Những chuyển biến tích cực khi cơ thể rời xa “ma men”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rượu nhiều gây mất hòa khí trong gia đình, anh em bất hòa, thân thể tàn tạ, nhiều hệ cơ quan như gan, não, tiêu hóa đều dần dần suy nhược... những bài học thì vẫn luôn hiện hữu xung quanh chúng ta. Nếu có thể thoát khỏi rượu, thì cơ thể và tinh thần sẽ như được lột xác...

Tăng trí lực

Tinh thần của người uống nhiều rượu thường không tỉnh táo, lúc nhớ lúc quên. Đó là do rượu có thể gây thiếu thiamine (vitamin B1). Vitami B1 rất cần thiết cho sự phát triển của các mô cơ quan, đặc biệt là não bộ. Bởi vậy thiếu B1 sẽ gây ảnh hưởng đến trí nhớ.

Nhiều nghiên cứu ở nhóm sinh viên đại học cũng cho thấy, nhóm uống rượu có thành tích học tập kém hơn. Rõ ràng, suy giảm trí nhớ dẫn đến kết quả học tập giảm sút, và là một trong những nguyên nhân cốt yếu. Việc suy giảm trí nhớ do rượu có thể được cải thiện khi bỏ rượu hoặc uống ít đi.

Nhiều nghiên cứu ở sinh viên đại học cho thấy nhóm uống rượu có thành tích học tập kém hơn... (Shutterstock)
Gỡ gánh nặng lên gan

Chúng ta đều biết uống rượu rất hại gan. Gan là nhà máy thải độc và là nơi tổng hợp các chất cần thiết cho cơ thể. Uống rượu triền miên có thể gây xơ gan, ung thư gan. Điều đáng mừng gan là có khả năng tái sinh mạnh mẽ. Bởi vậy, nếu gan không bị suy quá nặng, thì chức năng gan hoàn toàn có thể được phục hồi.

Cân bằng vi khuẩn đường ruột

Rượu có thể làm rối loạn sự cân bằng tự nhiên của vi khuẩn nằm trong đường ruột, gây rối loạn tiêu hóa, đầy hơi khó tiểu. Ngày nay người ta thấy rằng sự cân bằng này không chỉ có lợi cho tiêu hóa, mà còn ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cơ thể. Bởi vậy cắt bỏ rượu sẽ góp phần cải thiện tiêu hóa và miễn dịch.

Ngủ ngon

Trên thực tế, rượu không thực sự khiến chúng ta ngủ ngon. Bằng chứng là đa phần khi uống rượu buổi tối thì sáng hôm sau thức dậy sẽ đau đầu và mệt mỏi. Một nguyên nhân là do rượu gây rối loạn giấc ngủ và không thực sự để bạn có một đêm nghỉ ngơi đúng nghĩa.

Đa phần khi uống rượu vào buổi tối, thì sáng hôm sau chúng ta thức dậy sẽ đau đầu và mệt mỏi.... (Minh họa)
Đẹp da

Rượu là một nguyên nhân gây mất nước và viêm, biểu hiện là làn da khô, nhăn, sưng đỏ. Hơn thế nữa người bệnh gan do rượu sẽ có thể thấy vàng da, ngứa da.

Hơn thế nữa người bệnh gan do rượu sẽ có thể thấy vàng da, ngứa da... (Pixabay)
Tinh thần sảng khoái

Rượu là chất gây nghiện khiến người uống bị lệ thuộc vào nó. Rượu không chỉ ảnh hưởng đến trí lực, mà còn khiến người uống khó có thể tỉnh táo và tự chủ, đánh mất li trí.. Bởi vậy một khi thoát khỏi sự khống chế của ma men, người ta sẽ tự tìm lại được chính bản thân mình, tinh thần sảng khoái và tỉnh táo trở lại.

Bên cạnh đó, có bằng chứng rõ ràng cho thấy uống nhiều rượu có thể dẫn đến một vài bệnh ung thư, bao gồm ung thư vòm họng, ung thư thực quản, ung thư miệng và ung thư vú. Ngoài ra rượu còn làm tổn thương hệ miễn dịch và khả năng phục hồi của cơ thể.

Một số nghiên cứu cho rằng, uống một lượng nhỏ rượu sẽ tốt cho sức khỏe; còn một số khác lại chỉ ra uống rượu dù ít dù nhiều thì đều có hại. Nhưng nhìn chung, tất cả đều thống nhất rằng uống nhiều rượu rất nguy hại. Chìm đắm trong men rượu đồng nghĩa với đánh mất chính bản thân mình, cả về sức khỏe và tinh thần.

Đại Hải
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Những chuyển biến tích cực khi cơ thể rời xa “ma men”