Nữ bệnh nhân Covid-19 đầu tiên của Ấn Độ tái dương tính với virus sau 1.5 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nữ sinh viên trở về Vũ Hán (Trung Quốc) và trở thành bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên được ghi nhận tại Ấn Độ. Tuy nhiên, chỉ sau 1.5 năm, kết quả xét nghiệm của cô lại cho kết quả dương tính, bất chấp trước đó cô không hề biểu hiện ra các triệu chứng của nhiễm bệnh.

Sau khi trở về từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), nơi khởi phát đại dịch Covid-19, một nữ sinh viên y khoa người Ấn Độ ở Kerala đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona vào ngày 30/1 năm ngoái. Đây cũng là trường hợp lây nhiễm virus đầu tiên được ghi nhận tại quốc gia Nam Á này.

Tuy nhiên, chỉ sau một năm rưỡi kể từ thời điểm ra viện vào ngày 20/2/2020, nữ sinh viên nói trên một lần nữa lại tái nhiễm virus. Hiện cô đang thực hiện cách ly tại nhà.

Nhân viên y tế ở quận Thrissur cho biết, nữ sinh ở Kerala cho kết quả dương tính trong một lần xét nghiệm RT-PCR khi du lịch đến thành phố Delhi. Mặc dù vậy, không ai trong gia đình của nữ sinh viên có kết quả dương tính cho đến nay.

Cơ quan y tế địa phương cho hay, nữ sinh đã không di chuyển nhiều trong thời gian qua. Trong khi đó, các thành viên trong gia đình cô đều bất ngờ khi biết kết quả từ mẫu xét nghiệm của nữ sinh viên, do cô không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào trước đó.

Thông tin từ Bộ Y tế Ấn Độ cũng cho biết thêm, lượng virus trong cơ thể của bệnh nhân rất thấp và cần thời gian để đánh giá thêm.

Vì sao tái nhiễm?

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Ninh Bình, Trao đổi về các trường hợp tái nhiễm sau khi khỏi bệnh, Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế cho biết có 3 nguyên nhân chính.

  • Một, người bệnh có thể chưa khỏi bệnh hoàn toàn, quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh, virus vẫn còn sót lại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.
  • Hai, khả năng những người đã khỏi bệnh nhưng trong quá trình đào thải virus nhưng ở dạng bất hoạt - xác virus. Trường hợp này, đào thải ra mầm bệnh nhưng mầm bệnh không hoạt động được.
  • Ba, người lành mang trùng. Điều này có thể xảy ra khi cơ thể con người chưa sản xuất đủ kháng thể để khống chế, kiểm soát và tiêu diệt được virus.

Trong khi đó, Giáo sư Philip Tierno thuộc Đại học New York, nhận định rằng kháng thể trong cơ thể bệnh nhân không tồn tại đủ lâu để giúp bệnh nhân miễn nhiễm hoàn toàn với bệnh trong thời gian dài. Sau khi nhiễm bệnh, virus có thể ở trạng thái bất hoạt với rất ít triệu chứng.

Bảo Vy



BÀI CHỌN LỌC

Nữ bệnh nhân Covid-19 đầu tiên của Ấn Độ tái dương tính với virus sau 1.5 năm