Những người nào nên hạn chế ăn dưa hấu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Già trẻ nam nữ đều thích ăn dưa hấu, đặc biệt là trong mùa hè nóng bức. Món này cũng rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn dưa hấu hay ăn vào bất kể lúc nào...

Dưa hấu là một trong những loại trái cây phổ biến và ưa thích trong mùa hè. Không chỉ ngon ngọt, dưa hấu còn đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe, bởi đây là một loại thực phẩm ít calo, cung cấp nước và các chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cho cơ thể.

Dưa hấu là món ăn yêu thích của nhiều người trong mùa hè. Người ta thích ăn dưa hấu để giải khát vì nó nhiều nước và ngọt thanh; phái đẹp thì thích lycopene trong dưa hấu giúp chống nắng, vitamin A, B6, C trong dưa hấu giúp làm mềm và đẹp da; dưa hấu cũng hợp với người già vì vitamin A giúp bổ mắt, beta-cryptoxanthin giúp chống viêm khớp, citrulline trong dưa hấu thì giúp giảm đau nhức cơ bắp.

Tuy nhiên, không phải cứ ăn nhiều dưa hấu là sẽ tốt cho sức khỏe.

Ngộ độc ứ nước & Tiêu chảy

Hàm lượng nước chiếm tới 92% trọng lượng của dưa hấu, nó cũng chứa nhiều chất điện giải giúp cơ thể ngăn ngừa nguy cơ sốc nhiệt và kiệt sức trong ngày hè nóng bức. Những ưu điểm này của dưa hấu rất dễ biến thành nhược điểm nếu sử dụng quá nhiều.

Thay vì giúp ngăn ngừa táo bón, tiêu thụ quá nhiều dưa hấu có thể dẫn đến đầy hơi và tiêu chảy. Ăn quá nhiều dưa hấu cũng có thể gây ngộ độc ứ nước, dẫn đến hạ nồng độ natri trong cơ thể, gây ứ nước trong các cơ quan.

Những người thận yếu kèm theo gan yếu thường bị bí tiểu. Chức năng thải độc kém mà cơ thể lại bị ứ nước khiến họ thường phải dùng thuốc lợi tiểu. Họ nên tránh ăn dưa hấu.

Gây viêm gan

Lycopene có rất nhiều trong dưa hấu, nhiều hơn so với cà chua. Các nhà khoa học cũng ghi nhận lycopene với tác dụng làm giảm cholesterol, hạ huyết áp, thậm chí còn giúp hạn chế nguy cơ ung thư và tiểu đường.

Tuy nhiên, lycopene phản ứng với rượu có thể gây ra viêm gan. Đây là một điều đáng lo khi mà dưa hấu thường xuyên xuất hiện trong các bữa tiệc rượu để giải khát. Nguy cơ viêm gan cũng sẽ gần gũi hơn đối với những ai uống rượu thường xuyên mà lại thích ăn dưa hấu.

Người nghiện rượu và gan yếu vì vậy không nên ăn dưa hấu.

Mất cân bằng điện giải

Kali có trong dưa hấu giúp tăng cường sức khỏe của tim, nhưng quá nhiều kali có thể dẫn đến mất cân bằng điện giải, gây ra các vấn đề về tim mạch như mạch yếu và nhịp tim không đều. Ngoài ra, như đã nói ở trên, ăn quá nhiều dưa hấu có thể dẫn đến hạ nồng độ natri trong cơ thể. Đường trong dưa hấu tuy vừa phải, nhưng nếu ăn quá nhiều thì cũng có thể tăng thêm nguy cơ bị tiểu đường.

Người vận động thể thao quá mạnh, người bị ốm, mất nước nghiêm trọng thì không nên ăn dưa hấu hoặc uống nước dưa hấu để bổ sung nước và điện giải. Điều này có thể ra ngộ độc nước - khi uống nước quá nhiều trong một khoảng thời gian quá ngắn, dẫn đến loãng máu và đột quỵ

Ăn bao nhiêu dưa hấu là phù hợp?

Một người thích dưa hấu có thể ăn 0,5 kg/ngày - tương đương với khoảng ⅛ - ⅙ quả dưa hấu trung bình. Ngoài ra, nên chia khối lượng này ra nhiều bữa nhỏ trong ngày hoặc trong tuần để tối đa lợi ích sức khỏe từ dưa hấu.

Quỳnh Nga

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Những người nào nên hạn chế ăn dưa hấu?