Những lý do bất ngờ khiến bạn bị cơn đau hành hạ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đôi khi nguyên nhân làm chúng ta bị đau đến từ những điều rất đơn giản trong cuộc sống. Để cải thiện tình hình, bạn chỉ cần nhận biết nó và thay đổi thói quen một chút. Cơn đau sẽ ra đi nhanh và bất ngờ như chính nguyên nhân gây ra nó vậy...

Dép xỏ ngón

Dép xỏ ngón và dép đế xốp làm bạn bị đau bàn chân, mắt cá chân và đầu gối. Nguyên nhân là loại dép này ít nâng đỡ vòm bàn chân. Do đó, nếu bạn cần đi bộ nhiều, bạn nên chọn giày hay dép có đế hình vòm, chẳng hạn như giày thể thao.

Điện thoại thông minh

Viêm khớp ở gốc ngón tay cái ở lứa tuổi thành niên đang mà thủ phạm chính là điện thoại thông minh. Khi lướt web, chơi game, nhắn tin, bạn thường sử dụng ngón tay cái để lướt màn hình. Khi ngón cái hoạt động liên tục và thời gian kéo dài ở tư thế không thuận, sẽ gây ra các cơn đau nhức. Nếu cơn đau kéo dài, bạn hãy ngừng sử dụng điện thoại và đến bác sĩ, vì có khả năng bạn bị viêm khớp.

Ví tiền

Đàn ông thường có thói quen nhét ví ở túi quần sau và điều này có thể vô tình gây ra những cơn đau thực sự ở lưng và mông, thậm chí có khả năng tác động tới một bên chân của bạn. Nếu duy trì thói quen này hằng ngày, nó sẽ chèn ép, kích thích dây thần kinh tọa và còn có thể khiến cho cột sống của bạn bị hơi lệch và gây căng cơ.

Lái xe

Nhiều người đặt ghế ô tô ở góc độ chưa phù hợp. Nếu ghế được ngả ra phía sau, bạn phải nghiêng người về phía trước để nắm vô-lăng và có thể gây đau cổ. Giải pháp: Đặt ghế ô tô của bạn ở tư thế thẳng để hỗ trợ đầu và phần lưng dưới. Tay lái phải vừa tầm với để cánh tay của bạn hơi cong và thả lỏng.

Trò chơi điện tử vận động

Trò chơi điện tử mô phỏng chuyển động của các môn thể thao có thể dẫn đến chấn thương giống như khi chơi thể thao thực tế. Các bác sĩ cho biết chơi game quá sức có thể bị bong gân, rách dây chằng và gãy xương.

Phô mai

Một số người “nghiện” phô mai chắc khó tin được rằng món ăn yêu thích của họ lại gây ra những cơn đau đầu khó chịu. Những loại phô mai lâu đời, chẳng hạn như phô mai xanh, phô mai cheddar, phô mai parmesan và phô mai Thụy Sĩ có chứa nhiều chất tyramine - một acid amin tự nhiên hình thành từ sự phân hủy của protein trong thực phẩm. Tyramine có thể gây ra tăng huyết áp và có thể gây ra đau đầu ở một số người.

Tyramine cũng có trong một số loại thịt và đồ uống đã qua chế biến, đặc biệt là bia tươi cũng như các loại rượu khác. Rượu vang đỏ, rượu whisky, bia và rượu sâm banh là những thức uống phổ biến gây ra những cơn đau đầu.

Hội chứng nằm lì một chỗ

Nằm chơi, thư giãn cũng có thể gây đau, thật lạ lùng phải không? Nhưng đó là sự thật nếu bạn nằm không đúng tư thế. Thật không may là chúng ta hay có thói quen vừa nằm trên ghế vừa xem tivi (nhất là ngủ quên ở tư thế đó), nằm nghiêng đọc sách, nằm úp, ngửa cổ xem laptop hay điện thoại...Tất cả những tư thế đó đều gây ra những cơn đau vùng cổ.

Bế em bé

Hành động đơn giản khi nhấc em bé ra khỏi nôi mỗi ngày có thể dẫn đến bệnh “viêm bao gân dạng duỗi ngón cái” hay còn gọi là Hội chứng De Quervain. Đây là tình trạng đau liên quan đến gân dạng duỗi ngón cái ở vùng cổ tay, và động tác lặp lại nhiều lần một hành động trong thời gian dài kích thích khiến bao gân bị dày lên, sưng và đau.

(Ảnh minh họa/Pixabay)

Kiểu tóc của bạn

Nếu bạn buộc tóc chặt kiểu đuôi ngựa trong một thời gian có thể gây ra hoặc làm trầm trọng hơn những cơn đau đầu. Một số người cũng dễ bị đau nửa đầu khi đội mũ chặt, đeo băng đô, búi tóc hoặc thắt bím.

Mùi mạnh

Đối với một số người bị đau nửa đầu, những mùi mạnh, gây khó chịu như sơn và khói cũng là nguyên nhân gây đau. Thậm chí, hương thơm như mùi hoa tươi, mùi nước hoa hay những mùi hương dễ chịu khác đối với họ cũng là “cực hình”. Xác định mùi nào khiến bạn đau đầu và cố gắng tránh chúng, đương nhiên là giải pháp hiệu quả nhất.

Thói quen ngủ

Mỗi khi thức dậy mỗi buổi sáng, hãy xem kỹ tư thế ngủ của bạn. Tư thế nằm sấp có thể khiến cổ bị vặn quá mức. Những người có tư thế ngủ nghiêng với một cánh tay trên đầu có thể bị mỏi vai sau nhiều giờ.

Giải pháp: Cách tốt hơn để ngủ là nằm ngửa hoặc nằm nghiêng với cánh tay đặt thấp hơn vai. Người ngủ nghiêng có thể kê một chiếc gối giữa hai đầu gối để hỗ trợ phần lưng dưới. Tương tự, những người nằm ngửa có thể kê một chiếc gối dưới cổ và bên dưới đầu gối.

Bỏ bữa

Đối với một số người, bỏ bữa có thể gây ra cơn đau đầu dữ dội mỗi khi đói. Nguyên nhân là bỏ bữa khiến lượng đường trong máu của bạn giảm xuống và gây đau đầu.

Công sở

Nếu bạn dành nhiều giờ mỗi ngày tại bàn làm việc hãy chú ý chiếc ghế, vì nó cũng là tác nhân gây ra những cơn đau nếu không đặt đúng tư thế, khiến bạn thường xuyên phải cúi người về phía trước, làm căng lưng và cổ. Màn hình máy tính quá thấp hoặc quá cao cũng sẽ làm mỏi cổ.

Đặt màn hình ngang với tầm mắt của bạn. Bạn cũng nên ngồi thẳng lưng trên ghế với 2 bàn chân đặt trên sàn nhà. Sử dụng đệm để hỗ trợ phần lưng dưới nếu cần.

Mỏi mắt

Nhức đầu ở vùng sau lông mày có thể là do mỏi mắt. Mỏi mắt có thể xảy ra khi bạn có các vấn đề về thị lực chưa được điều chỉnh, chẳng hạn như cận thị, viễn thị hoặc loạn thị. Nó cũng có thể do bạn tập trung nhìn vào màn hình máy tính quá lâu mà không nghỉ giải lao.

Thời tiết thay đổi

Từ lâu, các nhà nghiên cứu đã khẳng định rằng sự thay đổi của thời tiết có thể gây ra những cơn đau đầu. Đặc biệt, khi nhiệt độ tăng cao, một số người có thể dễ bị đau nửa đầu và các chứng đau đầu nghiêm trọng khác.

Hội chứng chiến binh cuối tuần

Đó là tên gọi của những người ít vận động trong tuần nhưng lại tập thể thao và tập thể dục vào thứ Bảy và Chủ nhật. Hoạt động mạnh và đột ngột khiến các cơ không được chuẩn bị sẵn sàng, dễ bị căng cơ.

Cõng con trên vai

Hình ảnh người cha cõng con trên vai rất ấn tượng, tuy nhiên việc nâng một đứa lên cao lại là một nguyên nhân phổ biến gây đau cổ và vai. Do đó, thay vì nhấc con lên, bạn hãy để con ngồi trên ghế và khuyến khích bé cẩn thận trèo lên vai bạn.

Nghiến răng

Đau hàm kết hợp với đau đầu âm ỉ có thể có nguyên nhân là do bạn nghiến răng hoặc cắn chặt răng khi ngủ. Nếu đó là hội chứng kinh niên, bạn có thể làm hỏng răng, hàm và thậm chí cả thính giác của mình. Hãy đi gặp nha sĩ, để được cung cấp dụng cụ bảo vệ răng trong khi ngủ.

(Ảnh minh họa/ Pxhere)

Áp lực

Hầu hết các cơn đau đầu do căng thẳng bắt nguồn từ những áp lực trong cuộc sống. Sự căng thẳng dẫn đến một loạt các cơn đau nhức, như việc nghiến răng dẫn đến đau hàm, thắt chặt cơ lưng khi lo lắng gây ra chứng đau lưng mãn tính.

Thiền định hoặc yoga là phương pháp hiệu quả giảm đau đã được các bác sĩ công nhận rộng rãi và ngày càng nhiều người áp dụng.

Minh Nhật
Theo Webmd.com



BÀI CHỌN LỌC

Những lý do bất ngờ khiến bạn bị cơn đau hành hạ