Nước dừa - Thức uống tinh khiết và cân bằng hoàn hảo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở Philippines, dừa được xem là món ăn trường xuân. Với người Nhật thì nước dừa có thể phòng ung thư. Nhiều nghiên cứu quả thực cho thấy nước dừa chứa thành phần dinh dưỡng cân đối cho cơ thể, nhưng nếu không biết uống đúng cách và lạm dụng, thì nó có thể phản tác dụng...

Nước dừa tinh khiết, vị ngọt thành thanh cùng hương thơm tự nhiên từ lâu đã là thức uống quen thuộc trong mùa hè nóng nực. Trong thế chiến thứ hai, nước dừa từng được dùng làm dịch truyền trực tiếp vào máu trong điều kiện thiếu thốn, nhờ hàm lượng khoáng và điện giải cân bằng.

Ở Philippines có món Nata được xem là món ăn trường xuân. Nata dừa gồm có nước dừa, đường, giấm và “nước cái” chứa vi khuẩn giúp lên men. Cựu tổng thống nước này là Phillipines Fidel Romos đã cho rằng, chính nhờ mỗi ngày ăn món này mà ông như trẻ lại tuổi 20. Nata cũng đã trở thành món tráng miệng cao cấp ở Nhật và được xem là có tác dụng ngừa ung thư. Ngoài chức năng giải khát, người ta nhận thấy nước dừa còn có nhiều điểm hữu ích khác.

Bổ sung điện giải

Nước dừa là thức uống hoàn hảo trong và sau khi tập luyện, có thể thay thế cho đồ uống thể thao. Đó là nhờ hàm lượng điện giải cân đối giúp cơ thể nhanh chóng bổ sung lại nước và điện giải sau khi vận động.

Hỗ trợ tiêu hóa

Nước dừa chứa chất xơ và các hợp chất sinh học giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm trào ngược dạ dày thực quản. Trong Đông Y, người ta phối hợp nước dừa với rau má để chữa kiết lị. Nước dừa cũng được dùng để bổ sung nước và điện giải cho bệnh nhân tiêu chảy.

Tốt cho tim mạch

Kali, magie và vitamin C góp phần tạo nên công dụng hạ huyết áp của nước dừa. Đồng thời nghiên cứu cho thấy nước dừa giúp hạ mỡ máu hiệu quả không kém các thuốc tân dược hiện nay. Bởi vậy đây là thức uống bổ dưỡng cho hệ tim mạch.

Thức uống giải rượu

Nước dừa là một biện pháp hữu hiệu để giải rượu, do chúng cung cấp nước và điện giải, bổ sung chất dinh dưỡng mà cơ thể cần. Nếu bạn bị nôn ói thì nước dừa có thể xoa dịu dạ dày đang cồn cào và cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu bị hao hụt.

Tăng cường sức đề kháng

Nước dừa chứa các chất chống nấm, chống khuẩn và cả axit lauric chống virus – chất được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng và bệnh cảm cúm, cảm lạnh v.v.. Nước dừa cũng chứa chất hóa sinh kháng khuẩn được gọi là peptide, đây là chất tiêu diệt hiệu quả đối với những vi khuẩn có hại sản sinh trong cơ thể.

Chống oxi hóa

Nghiên cứu trên động vật cho thấy, chất chống oxi hóa vốn có nhiều trong nước dừa có thể làm biến đổi các gốc tự do, khiến chúng trở nên vô hại. Các chất tự do được hình thành trong quá trình chuyển hóa, thường gây độc tế bào và là một nguyên nhân gây nhiều bệnh.

Phòng ngừa sỏi thận

Sỏi thận hình thành khi canxi, oxalat và các chất khác kết hợp với nhau thành tinh thể. Uống nước dừa vừa có tác dụng bổ sung nước, vừa gây lợi tiểu giúp đào thải tốt các tinh thể này. Nghiên cứu trên chuột còn cho thấy nước dừa làm giảm khả năng bám dánh của tinh thể sỏi vào thận và niệu quản, đồng thời làm giảm số lượng tinh thể sỏi.

Nước dừa tốt cho sức khỏe tuy nhiên cần được sử dụng môt cách hợp lý. Theo Đông Y, nước dừa - nhất là dừa xiêm thuộc âm, có tính giải nhiệt, làm mềm gân cơ, hạ huyết áp. Vậy nên những người bị bệnh trĩ, huyết áp thấp, cảm lạnh, thấp khớp, không nên dùng nhiều vì có thể gây hại.

Khi uống nước dừa nên tránh uống vào buổi tối với nước đá. Do ba yếu tố âm là nước dừa, nước đá, ban đêm cộng lại sẽ gây mất cân bằng Âm Dương, dễ sinh bệnh. Những người có thể tạng thuộc âm như da xanh tái, bắp thịt mềm nhão, mát, tay chân lạnh, ăn uống chậm tiêu, ăn ít, ít khát nước, thích uống ấm, dễ bị tiêu chảy, phân mềm, người nặng, bải hoải, chậm chạp... thì không nên dùng nước dừa hoặc chỉ uống hạn chế.

Đại Hải

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Nước dừa - Thức uống tinh khiết và cân bằng hoàn hảo