Những liệu pháp tự nhiên có thể bảo vệ chúng ta trước virus, kể cả Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thật không dễ dàng để đối phó với virus bằng tân dược; nhưng bên cạnh đó, vẫn còn nhiều phương pháp trị liệu thay thế đã được chứng minh có hiệu quả...

Cơ thể mỗi người luôn có sẵn rất nhiều chủng virus; và mỗi người đều đã từng bị nhiễm virus. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta biết rất ít về các loại virus và cách thức để tự bảo vệ mình trước những những phiền phức do chúng gây ra.

Virus là gì?

Virus là vi sinh vật rất nhỏ, nhỏ hơn nhiều so với vi khuẩn. Cấu tạo của virus bao gồm: (1) vỏ ngoài protein, (2) một lớp vỏ lipid khi virus ở bên ngoài tế bào, (3) lõi: vật chất di truyền là RNA hoặc DNA. Virus có một số đặc điểm rất đặc biệt như sau:

  • Không thể tự tạo ra protein như một số tế bào khác;
  • Phụ thuộc hoàn toàn vào vật chủ để sinh tồn;
  • Chỉ có thể sinh sản khi ở bên trong một tế bào vật chủ;
  • Hệ thống miễn dịch mạnh có thể ngăn virus nhân lên; còn đối với hệ thống miễn dịch bị tổn thương, virus chèn vật liệu di truyền của nó vào tế bào vật chủ và sau đó bắt đầu tự nhân bản;
  • Mỗi chủng virus có một hình dạng riêng biệt, và mỗi loại có lực hấp dẫn với một cơ quan đặc trưng trong cơ thể - chẳng hạn như gan, phổi, hay thậm chí là máu của chúng ta.

Virus gây ra bệnh gì?

Dưới đây là hàng loạt các bệnh mà virus gây ra, bao gồm:

Một số chứng cảm lạnh Sởi
Cúm siêu vi (influenza) Viêm gan
Thủy đậu Herpes (mụn rộp)
HIV Viêm tủy xám (bệnh bại liệt trẻ em)
Lyme Ebola
Một số bệnh viêm phổi Đậu mùa
Zona (giời leo) Quai bị
Rubella - Bệnh sởi Đức Epstein Barr

Phương pháp điều trị các bệnh do virus

Các bệnh do virus thường rất khó điều trị bằng các biện pháp y học thông thường. Một số bệnh có những phương pháp điều trị hiệu quả hơn như:

  • Bệnh đậu mùa - Vắc-xin đã có hiệu quả.
  • HIV - Một vài loại thuốc đã được chứng minh là có hiệu quả.
  • Viêm gan C - Một vài loại thuốc đã được chứng minh là rất hiệu quả.
  • Vắc-xin cúm - Theo một nghiên cứu gần đây trên Tạp chí Y học New England phiên bản 2020 thì vắc-xin cúm chỉ có hiệu quả 10 %. Nghiên cứu được thực hiện vào tháng 1 hoặc tháng 2 năm 2020 cho thấy rằng chủng virus cúm trội năm nay là độc nhất và mạnh hơn các chủng virus trước đó.

Việc phòng bệnh sởi và cúm bằng vắc-xin vẫn chưa được chứng minh là luôn có hiệu quả, nhưng điều đó có thể hứa hẹn trong tương lai và những nỗ lực phòng bệnh này đang tiếp tục được triển khai. Tuy nhiên, một số liệu pháp tự nhiên cũng đáng được nhắc đến khi những bằng chứng khoa học thuyết phục đã cho thấy hiệu quả của chúng.

Virus có nguồn gốc động vật

Một số virus có thể được sinh ra khi tiếp xúc trực tiếp với động vật:

Virus Động vật ký sinh
Cúm (Influenza) Các loài chim, heo, ngựa
Bệnh dại Các loài dơi, chó, cáo
Sốt xuất huyết Lassa, bệnh xoắn khuẩn vàng da Các loài động vật gặm nhấm
Dịch bệnh Ebola và sốt xuất huyết do virus Marburg Khỉ
Các chủng HIV-1 và 2 Tinh tinh và khỉ Sooty Mangabey ở châu Phi
Bệnh Newcastle (bệnh gà rù) Gia cầm
Sốt Tây sông Nile Chim
Bệnh Lyme Ve ký sinh trên hươu
Bệnh dại Vết cắn động vật
Sốt vàng, sốt xuất huyết Dengue Các loại côn trùng như muỗi, chấy, bọ chét

Thực vật giúp lây truyền virus

Rau quả và trái cây cũng có thể nhiễm virus. Ví dụ, việc lây nhiễm Norovirus có thể xảy ra trước và sau khi thu hoạch rau quả và trái cây có tưới nước phân, hoặc khi người nhiễm virus chạm vào cây. Chúng sẽ không phát triển trên thực vật như vi khuẩn, mà đợi đến lúc truyền sang người mới bắt đầu nhân bản. Nhiều loại rau quả bán ra thị trường được xử lý bằng cách chiếu xạ- một phương pháp có thể gây ảnh hưởng nhất định đến virus, nhưng chủ yếu là để giết chết vi khuẩn.

Tuy nhiên, nông sản địa phương tại chợ thực phẩm không được chiếu xạ, nhưng các nhà khoa học ở Quebec, Canada đã phát triển ra một phương pháp xử lý mới: sử dụng một dung dịch kết hợp giữa nước ép nam việt quất và chiết xuất cam chanh để phun lên những loại hoa quả như xà lách và dâu tây. Một số sản phẩm phun xịt khác có thể diệt vi khuẩn hiệu quả, nhưng không có tác dụng đối với Norovirus, nhưng loại thuốc xịt này (nam việt quất kết hợp chiết xuất cam chanh) lại rất hiệu quả. (Nghiên cứu này được công bố trực tuyến vào ngày 12 tháng 2 năm 2020 trên Tạp chí Vi sinh học ứng dụng).

Sự lây lan của virus trên người

Có một vài loại virus lây lan thông qua tiếp xúc giữa người với người:

Đường lây truyền trên người Chủng virus
Tiếp xúc qua da HPV (mụn cóc)
Đường hô hấp Các chủng virus gây cúm, sởi, quai bị
Đường phân/miệng Virus bại liệt, Coxsackie, viêm gan A
Đường sữa HIV, HTLV-1, CMV
Đường tình dục Herpes-1 và 2, HIV, viêm gan B

Phòng ngừa và điều trị các bệnh do virus bằng phương pháp tự nhiên

Ngày càng nhiều bằng chứng khoa học cho thấy các loại vitamin, khoáng chất, và thảo dược đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc phòng ngừa và điều trị các bệnh do virus. Dưới đây là vài ví dụ về một số liệu pháp dự phòng và điều trị “tự nhiên”.

  • Bệnh sởi - Năm 2002, trong một nghiên cứu ở trẻ em dưới 2 tuổi mắc bệnh sởi, người ta nhận thấy những người tham gia đã giảm được nguy cơ tử vong nói chung và nguy cơ tử vong do viêm phổi nói riêng sau khi uống 200.000 IU vitamin A trong 2 ngày. (theo Thư viện y khoa trực tuyến Pubmed)
    (IU- International unit, đơn vị quốc tế, 1 IU tương ứng với 0,025 μg vitamin A)
  • HIV - Năm 2018, một nghiên cứu của Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) cho thấy hàm lượng vitamin D3 trong cơ thể thấp gây tăng quá trình viêm và làm mất hoạt tính các yếu tố quan trọng của hệ miễn dịch. Bổ sung vitamin D3 với hàm lượng khoảng 50 - 90 mg / mL có thể giúp bảo vệ sức khỏe một cách tuyệt vời.
  • Các bệnh cảm cúm - Vào tháng 4 năm 2012, một nghiên cứu cho thấy hàm lượng vitamin D3 thấp dẫn đến sự gia tăng các bệnh cảm lạnh, cúm và các bệnh tự miễn. Một hàm lượng Vitamin D3 thấp như dưới 50 mg / mL dẫn đến giảm chức năng hoạt hóa gen làm giảm chức năng của hệ miễn dịch. (Theo Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ về sinh học thực nghiệm)
  • Bệnh lao và Viêm gan C - Hiện đã được tìm thấy mối tương quan chặt chẽ giữa việc thiếu vitamin D3 với sự phát triển của bệnh lao, viêm gan C và viêm âm đạo do vi khuẩn. (Theo Tổ chức Trao đổi thông tin và điều trị AIDS ở Canada)
  • Bệnh bại liệt - Gần 50 năm trước, tiến sĩ Frederick Klenner đã chữa khỏi cho 60 người mắc bệnh bại liệt bằng cách sử dụng vitamin C liều cao. Ông đã sử dụng cả phương pháp tiêm bắp và tiêm tĩnh mạch trong thời gian 2 ngày. (Tạp chí y học dự phòng - 1974)
  • Sốc nhiễm khuẩn - Sốc nhiễm khuẩn không phải là bệnh virus , mà là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn rất nguy hiểm và khó điều trị. Vitamin C là một chất bổ sung trong phác đồ điều trị chống vi khuẩn đã được chứng minh là có hiệu quả cao trong việc giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian nhiễm trùng. Nhiều người bệnh đang được cứu sống trong các bệnh viện nhờ việc sử dụng công thức tích hợp này. (Theo Journal of Critical Care - 2018)
  • Viêm phổi do virus - Khi tiến sĩ Andrew Saul bị bệnh viêm phổi do virus, bác sĩ không điều trị gì cho ông. Khi tiến sĩ Saul biết về công việc của tiến sĩ Cathcart, người đang sử dụng một lượng lớn vitamin C tiêm tĩnh mạch (200.000 mg mỗi ngày) thì ông đã uống 2.000 mg Vitamin C sau mỗi 6 phút và trải nghiệm sự giảm đau đáng kể trong vài giờ. Sau khi dùng 100.000 mg Vitamin C, ông bắt đầu cảm thấy các triệu chứng thuyên giảm đáng kể. ( Theo trang web www.doctoryourself.comTạp chí Y học chỉnh hình)

Với trường hợp đặc biệt là Coronavirus

  1. Vitamin C - Theo bài viết ‘Coronavirus: Khám phá phương pháp điều trị dinh dưỡng hiệu quả, Andrew W. Saul, Orthomolecular News Service; Ngày 30 tháng 1 năm 2020’. (Coronavirus: Exploring Effective Nutritional Treatments, Andrew W. Saul, Orthomolecular News Service; January 30, 2020) Bài viết này dựa trên hơn 30 nghiên cứu lâm sàng xác nhận hiệu quả của vitamin C trong việc chống lại một loạt virus gây bệnh cúm trong nhiều thập kỷ. Vitamin C làm suy giảm hoạt động của virus và tăng cường hệ thống miễn dịch để tiếp tục ức chế virus. Trong nhiều trường hợp, việc bổ sung vitamin C bằng đường uống lên đến 10.000 mg mỗi ngày có thể tạo ra được sự bảo vệ tốt hơn cho cơ thể. Tuy nhiên, có một số virus mạnh hơn và có thể cần nhiều vitamin C hơn để tiêm tĩnh mạch (100.000 đến 150.000 mg mỗi ngày). Vitamin C giúp cơ thể tự sản xuất chất chống oxy hóa glutathione cũng như hỗ trợ cơ thể tự sản xuất một loại ‘thuốc’ kháng virus gọi là interferon. Nếu vitamin C đường tĩnh mạch không có sẵn, đã có trường hợp một số người tăng dần liều uống lên tới 50.000 mg mỗi ngày trước khi có dấu hiệu vượt ngưỡng hấp thu của cơ thể - dễ dẫn đến tình trạng đi phân lỏng. Có thể uống acid ascorbic chất lượng cao ở dạng bột hoặc dạng tinh thể với liều 5 gram (5.000 mg) mỗi lần sau bốn giờ. Mọi loại virus đều có thể đáp ứng với phương thức điều trị này, bất kể đó là bệnh SARs, cúm gia cầm, cúm A-H1N1, hay chủng cúm virus Corona mới.
  2. Vitamin D3 - Theo bài viết ‘Vitamin D giúp chống lại bệnh cúm, hen suyễn’, Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, ngày 10 tháng 3 năm 2010. (Vitamin D helps fend off flu, asthma attacks, American Journal of Clinical Nutrition, March 10, 2010) Một nghiên cứu theo phương pháp kiểm soát giả dược ‘mù đôi’- là phương pháp nghiên cứu mà trong đó cả đối tượng được nghiên cứu và cả các nhà khoa học đều được “làm mù”. Cả thuốc thật và giả dược có hình dạng y hệt nhau (về màu sắc và hương vị) được phát cho các nhóm đối tượng. Một nhóm sử dụng thuốc và một nhóm sử dụng giả dược. Bệnh nhân cũng không biết họ uống thuốc thật hay giả dược và nhà nghiên cứu cũng không luôn. Công việc thống kê sự cải thiện và hiệu quả sẽ được thực hiện bởi một bên thứ ba. Trong nghiên cứu này, nhóm điều trị đã tiêu thụ 1.200 IU vitamin D3 trong thời gian bị cảm lạnh vào mùa cúm, trong khi nhóm đối chứng dùng giả dược. Nhóm vitamin D đã giảm 58% nguy cơ mắc bệnh cúm. Vitamin D3 cũng rất hiệu quả trong điều trị nhiễm virus hoặc cúm:- Vitamin D3 giúp cơ thể chúng ta tạo ra một loại protein kháng khuẩn có tên là cathelicidin, là một peptide được biết đến là để tiêu diệt virus, vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng.

    - Tỷ lệ thiếu vitamin D ở người lớn là 42 %, nhưng điều này là không chính xác vì các tiêu chuẩn quá thấp. Một lượng vitamin D 30-50 ng / ml được cho là đủ, nhưng tất cả các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng hàm lượng 50-100 ng / ml là cần thiết để có thể thực sự bảo vệ được cơ thể.

    - Chế độ ăn uống và ánh nắng mặt trời là những nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên, nhưng hầu hết mọi người lại cần phải bổ sung vitamin D cho cơ thể, đặc biệt là trong mùa cúm. Một lượng vitamin D từ 5.000-10.000 IU mỗi ngày thường được khuyến nghị dưới dạng bổ sung dưỡng chất.

    - Tiến sĩ John Cannel đưa ra lời khuyên rằng người mắc bệnh cúm nên dùng một lượng vitamin D 50.000 IU mỗi ngày trong 5 ngày đầu tiên và sau đó duy trì 5.000-10.000 IU.

  3. Bạc - Theo bài viết “Diệt virus bằng bạc”, Tạp chí công nghệ nano, ngày 18 tháng 10 năm 2005. (Silver Kills Viruses, Journal of Nanotechnology, October 18, 2005)Nghiên cứu này cho thấy các hạt nano bạc tiêu diệt HIV-1 và hầu như bất kỳ loại virus nào khác. Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu của Đại học Texas và Đại học Mexico. Sau khi ủ virus HIV-1 ở 37 C, các hạt bạc đã giết chết 100% virus trong vòng 3 giờ. Bạc sử dụng một cơ chế hoạt động độc đáo để diệt virus.- Bạc liên kết với màng bọc của virus làm hạn chế việc cung cấp oxy cho tế bào virus và làm virus ‘nghẹt thở’

    - Bạc cũng liên kết với DNA của tế bào virus, ngăn không cho virus nhân lên.
    - Bạc cũng có thể ngăn chặn sự truyền virus từ người này sang người khác bằng cách ngăn chặn khả năng virus tìm một tế bào chủ để ký sinh. Tất cả các virus đều cần tế bào vật chủ để tồn tại.
    - Keo bạc hay nhũ tương bạc (colloidal silver) cũng có thể được sử dụng ở liều 10-20 ppm. Hạt nano bạc cũng rất được ưa chuộng.Vi khuẩn và virus không có khả năng kháng lại bạc như việc chúng kháng lại nhiều phương pháp điều trị khác. Bạc làm ngưng hoạt động của một enzyme sống còn và làm tê liệt cơ chế gây bệnh quan trọng của virus, vì vậy chúng không thể tồn tại.

  4. Các phương pháp điều trị thực chứng bằng thảo dược khác cho bệnh cúm
    Ngoài các phương pháp sử dụng vitamin đã đề cập trên đây để phòng ngừa và điều trị một số bệnh liên quan đến virus, chúng ta còn có một số biện pháp điều trị bằng thảo dược cũng khá hiệu quả. Dưới đây là một số ít bằng chứng khoa học đã được chứng minh:

    Quả cơm cháy - Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Thay thế và Bổ sung (Journal of Alternative and Complementary Medicine) cho thấy quả cơm cháy có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả cho các bệnh cúm A và B.

    Hoa cúc kim tiền - Một nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Maryland cho thấy thuốc nhỏ tai có chứa chiết xuất hoa cúc kim tiền có thể có hiệu quả trong điều trị nhiễm trùng tai ở trẻ em.

    Rễ Cây hoàng kỳ - Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng cây hoàng kỳ có đặc tính chống virus và giúp kích thích hệ thống miễn dịch. Một nghiên cứu trên Tạp chí Khoa học Y học Trung Quốc đã kết luận rằng cây hoàng kỳ có khả năng ức chế sự phát triển của virus coxsackie B.

    Rễ cam thảo - Cam thảo đang dần trở nên phổ biến trong việc phòng ngừa và điều trị các bệnh như viêm gan C, HIV và cúm. (Tạp chí vi sinh Trung Quốc đã công bố đánh giá của họ về những phát hiện này)

    Lá ô liu - Lá ô liu đã được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị virus cảm lạnh và cúm, viêm màng não, viêm phổi, viêm gan B, sốt rét, lậu, và bệnh lao. Một nghiên cứu tại Đại học Y khoa New York cho thấy chiết xuất từ lá ô liu đã đẩy lùi được nhiều trường hợp nhiễm HIV-1.

    Đây chỉ là một vài trong số rất nhiều tác nhân chống virus nên có tại nhà. Cũng rất hữu ích khi bạn biết những loại thực phẩm có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại virus. Một số thực phẩm có chứa các chất chống virus mạnh mẽ. Một số thực phẩm mạnh nhất trong danh mục này bao gồm:

    Việt quất dại Rau mầm Rau mùi (ngò rí)
    Dầu dừa Tỏi Gừng
    Khoai lang Nghệ Cỏ ba lá đỏ
    Rau mùi tây Cải xoăn Hạt thì là

Kết luận

Một thực tế thường được chấp nhận là một khi virus đã vào được trong cơ thể thì rất hiếm khi rời đi. Các loại thuốc, vitamin và thảo dược đã được chứng minh là có hiệu quả vốn chỉ đơn giản là giúp ức chế virus và hạn chế khả năng sinh sản của nó. Một hệ thống miễn dịch mạnh là chìa khóa để ngăn ngừa và điều trị thành công bất kỳ bệnh mãn tính nào. Các yếu tố chính để bảo vệ cơ thể bao gồm:

  • Hạn chế các sản phẩm từ động vật, tăng cường chế độ ăn từ thực vật,
  • Bổ sung dinh dưỡng hàng ngày với chế độ ăn nhiều vitamin và khoáng chất, bổ sung 2000 mg vitamin C với chất bioflavonoid, duy trì hàm lượng vitamin D3 50-90 ng / mL, 1000-2000 mg dầu Omega 3, phức hợp vitamin B và khoảng 400 mg magiê tùy thuộc vào mức độ vận động của bạn.
  • Tránh xa các chất độc và thực hiện các biện pháp thải độc định kỳ
  • Tập thể dục thường xuyên mỗi ngày, như tập aerobic, luyện tập sức bền và sức dẻo dai.
  • Tránh căng thẳng và tập yoga và thiền định để kiểm soát căng thẳng.
  • Rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi chạm vào những khu vực có nhiều người đã chạm vào.
  • Tránh đưa tay lên mặt.
  • Tránh xa bất cứ ai đang có các triệu chứng cúm hay cảm lạnh.
  • Ngay khi có triệu chứng đầu tiên của cảm lạnh hoặc cúm, hãy bắt đầu một phác đồ điều trị khá tích cực. Việc điều trị càng sớm thì nhiễm trùng sẽ có thể bị dừng lại và có khả năng được kiểm soát cao hơn.

Nếu tuân thủ các biện pháp chống virus cơ bản này, có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến virus , cũng như hầu hết các bệnh khác. Y học thông thường cung cấp rất ít thông tin về việc phòng ngừa hoặc điều trị hầu hết các bệnh do virus, trong khi Y học tự nhiên lại cung cấp nhiều giải pháp hữu hiệu hơn..

Ngài Charles Bens có bằng tiến sĩ trong dinh dưỡng đã sử dụng Y học chức năng làm nền tảng cho công ty tư vấn sức khỏe của mình Healthy at Work ở Sarasota, Florida. Tiến sĩ Bens đã trình bày khoa học hấp dẫn đằng sau y học chức năng, trong đó minh họa rõ ràng rằng phương pháp tự nhiên này an toàn hơn, hiệu quả hơn và ít tốn kém hơn so với các phương pháp thông thường được sử dụng bởi hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Bài viết này được xuất bản lần đầu trên GreenMedinfo.com.

Thiên Hoa



BÀI CHỌN LỌC

Những liệu pháp tự nhiên có thể bảo vệ chúng ta trước virus, kể cả Covid-19