Nụ cười - Thiên địch của bệnh mạn tính

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ xa xưa, con người đã biết không có thuốc bổ nào quý giá hơn tiếng cười, “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Và ngày nay, kể cả khoa học cũng đã chứng minh được điểm này...

Làm cha mẹ cười từ lâu đã là một phần trong bổn phận của người con. Nụ cười trên môi cha mẹ không chỉ là thể hiện của chữ hiếu, không chỉ là thuốc bổ của tinh thần, mà còn thực sự có thể đem đến cho cha mẹ sức khỏe và tuổi thọ.

Bằng hữu của sự trường thọ

Phía đông dãy Himalaya có nước Bhutan, hay được biết đến với tên gọi “Vương quốc hạnh phúc nhất thế giới”. Phía bắc Pakistan có tộc người Hunza, họ được mệnh danh là tộc người thọ nhất thế giới, ngoài 100 tuổi mới là trung niên, và ngoài 150 tuổi là những người sống thọ. Bí quyết của người dân Bhutan hay tộc người Hunza là vui vẻ, và hay cười thì chính là linh đan diệu được.

Theo khoa học hiện đại, cười sẽ khiến giải phóng các hormone giảm đau nội sinh như dopamine, serotonin, endorphin và giúp nhanh chóng làm giảm stress. Các chất này cũng giúp lưu thông máu đến tim, cơ và các cơ quan trong cơ thể, giúp cơ được thư giãn, nhịp tim đập chậm lại, đồng thời khiến huyết áp giảm xuống. Nói cách khác, nụ cười giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp và vô số các bệnh mạn tính khác.

Những phát hiện của khoa học thực chứng thậm chí công nhận “cười” là bài tập thể dục nhẹ nhàng mà hiệu quả cao, giúp hệ tim mạch và hô hấp khỏe mạnh hơn. Theo đó, cười đã trở thành một liệu pháp giảm đau không dùng thuốc hàng đầu hiện nay, và thường được sử dụng trong các bệnh đau mạn tính.

Tuổi càng cao, cha mẹ chúng ta càng bị rình mò và bao vây bởi các bệnh mạn tính. Tiểu đường, cao huyết áp, bệnh tim mạch hoặc đau nhức do bệnh cơ xương khớp mạn tính - tất cả các bệnh này đều khó đi dễ đến. Thế nhưng vấn đề trường kỳ này lại có thể giải quyết được với nụ cười bé nhỏ.

Nụ cười là thiên địch của bệnh mạn tính và là món thuốc bổ có thể uống mỗi ngày. Nếu được bồi bổ hàng ngày và từ sớm, cha mẹ sẽ sống lâu hơn mà luôn vui vẻ; nếu cha mẹ đau nhức ở đâu đó, chúng ta hãy làm cha mẹ cười và nỗi đau sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

Ngoài việc giúp giảm stress, nhiều nghiên cứu đã chứng minh cười chính là liều thuốc tốt nhất để kích hoạt hệ miễn dịch chống lại tác nhân có hại cho cơ thể. Điều này đã được thể hiện phần nào trong đại dịch COVID-19 vừa qua, tỷ lệ trẻ em nhiễm bệnh và mắc bệnh nặng là thấp nhất trong các nhóm tuổi, đặc biệt là nhóm trẻ dưới 5 tuổi - lứa tuổi của sự vui vẻ và hồn nhiên.

Món quà “vui vẻ” để kính biếu cha mẹ

Lão Lai Tử xưa kia, tuổi ngoài 70 vẫn luôn tìm cách giúp song thân vui vẻ mỗi ngày từ việc mặc quần áo sặc sỡ, đóng giả gánh nước để bị ngã trượt chân. Lúc nào ông cũng vui vẻ, thể hiện mình nhanh nhẹ, chỉ giống như trẻ con trong mắt cha mẹ.

Đọc thêm: Nhị thập tứ hiếu - Lão Lai Tử giả làm con trẻ.

Ngày nay, cái gì người ta cũng khoe lên mạng xã hội, ngay cả những món quà dành tặng cho cha mẹ cũng không ngoại lệ. Quà càng lạ, càng độc thì càng được nhiều người bình luận, quan tâm. Tuy nhiên, món quà vô giá thật sự đem lại sức khỏe cho cha mẹ thì lại đơn giản lắm, những nụ cười vui vẻ bên con cháu.

Chúng ta ngày nay, lẽ nào không nhận ra món quà cha mẹ cần không phải cao lương mỹ vị, hay nhà cao cửa rộng, mà chỉ là một lúc vui vầy cùng con cháu, một giây phút sum họp.

Ngày của cha đã qua, nhưng tôi hy vọng món quà “vui vẻ” sẽ được mỗi người làm con ghi nhớ và hàng ngày dâng lên để kính biếu cho song thân của mình.

Tâm sự của một bác sĩ gửi đến NTD Việt Nam.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Nụ cười - Thiên địch của bệnh mạn tính