Nước dừa: Kỳ quan của thiên nhiên dành cho con người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nước dừa giúp chúng ta giải khát trong ngày hè với vị ngọt dịu đầy tự nhiên, nhưng nó khiến người bị tiểu đường sợ gia tăng đường huyết, người bị thừa cân lo sợ sẽ tăng cân. Tuy nhiên, khoa học đang chứng minh điều ngược lại...

Nước dừa là một món quà bổ dưỡng của thiên nhiên. Một quả dừa xanh trung bình cho một nửa đến 1 cốc nước dừa. Một cốc này có chứa 46 calo cùng 9 gram carbohydrate, 3 gram chất xơ, 2 gram protein, 11% lượng natri và 17% lượng kali của cơ thể.

Thức uống phổ biến này chứa nhiều thành phần hóa học độc đáo từ đường, vitamin, khoáng chất và axit amin, cũng như phytohormone.

Nước dừa có thể thay thế đồ uống thể thao. Sau khi vận động, cơ thể cần bồi hoàn nước, và nước dừa là đồ uống giải khát được thiên nhiên thanh lọc - qua một quá trình nghiêm ngặt và vô cùng an toàn, hơn hẳn những đồ uống thể thao, bao gồm cả những thứ nước được tổng hợp.

Lọc bỏ Glucose máu và cân nặng dư thừa

Năm 2018, một nhóm các nhà nghiên cứu đã xem xét tác dụng của nước dừa đối với trọng lượng cơ thể và mức glucose trong máu. Họ tiến hành so sánh việc uống nước dừa tươi so với chế độ ăn kết hợp lạc và dầu lạc. Các chỉ số sức khỏe được đo bao gồm nồng độ insulin trong máu và glucose, cùng với huyết áp ở người trưởng thành khỏe mạnh.

Đầu tiên, họ tiến hành chia ngẫu nhiên 80 đối tượng khỏe mạnh thành 2 nhóm nghiên cứu với thực đơn tiêu chuẩn, chỉ khác là một nhóm dùng thêm 100 gram dừa tươi, và nhóm còn lại thì thêm một lượng lạc và dầu lạc tương đương. Nghiên cứu diễn ra trong 90 ngày.

Kết quả cho thấy lượng đường trong máu ở cả hai nhóm đều giảm đáng kể. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chú ý đến nhóm uống nước dừa với trọng lượng cơ thể giảm đi đáng kể, còn nhóm ăn lạc thì lại gia tăng về huyết áp tâm trương.

Điều này có thể giúp ích rất nhiều cho người tiểu đường và béo phì, họ không lo sợ khi phải uống nước dừa tươi với vị ngọt tự nhiên.

Điều thú vị là trong khi ăn thêm lạc làm tăng huyết áp tâm trương, thì uống nước dừa lại giảm, và làm giảm cả huyết áp tâm thu ở bệnh nhân tăng huyết áp. Một nghiên cứu trên động vật đã giải thích cơ chế giảm huyết áp khi uống nước dừa với tác dụng của fructose, nó giúp ngăn ngừa và làm giảm huyết áp, đồng thời cũng có tác dụng giảm stress oxy hóa và tình trạng đề kháng insulin.

Đừng sợ dừa, tuy ngọt nhưng dừa không gây tăng đường huyết hay thừa cân béo phì đâu... (Pixabay)

Những lợi ích khác từ nước dừa

Chống loét: Cả nước dừa và nước cốt dừa đều thể hiện hoạt tính chống loét mạnh đối với các hóa chất như indomethacin, một loại thuốc kháng viêm không steroid (NSAID).

Hạ lipid máu: Nước dừa có tác dụng điều chỉnh lipid tương tự như thuốc lovastatin ở chuột được cho ăn chế độ ăn giàu chất béo và cholesterol.

Bảo vệ phụ nữ trước bệnh Alzheimer: Theo chứng minh của một nghiên cứu vào năm 2010, nước dừa non có thể giúp phụ nữ mãn kinh phòng ngừa nguy cơ bệnh Alzheimer.

Bảo quản tinh trùng: chất ACP-116c, gồm nước dừa cùng với 20% lòng đỏ trứng và 3% glycerol, có hiệu quả trong việc bảo quản lạnh tinh dịch.

Lợi ích kháng khuẩn: Ba peptide đã được tinh chế từ nước dừa xanh, có thể chống lại vi khuẩn gây bệnh.

Chất chống sỏi thận: Trong một nghiên cứu trên chuột bị sỏi thận, nước dừa ngăn chặn các tinh thể đọng lại trong thận và đường tiết niệu. Ngoài ra, nó còn giúp giảm số lượng tinh thể hình thành trong nước tiểu.

Thiên nhiên luôn coi con người là một phần của nó, nên luôn gửi đến cho chúng ta những món quà tuyệt vời như nước dừa. Thật tuyệt nếu chúng ta cũng nghĩ mình là một phần của tự nhiên, hòa mình vào thiên nhiên. Đó mới là con đường đem đến những lợi ích, những điều tốt nhất cho mỗi chúng ta.

The GMI Research Group nhóm nghiên cứu điều tra các vấn đề sức khỏe và môi trường. Bài này được sao chép và phân phối bởi sự cho phép từ GreenMedInfo LLC.

Thiện Đức
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Nước dừa: Kỳ quan của thiên nhiên dành cho con người