Nóng trong người là do vấn đề gì? Biểu hiện và cách điều trị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nóng trong người là một vấn đề thường gặp, nhất là trong mùa hè nắng nóng. Hiện tượng này gây ra những tác hại gì? Cách điều trị như thế nào?

1. Nóng trong người là gì?

Nóng trong người là hiện tượng nóng ở toàn bộ hoặc một phần nào đó trong cơ thể. Khi bị nóng trong người bệnh luôn cảm thấy nhiệt độ cơ thể ở mức cao nhưng hoàn toàn bình thường ở bên ngoài.

Nóng trong có thể phụ thuộc vào nội tiết bên trong cơ thể như mang thai, có kinh nguyệt hoặc các yếu tố môi trường bên ngoài, chế độ ăn uống.

2. Một số biểu hiện cảnh báo bạn đã bị nóng trong người

Một số biểu hiện cảnh báo có thể bạn đang bị nóng trong người:

Mẩn ngứa, mụn nhọt

Nóng trong là hiện tượng khi chức năng gan suy giảm, khả năng thanh lọc cơ thể, giải độc giảm. Do đó các độc tố bị tích tụ trong gan, xâm nhập qua da và gây nên tình trạng mụn nhọt, mề đay, mẩn ngứa.

Mẩn ngứa mụn nhọt kèm theo một số biểu hiện như vàng da, táo bón. Với tình trạng nhẹ chỉ xảy ra ngứa ngày, nổi mụn từng vùng da. Tuy nhiên nặng hơn có thể nổi thành mụn nước, ngứa dữ dội, có thể gây phù nề và nhiễm trùng da. Tình trạng này gây nóng rát trong lòng bàn tay, nóng trong người ngứa ngáy,...

Nhiệt độ và màu da thay đổi

Nóng trong khiến chức năng gan giảm, sắc tố mật bilirubin (theo wikipedia) trong máu không được chuyển hóa và bài tiết ra khỏi cơ thể. Điều này khiến bilirubin bị tích tụ lại trong cơ thể, máu và làm da chuyển sang màu vàng. Da càng vàng cho thấy bilirubin càng nhiều. Da thường vàng ở các vùng lòng bàn tay, lòng bàn chân, lưỡi, kết mạc mắt.

Quầng thâm ở mắt, thường xuyên mỏi mắt

Nóng gan có thể gây nên những biểu hiện quầng thâm và mỏi mắt. Nếu có các biểu hiện này, hãy tới bác sĩ gần nhất để chẩn đoán và điều trị.

Hơi thở có mùi hôi, khó chịu

Các độc tố tích tụ trong gan khiến cơ thể sản sinh ra nhiều ammonia khiến cơ thể có mùi hôi khó chịu. Lúc này, bạn sẽ cảm thấy tỳ vị giảm, mệt mỏi, chán ăn, vị giác kém.

Bạn có thể kiểm tra triệu chứng này bằng việc đặt tay trước miệng, thở ra và cảm nhận mùi hơi thở của mình. Nếu hơi thở nóng và hôi thì có thể bạn đang bị nóng trong.

Thay đổi màu phân và nước tiểu

Phân và nước tiểu là những dấu hiệu thay đổi dễ nhận biết nhất khi bạn mắc các vấn đề về gan. Nếu nước tiểu chuyển màu vàng, phân bạc hơn chứng tỏ bạn đang bị nóng trong người. Nguyên nhân này có thể do cơ thể bạn đã tiêu thụ các loại thức ăn, đồ uống gây nóng trong.

Môi đỏ, căng và hơi khô

Môi căng rát, nứt nẻ do cơ thể khô, thiếu nước cũng có thể là biểu hiện của nóng trong. Nóng trong người nổi mẩn đỏ trên da một phần hoặc toàn cơ thể.

Chảy máu chân răng hoặc chảy máu cam

Một trong những biểu hiện nguy hiểm người bệnh cần lưu ý là xuất huyết khi nóng trong. Nếu tình trạng chảy máu kéo dài có thể dẫn tới những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Khó ngủ về đêm

Những nguyên nhân gây khó ngủ trong người có thể do mệt mỏi, suy nghĩ, những tác động của môi trường. Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân gây khó ngủ có thể do nóng trong người. Hãy tới bác sĩ để khám khi thấy các biểu hiện khó ngủ bất thường.

Kém ăn, dù ăn nhiều vẫn không tăng cân

Khi chức năng gan suy kém, cơ thể sẽ kém hấp thu chất dinh dưỡng, hệ tiêu hóa cũng hoạt động kém. Cơ thể sẽ có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, gầy gò, ăn nhiều cũng không tăng cân. Thử một số biện pháp như thay đổi chế độ ăn uống để giải độc, thanh nhiệt cơ thể.

3. Các nguyên nhân khiến bị nóng trong người?

Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp nhất khiến cơ thể bạn bị nóng trong người.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Ăn nhiều protein và chất đạm, đồ ăn cay nóng có thể dẫn tới nóng trong. Ngoài ra, sử dụng các chất kích thích cũng gây nên nóng trong do độc tố không được đào thải.

Thiếu chất xơ

Chất xơ tạo giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, giúp thức ăn chuyển hóa qua ruột, đào thải ra ngoài dễ dàng. Thiếu chất xơ gây tích tụ độc tố trong cơ thể, không chỉ gây nóng trong mà còn ảnh hưởng hoạt động tiêu hóa.

Uống ít nước

Mỗi ngày, cơ thể cần 2-3 lít nước. Việc thiếu nước khiến quá trình bài tiết bị cản trở, chất thải không được bài tiết ra ngoài, ứ trệ trong người gây nóng trong.

Chức năng gan suy yếu

Chức năng gan suy yếu khiến nội tạng không thể đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể, khả năng thanh lọc không đủ khiến các độc tố bị tích tu. Đây chính là nguyên nhân gây nóng trong.

Lười vận động

Lười vận động không chỉ khiến sức khỏe giảm sút, béo phì, các bệnh lý như cao huyết áp, xương khớp, mà còn khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém, quá trình trao đổi chất diễn ra chậm, gây nóng trong, mất ngủ,...

Các tác nhân bên ngoài

Sử dụng nhiều hóa chất, thuốc lá, thuốc tây điều trị bệnh. Làm việc trong môi trường ô nhiễm, thời tiết xấu cũng có thể thể khiến cơ thể sinh nhiệt.

4. Vì sao luôn cảm thấy nóng trong người?

Cường giáp - một nguyên nhân gây nóng trong người

Gặp vấn đề về tuyến giáp có thể là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy nóng trong người. Với tình trạng cường giáp, tuyến giáp sẽ tạo ra quá nhiều hormone tuyến giáp. Điều này làm tăng tốc độ cơ thể, biến nhiên liệu thành năng lượng, khiến bạn bị nóng.

Cùng với đó bạn có thể thấy khát nhiều hơn, đói hơn, đổ mồ hôi và tim đập mạnh. Bạn cũng có thể bị tiêu chảy hoặc phát ban, ngứa. Phụ nữ có thể có kinh ít hơn hoặc bị trễ kinh hoặc khó mang thai.

Mãn kinh khiến bạn thấy nóng trong người

Đó là khi một người phụ nữ ngừng có kinh, thường vào khoảng 50 tuổi. Bạn sẽ có khả năng bị "bốc hỏa". Đây là sự tăng nhiệt độ cơ thể đột ngột, ngắn ngủi. Thời kỳ mãn kinh có thể gây đổ mồ hôi dữ dội, chóng mặt và tim đập nhanh.

Các triệu chứng này thường bắt đầu trước kỳ kinh cuối cùng của bạn và có thể kéo dài trong vài năm. Nếu chúng nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị bạn kiểm soát chúng bằng liệu pháp hormon thay thế, thuốc và thay đổi lối sống.

Suy buồng trứng cũng khiến bạn nóng trong người

Suy buồng trứng là khi buồng trứng của phụ nữ không tạo ra lượng hormone estrogen bình thường hoặc không giải phóng trứng một cách thường xuyên. Do đó bạn có thể khó mang thai.

Bạn cũng có thể bị bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm giống như các triệu chứng mãn kinh. Hãy nói chuyện với bác sĩ nếu bạn nhận thấy những vấn đề này hoặc mất kinh, ít ham muốn tình dục và khô âm đạo.

Sốt làm cho thân nhiệt cao

Cơ thể của bạn hoạt động tốt nhất ở khoảng 37०C (98,6०F). Khi bạn bị sốt, nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn mức đó khiến bạn cảm thấy nóng và đổ mồ hôi. Điều này thường xảy ra khi cơ thể cố gắng chống lại sự xâm nhập vi trùng như virus hoặc vi khuẩn.

Uống đủ nước, nghỉ ngơi và thuốc không kê đơn có thể giúp bạn hạ thân nhiệt. Nhưng nếu bạn sốt từ 39,5०C trở lên hoặc nếu cảm thấy tồi tệ hãy trao đổi với bác sĩ về tình trạng này. Hãy đến phòng cấp cứu nếu bạn có các triệu chứng nghiêm trọng như đau đầu dữ dội, cứng cổ, lú lẫn hoặc co giật.

Caffeine có thể làm tăng thân nhiệt của bạn

Caffeine có thể giúp bạn tỉnh táo hơn và ít buồn ngủ hơn vào buổi sáng. Nhưng điều này cũng làm tăng nhiệt độ cơ thể. Khi sử dụng quá nhiều chất này có thể làm tăng huyết áp, tăng lượng đường trong máu, tăng axit trong dạ dày và gây ra các vấn đề về giấc ngủ.

Thực phẩm cay làm bạn nóng trong người

Cảm giác như nhiệt độ cơ thể của bạn tăng vọt khi bạn ăn những quả ớt cay cay. Thức ăn cay dường như làm tăng nhiệt độ cơ thể và thậm chí có thể khiến bạn đổ mồ hôi. Tuy nhiên không có gì phải lo lắng về hiện tượng này. Một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều gia vị có vẻ tốt cho bạn. Chỉ cần không lạm dụng quá vào trong chế độ ăn.

Tập thể dục làm cho bạn cảm thấy nóng

Tập luyện thể dục chăm chỉ và đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn. Điều đó tạo ra nhiều nhiệt lượng hơn. Cơ thể bạn cố gắng loại bỏ nó bằng cách đưa máu ấm đến những mạch máu gần da hơn và làm mát nó bằng cách đổ mồ hôi.

Nhưng đôi khi cơ chế này không thể loại bỏ nhiệt lượng đủ nhanh và nhiệt độ bên trong cơ thể của bạn tăng lên. Hiện tượng này dễ xảy ra hơn khi trời nóng và ẩm. Khi đó có thể dẫn đến say nắng, một tình trạng nghiêm trọng cần được chăm sóc y tế khẩn cấp.

Thời tiết nóng khiến bạn cảm thấy nóng trong người

Cơ thể của bạn cố gắng giữ cho mình ở mức 37०C (98,6०F) với bất kể thời tiết như thế nào. Khi trời nóng và ẩm, cơ thể bạn chuyển máu lên bề mặt da và làm mát bằng cách đổ mồ hôi.

Nhưng cơ chế này không phải hoạt động ngay lập tức mà cần đợi cho đến khi cơ thể đạt đến một nhiệt độ nhất định. Con số chính xác có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi, sức khỏe và mức độ thể chất của bạn. Nhưng bạn có thể cảm thấy nóng ngay cả khi cơ thể bạn đã cố gắng hạ nhiệt.

Bệnh tiểu đường (typ 1 và typ 2) làm tăng thân nhiệt

Với căn bệnh tiểu đường, các mạch máu không giãn hoặc mở rộng ra. Điều này khiến cho việc đưa máu lên bề mặt da và thoát nhiệt qua da khó khăn hơn. Các tuyến mồ hôi được cho là làm mát da cũng không hoạt động bình thường. Điều đó khiến việc hạ nhiệt độ cơ thể trở nên khó khăn hơn nhiều so với bình thường.

Tuổi tác có thể khiến bạn nóng trong người

Khi bạn lớn tuổi hơn, hệ thống làm mát cơ thể có thể không hoạt động nữa. Nếu bên ngoài trời nóng, tim của bạn cần bơm nhiều máu hơn lên bề mặt da để giúp cơ thể làm mát. Khi bạn già đi, trái tim không còn khỏe nữa, vì vậy nó phải làm việc nhiều hơn. Các mạch máu có thể không mở rộng như trước đây. Do đó bạn không thể đưa được nhiều máu đến bề mặt da cùng một lúc.

Bệnh tim mạch có thể khiến bạn cảm thấy nóng hơn

Nếu bạn mắc bệnh tim mạch, các mạch máu không giãn nở như bình thường và cơ chế làm mát dựa trên việc đổ mồ hôi cũng không hoạt động tốt. Điều này làm cho việc hạ nhiệt khó hơn khi thân nhiệt cao. Trái tim bị suy yếu lại phải gắng sức để đưa máu đi khắp cơ thể và có thể gây ra cơn đau tim.

Uống quá ít nước cũng khiến bạn nóng trong người

Nếu không uống đủ nước, bạn sẽ không tiết đủ mồ hôi và cơ thể không thể làm mát một cách dễ dàng. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể không nhận đủ nước, hãy mang theo một chai nước đá khi ra ngoài trời nắng nóng hoặc khi đi tập thể dục.

Không khỏe cũng có thể khiến bạn cảm thấy nóng hơn

Khi bạn khỏe mạnh, các chức năng của cơ thể có thể giúp bạn làm mát tốt hơn. Khi bạn không khỏe, các chức năng này sẽ bị suy yếu khiến cho việc hạ thân nhiệt không hoạt động hiệu quả. Vì vậy bạn có thể cảm thấy nóng trong người.

Các nghiên cứu cho thấy những người tập loại hình thể dục giúp tim bơm máu nhiều hơn, có khả năng hạ nhiệt tốt hơn khi họ bị nóng. Tất nhiên, điều này cũng tốt cho tim mạch, cân nặng và thậm chí là tâm trạng của bạn.

Bạn không quen với thời tiết nóng

Thời gian ở bên ngoài càng nhiều, cơ thể bạn càng dễ làm quen với sức nóng của môi trường. Mất khoảng 2 tuần để một người khỏe mạnh "thích nghi" với nhiệt độ mới, đôi khi cần thời gian lâu hơn nếu bạn lớn tuổi hoặc bị bệnh.

Sau khi làm như vậy, bạn sẽ cảm thấy mát hơn và cơ thể sẽ dễ chịu hơn trong khi bạn vẫn làm việc chăm chỉ trong thời tiết nóng. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy mát mẻ, dễ chịu ngay cả khi nhiệt độ môi trường cao hơn nhiệt độ trong phòng tới 10०C.

Béo phì khiến cho thân nhiệt cao hơn

Những người gầy vẫn thường cảm thấy mát mẻ hơn những người thừa cân. Bạn càng béo phì, bạn càng có ít bề mặt da hơn cho mỗi kg (pound) trọng lượng cơ thể. Kết quả là bạn sẽ mất ít năng lượng làm mát hơn.

5. Tác hại của nóng trong người là gì?

Nóng trong người có thể dẫn tới suy yếu hệ miễn dịch, cơ thể dễ nhiễm khuẩn, nhiễm trùng. Nguy hiểm là các chứng nhiễm trùng đường tiết niệu, sinh dục, tiêu hóa.

Thiếu và mất nước nhiều khi bị nóng trong có thể dẫn tới tiểu ít, rối loạn điện giải. Ngoài ra có thể khiến huyết áp cao gây co giật, hôn mê, nhiễm độc thần kinh, gây tử vong. Hơn nữa nóng trong có thể thâm nhập phần huyết, dẫn tới sốt cao, xuất huyết dưới da, chảy máu cam, rối loạn điện giải.

6. Cách hạn chế tình trạng nóng trong người

Nóng trong người xuất hiện chủ yếu do nguyên nhân ăn uống, sinh hoạt ảnh hưởng. Do đó điều chỉnh chế độ ăn uống sinh hoạt là biện pháp ưu tiên. Người bị nóng trong có thể kết hợp cùng một số thức uống giải nhiệt cơ thể, uống các bài thuốc dân gian.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lí cho người nóng trong

  • Người nóng trong nên bổ sung nhiều rau củ quả có tính mát, giàu vitamin để thanh nhiệt. Tăng đề kháng cho cơ thể, bổ sung chất xơ, loại bỏ độc tố khỏi cơ thể.
  • Uống nhiều nước giúp người nóng trong điều hòa nhiệt độ cơ thể, làm mát, cung cấp nước cho quá trình bài tiết chất thải.
  • Không sử dụng chất kích thích, rượu bia, thuốc lá, đồ ăn cay nóng, dầu mỡ khó tiêu.
  • Ăn các món ăn thanh nhiệt, mát trong mùa hè như canh mướp thịt băm, canh bầu, bí, canh rau ngót,...
  • Uống trà, nước uống thanh nhiệt như trà hoa cúc, trà sen, nước rau má, nước đậu đen,....
  • Đồ ăn cay nóng khiến cơ thể bị nóng trong người
  • Nên hạn chế đồ ăn cay nóng phòng nóng trong

Chế độ sinh hoạt khoa học

  • Người bị nóng trong nên sinh hoạt điều độ, không thức khuya, hạn chế stress, căng thẳng.
  • Vận động thường xuyên để điều hòa hệ tiêu hóa, tránh tích tụ độc tố trong cơ thể.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Nóng trong người là do vấn đề gì? Biểu hiện và cách điều trị