Những dấu hỏi bị bỏ ngỏ đằng sau việc chó có thể đánh hơi chính xác COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới đây tại Đức, chó có thể đánh hơi được chính xác SARS-CoV-2 trong nước bọt của bệnh nhân COVID-19...

Những chú chó có thể phân biệt biệt mẫu nước bọt của bệnh nhân và của những người âm tính sau khi huấn luyện - các nhà nghiên cứu của Đại học Thú y Hannover cho hay.

Đây là thử nghiệm mù đôi có đối chứng ngẫu nhiên với sự tham gia của 8 chú chó. Chúng được huấn luyện trong hơn 1 tuần để phát hiện nước bọt hoặc chất tiết đường hô hấp của bệnh nhân có nhiễm SARS-CoV-2.

“Sau khi đánh hơi 1012 mẫu ngẫu nhiên, những chú chó đạt được tỷ lệ phát hiện trung bình tổng thể là 94%” - theo The People.

Kết quả cho thấy chúng có thể phân biệt với mức độ tương đối chính xác giữa các mẫu nước bọt của những người bị nhiễm và không bị nhiễm bệnh.

Cụ thể hơn: "157 lần chỉ đúng trường hợp dương tính, 792 lần chỉ ra đúng mẫu âm tính, 33 lần chỉ sai mẫu âm tính và còn 30 lần chỉ sai mẫu dương tính", theo trích dẫn của nghiên cứu.

Theo giải thích của các nhà nghiên cứu, có một số hợp chất được tạo ra khi đường hô hấp bị nhiễm trùng bởi SARS-CoV-2. Các chất này tạo ra những "dấu ấn mùi đặc biệt" mà chó có thể phát hiện được sau khi đã huấn luyện.

Khi virus Vũ Hán đi vào đường hô hấp, chúng tạo ra những dấu ấn mùi đặc biệt mà chó có thể phát hiện... (Pixabay)

Đây là những mùi mà người khó có thể phát hiện. Từ lâu chúng ta đã biết đến loài chó với khả năng đánh hơi cực kỳ nhạy bén. Vì vậy mà chúng đã được cân nhắc trong nghiên cứu.

Các tác giả nghiên cứu cho biết, những phát hiện này chỉ là sơ bộ và cần nghiên cứu thêm để giúp phát triển các phương pháp sàng lọc đáng tin cậy hơn đối với bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Nghiên cứu hy vọng rằng phương pháp này một ngày nào đó có thể được sử dụng ở các khu vực công cộng như sân bay, sự kiện thể thao, biên giới, hoặc tại nơi đông người. Nó cũng có thể dùng để thay thế hoặc ngoài ra, thử nghiệm trong phòng thí nghiệm để giúp ngăn chặn sự lây lan thêm của vi rút.

Những dấu hỏi đằng sau phát hiện mới

Tuy nhiên có vẻ rất hứa hẹn, nhưng có một số điểm quan trọng mà các tờ báo khác và cả nghiên cứu cũng chưa đề cập:

    1. Liệu những chú khuyển này sẽ thế nào sau khi thực hiện thành nhiệm vụ sàng lọc? Vì nếu bị nhiễm COVID-19 và vẫn khỏe mạnh, thì liệu chúng có trở thành vật chủ trung gian để phát tán virus Vũ Hán? Gần nhất là 8 chú chó đã tham gia nghiên cứu.
    2. Liệu sự nhầm lẫn của những chú chó có phải do nhầm lẫn với các chủng virus cúm khác hay không? Vì SARS-CoV-2 cũng có rất nhiều biểu hiện triệu chứng giống cúm và các bệnh giống cúm khác.
    3. "Những dấu ấn mùi đặc biệt" này sẽ được sinh ra trong bao lâu? Vì nếu chúng giống như xét nghiệm máu nhanh - chỉ phát hiện được kháng thể, thứ chỉ có thể tìm thấy sau 14 ngày nhiễm virus - thì kết quả đánh hơi của các chú chó cũng có thể âm tính giả.

Vào tháng 6/2020, quan chức liên bang Hoa Kỳ đã xác nhận Buddy là chú chó đầu tiên tại Mỹ dương tính với virus Vũ Hán. Buddy bị lây nhiễm virus từ chủ của mình và xuất hiện những triệu chứng bệnh như khó thở. Chú chó này đã qua đời vào tháng 7, nhưng không có thông tin nào nói về mức độ tác động của COVID-19 ở trong trường hợp này.

Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ cũng cho biết, không có bằng chứng nào cho thấy động vật đóng vai trò quan trọng trong việc lây lan virus.

Trần Anh

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Những dấu hỏi bị bỏ ngỏ đằng sau việc chó có thể đánh hơi chính xác COVID-19