Những liệu pháp tự nhiên giúp chữa dị ứng theo mùa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những ngày nắng hè đã trở lại! Thời điểm cỏ, cây và hoa đang hồi sinh. Thời gian này, mọi người lên kế hoạch đi chơi để tận hưởng không khí ấm áp của ngày hè. Tuy nhiên, cơn ác mộng cũng quay lại đối với những người bị dị ứng theo mùa...

Phấn hoa và bào tử nấm mốc, tưởng chừng như vô hại, lại là những chất kích hoạt dị ứng theo mùa. Hệ thống miễn dịch của cơ thể chúng ta thường chỉ tấn công những chất có hại. Nhưng với những người bị dị ứng theo mùa, hệ thống miễn dịch trở nên cảnh giác quá mức và thậm chí bảo vệ cơ thể chống lại các chất vô hại này.

Hệ thống miễn dịch đáp ứng bằng cách tạo ra số lượng lớn kháng thể gọi là immunoglobulin E (IgE). Các kháng thể này bám vào bề mặt của các tế bào hệ thống miễn dịch, tế bào mast (tế bào mô) và basophils (tế bào máu) để kích hoạt giải phóng các hóa chất phòng thủ (ví dụ như histamines) và gây viêm. Điều này gây ra các triệu chứng của dị ứng.

Các dấu hiệu và triệu chứng của dị ứng theo mùa:
    • Hắt hơi, thường liên quan đến chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi
    • Ho với nhỏ giọt sau mũi (chất nhầy tích tụ ở phía sau mũi và cổ họng)
    • Ngứa, chảy nước mắt
    • Viêm kết mạc
Phấn hoa hay cỏ khô có thể khiến bạn bị dị ứng mà bạn chẳng hề hay biết... (Pixabay)

Điều vô hại trở thành cơn ác mộng

Đối với người bình thường, các chất gây dị ứng trong không khí, chất nhầy trong đường mũi của chúng ta sẽ di chuyển xuống cổ họng - nơi chúng bị nuốt hoặc ho ra một cách vô hại. Tuy nhiên, đối với những người dị ứng theo mùa, các chất này trở thành ác mộng. Chúng làm hệ thống miễn dịch của họ phản ứng quá mức, biểu hiện bằng cách gây ngứa, sưng, tiết chất nhầy, nổi mề đay, phát ban, và đối với những người bị hen suyễn thì có thể gây ra những cơn hen.

Đối với những ai bị dị ứng theo mùa, thời điểm đẹp nhất trong một năm chính là những tháng ngày đau khổ, và đầy “thân thuộc”. Tuy nhiên, bằng cách thực hiện những thay đổi nhỏ trong thói quen hàng ngày, chúng ta có thể tận hưởng các hoạt động ngoài trời ngay cả trong mùa dị ứng.

Tạo những nếp sống mới

Hãy tránh ra ngoài vào buổi sáng hoặc những ngày ấm áp, khô và gió - thời điểm mà số lượng phấn hoa ở mức cao nhất. Ngoài ra, có một số cách giúp chúng ta hạn chế tối đa lượng phấn hoa phải tiếp xúc khi phải ra ngoài ở trong mùa dị ứng:

    • Đeo khẩu trang y tế có thể lọc phấn hoa ra khỏi không khí.
    • Đeo kính râm khi ra ngoài để giúp giảm thiểu phấn hoa tiếp xúc mắt.
    • Tắm ngay khi về đến nhà để loại bỏ các chất gây dị ứng dính vào quần áo, da và tóc.
    • Chọn những nơi ít phấn hoa để du lịch dịp hè như đi tắm biển.
    • Giữ một ngôi nhà ít chất gây dị ứng nhất có thể. Thường xuyên làm sạch và thay đổi bộ lọc không khí (máy điều hòa không khí và máy lọc không khí).

Dị ứng theo mùa thường gây ra những triệu chứng rất khó chịu. Thuốc có thể giúp làm giảm đau, ngứa tức thì, nhưng tác dụng phụ của nó thì có khi còn khó chịu hơn cả các triệu chứng dị ứng. Chúng ta có thể lựa chọn các biện pháp thay thế tự nhiên, vừa có thể giúp làm giảm các triệu chứng dị ứng, vừa khiến chúng ta không phải lo sợ những tác dụng phụ khi dùng thuốc.

    • Sử dụng nước muối rửa xoang hàng ngày để loại bỏ và làm loãng dịch tiết, giúp chúng ta dễ thở hơn.
    • Nếu được có thể thêm cá vào khẩu phần ăn mỗi ngày. Cá có chứa nhiều axit béo omega-3, chất chống viêm giúp ức chế tình trạng viêm liên quan đến dị ứng và hen suyễn.
    • Quercetin, một chất chống oxy hóa tự nhiên có nhiều trong các loại thực phẩm như hành tây, táo, quả mọng, trà, nho và rượu vang đỏ. Quercetin có thể giúp ức chế viêm bằng cách ức chế giải phóng Histamin và các chất trung gian gây viêm khác.
    • Curcumin, một thành phần trong củ nghệ, đã được chứng minh là một loại chống viêm tự nhiên hiệu quả cho những người bị dị ứng.
    • Cây tầm ma là một loại cây phổ biến dùng trong y học dân gian châu Âu, cũng như y học cổ truyền Trung Hoa. Nó khá hiệu quả trong điều trị các triệu chứng dị ứng. Cây tầm ma sẽ giúp giảm phản ứng viêm và giảm triệu chứng nghẹt mũi.
    • Châm cứu là một lựa chọn khác thường dùng trong Đông Y để loại bỏ dị ứng và các tình trạng liên quan đến dị ứng.

Minh Sang
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Những liệu pháp tự nhiên giúp chữa dị ứng theo mùa