đá sẽ ảnh hưởng tới tuần hoàn máu.

Thời gian uống nước
Nên uống nhiều nước trong khoảng thời gian từ 3 giờ tới 5 giờ vào buổi chiều. Đây là khoảng thời gian để kinh mạch và bàng quang hoạt động tuần hoàn, từ đó cơ thể có thể sử dụng nước để giúp chuyển hóa và thải độc.

Uống một cốc nước trước khi đi ngủ 2 tiếng, bởi vì cơ thể sẽ không bổ sung nước trong suốt 6-7 tiếng khi đi ngủ. Việc bổ sung nước trước khi đi ngủ có thể tránh nguy cơ máu đặc vào buổi đêm và sáng ngày hôm sau, đồng thời giảm sự xuất hiện của bệnh tim mạch.

Nước đun sôi
Đừng uống nước lã. Nó sẽ làm cơ thể bạn lạnh và dễ bị mắc bệnh. Phải đun sôi nước trước khi uống. Ngoài ra, nước được đun sôi trong các vật chứa khác nhau sẽ có vị khác nhau. Trong các loại ấm inox, ấm gang và ấm đất nung, nước được đun trong ấm đất nung là tốt nhất và vị của nó cũng mềm và nhẹ nhất.

Lượng nước uống vào
Không phải tất cả mọi người đều phải uống 8 cốc nước mỗi ngày. Lượng nước uống mỗi ngày của bạn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, ví như: nhiệt độ không khí, tỷ lệ chuyển hóa, giới tính, độ tuổi, lượng thực phẩm, loại công việc, tình trạng thể chất… Lượng nước mỗi ngày khuyến nghị nhìn chung là từ 6-10 cốc (khoảng 250ml một cốc), tức khoảng tương đương từ 1,5l đến 2,5l nước.

Những bệnh nhân không thể đi tiểu như bình thường, như bệnh tim, bệnh thận hoặc bị phù, phải tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ và không uống nước quá nhiều.

Nước tự nhiên chỉ có 2 quy trình lọc, tốt hơn nước khoáng

Ngày nay, có rất nhiều nước khoáng hay nước ion trên thị trường. Rất nhiều nhà sản xuất quảng cáo rằng nước họ bán có quy trình lọc phức tạp, và uống loại nước này có rất nhiều lợi ích với sức khỏe... Trên thực tế, nước khoáng hay nước ion không nhất thiết tốt hơn nước tự nhiên.

Uống “nước ion kiềm” là một ví dụ, mặc dù nước hơi kiềm là tốt cho cơ thể, nhưng uống thời gian dài nước kiềm lại không tốt cho sức khỏe.

Nước ion kiềm bản chất là lạnh nên những người bị nóng và cơ thể nóng sẽ cảm thấy dễ chịu khi uống. Nhưng đối với những người cơ thể lạnh và yếu, nó sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng này.

Một loại nước phổ biến khác được sử dụng công nghệ thẩm thấu ngược (RO) để chiết xuất nước tinh khiết, công nghệ này sẽ chiết xuất các chất khoáng ra khỏi nước. Một quan niệm sai lầm phổ biến hiện nay là dùng thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng để cung cấp các khoáng chất và nguyên tố vi lượng mà cơ thể cần mỗi ngày, chứ không phải từ uống nước.

Tuy nhiên, trên thực tế uống nước hàng ngày cung cấp 20% chất khoáng và nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể. Sau khi nước “tinh khiết” đi vào cơ thể, nó sẽ hòa tan chất khoáng và nguyên tố vi lượng trong cơ thể hay từ xương vào nước. Nhưng nếu dùng một thời gian dài, từ từ gây ra tình trạng thiếu chất khoáng và nguyên tố vi lượng trong cơ thể, hình thành cái gọi là các triệu chứng suy thận trong y học cổ truyền Trung Hoa.

Khi uống những loại nước này, bất kỳ khi nào bạn cũng cần phải kiểm tra liệu nó có thật sự mang lại lợi ích cho cơ thể không, chứ không nên tin một cách mù quáng vào những lời quảng cáo có cánh của người bán. Nói chung, tất cả nước uống tồn tại ở trạng thái không tự nhiên đều gây hại cho sức khỏe con người về lâu dài.

Sau tất cả, uống nước ở nhà là đủ. Trước khi uống, chỉ cần hai quy trình lọc đơn giản: đầu tiên, sử dụng than hoạt tính để loại bỏ mùi và tạp chất. Thứ hai, lọc các chất độc hại và vi khuẩn. Đơn giản và tự nhiên là những gì cơ thể chúng ta cần.

Hà Thành
- Theo NTDTV tiếng Trung.



BÀI CHỌN LỌC

Nước là ‘Vua của trăm thuốc’ và 4 điều nhất thiết phải chú ý khi uống nước