Nhuộm tóc có thể dẫn tới ung thư?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhuộm tóc ngày nay là một việc hết sức phổ biến. Giới trẻ nhuộm tóc vì thời trang, người già nhuộm tóc che đi những điểm bạc. Tuy nhiên, nhuộm tóc liệu có thiếu an toàn và gây ung thư không?...

Nói về chủ đề nhuộm tóc, trang LiveScience đã đăng tải báo cáo của bác sĩ da liễu Shilpi Khetarpal. Bác sĩ Khetarpal hiện đang làm việc tại trung tâm y tế Cleveland Clinic - một trong những cơ sở chăm sóc y tế hàng đầu trên thế giới. Trong bài đăng trên Livescience, cô nói rằng nhuộm tóc mang đến rủi ro cho sức khỏe luôn là một chủ đề gây ra nhiều tranh cãi.

Thuốc nhuộm tóc gây ung thư?

Thuốc nhuộm tóc có chứa hóa chất gây ung thư đã được phát hiện ra từ nhiều thập kỷ trước. Biết được những hóa chất có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư, các nhà sản xuất đã loại bỏ chúng ra khỏi các sản phẩm nhuộm tóc. Tuy nhiên, cho đến ngày nay, vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy mối liên hệ giữa các sản phẩm thuốc nhuộm tóc và ung thư.

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng: thợ nhuộm tóc có nguy cơ gia tăng mắc ung thư bàng quang. Họ là những người phải thường xuyên nhuộm tóc cho khách hàng và liên tục tiếp xúc với thuốc nhuộm. Nhưng đối với khách hàng, những người thỉnh thoảng đi nhuộm tóc, thì các nghiên cứu không chỉ ra manh mối nào liên hệ với ung thư bàng quang.

Bác sĩ Khetarpal chia sẻ trên LiveScience rằng: “Theo các nghiên cứu, việc cá nhân nhuộm tóc bao nhiêu thì sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư thật sự không rõ ràng. Hầu hết các nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ mật thiết nào đối với vấn đề này”.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc WHO* cũng chưa đưa ra phân loại thuốc nhuộm tóc đối với nguy cơ mắc ung thư. IARC cũng tuyên bố rằng: không có đủ bằng chứng cho thấy sự liên quan giữa thuốc nhuộm tóc và việc gia tăng nguy cơ gia mắc các bệnh ung thư.

Những mối quan tâm khác

Nhưng không chỉ có ung thư, dị ứng cũng là một mối quan tâm khác đối với thuốc nhuộm tóc. Trong báo cáo của mình, bác sĩ Khetarpal nói rằng có một số người bị dị ứng với một số hóa chất trong thuốc nhuộm. Ví dụ: p-phenylenediamine, đây là hóa chất phổ biến có trong nhiều loại thuốc nhuộm tóc và một số người bị dị ứng với nó. Năm 2018, một nghiên cứu đã ghi nhận các triệu chứng như ngứa, nổi mẩn, chàm, nổi mề đay ở những người bị dị ứng p-phenylenediamine.

Đọc thêm: 5 loại dị ứng kỳ lạ và hiếm gặp

Để hạn chế vấn đề này, bác sĩ Khetarpal khuyên bạn nên thử nghiệm nhãn hiệu mới trước khi sử dụng. Nhuộm một mảng tóc nhỏ ở sau tai, chờ trong 48 tiếng, để xem liệu các triệu chứng dị ứng có xuất hiện hay không. Lưu ý đừng nhuộm thử trên lông mày, bởi vì số lượng lông mày là quá ít.

Sử dụng thuốc nhuộm tóc không đúng cách có thể gây nên kích ứng da. Bởi vậy, bác sĩ Khetarpal khuyên bạn nên đeo găng tay khi sử dụng thuốc nhuộm tóc. Hơn nữa, có một số hóa chất nếu để quá lâu thì sẽ gây bỏng da trong thuốc nhuộm tóc loại bán vĩnh viễn và vĩnh viễn. Vì vậy, tốt nhất bạn nên thử nghiệm với thuốc nhuộm tóc tạm thời trong lần đầu tiên mình tự nhuộm.

Cuối cùng, bác sĩ Khetarpal nhắc nhở về việc đừng trộn lẫn các loại thuốc nhuộm tóc để pha màu. Nếu muốn nhuộm một màu nào đó theo ý thích, cách tốt nhất là bạn nên ra tiệm và để thợ nhuộm tóc làm điều đó cho bạn.

*WHO: Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization)

Thùy Linh
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Nhuộm tóc có thể dẫn tới ung thư?