Những cách rửa rau củ quả hiệu quả và an toàn trong mùa dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rửa sạch rau củ quả bằng nước theo truyền thống là cách tốt để loại bỏ các chất có hại bám trên chúng, đặc biệt trong mùa COVID-19. Nhưng chỉ rửa bằng nước không có đủ đảm bảo không?...

Tại sao chúng ta nên rửa rau củ và trái cây tươi?

Dù có đại dịch COVID-19 hay không, thì việc rửa trái cây và rau quả tươi đúng cách luôn là thói quen tốt để giảm thiểu dư lượng thuốc và mầm bệnh có hại cho cơ thể.

Chúng ta hãy thử tưởng tượng: trước khi nằm trên kệ của cửa tiệm tạp hóa, siêu thị, hoặc chợ nông sản, thì rau củ quả đã qua tay không biết bao nhiêu người, và không nhất định bàn tay nào cũng sạch. Khiếp hơn nữa, đôi khi những sản phẩm tươi này còn bị người khác vô tình ho hay hắt hơi vào.

Việc làm sạch rau củ quả trước khi ăn rõ ràng có thể làm giảm đáng kể những nguy cơ còn sót lại trước khi thực phẩm được chế biến.

Nước sạch là tốt nhất để ‘vệ sinh’ rau củ quả

Dùng nước để rửa sạch trái cây và rau quả tươi là một thói quen lâu đời cũng như một phương pháp truyền thống. Tuy nhiên, trong khi đại dịch COVID-19 đang diễn ra, có nhiều chuyển biến đã khiến nhiều người tự hỏi: liệu nước sạch có đủ để làm sạch thực phẩm và bảo vệ chúng ta trước virus hay không?

Một số ý kiến cho rằng chúng ta có thể dùng xà phòng, giấm, nước chanh hoặc thậm chí thuốc tẩy như một cách hiệu quả để làm sạch rau củ quả trong mùa dịch.

Tuy nhiên, các chuyên gia về sức khỏe và an toàn thực phẩm, bao gồm Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), cũng như Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), khuyến khích người tiêu dùng không làm theo những lời khuyên này và chỉ nên sử dụng nước sạch.

Nước tẩy rửa và tác hại khôn lường

Sử dụng các nước tẩy rửa có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Hơn nữa, chúng ta không cần thiết phải dùng chúng để loại bỏ các chất có hại còn sót trên rau củ quả tươi. Ngược lại, ăn phải những hóa chất này sẽ làm tăng nguy cơ tử vong sớm. Từ trước đến nay, chúng không bao giờ được khuyến cáo là dùng chất tẩy rửa để làm sạch thực phẩm.

Ngoài ra, việc dùng các chất tẩy, nước chanh hay giấm rửa rau quả đã được chứng minh là không hiệu quả hơn so với sử dụng nước sạch. Chúng thậm chí có thể để lại các chất lắng đọng không tốt vào thực phẩm.

Trong một số trường hợp, chỉ có dùng nước điện giải trung tính hoặc soda mới có thể hiệu quả hơn nước trong việc loại bỏ một số chất nhất định.

Cách rửa rau quả bằng nước đúng cách

Rửa trái cây và rau quả tươi bằng nước trước khi ăn là một thói quen rất tốt cho sức khỏe, nó giúp giữ vệ sinh và an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, chúng ta cần nhớ một số lưu ý sau thì hiệu quả của việc rửa thực phẩm mới có thể tốt hơn:

    • Tránh không rửa sản phẩm tươi trước nếu bạn chưa ăn liền. Rửa trái cây và rau quả trước khi lưu trữ có thể tạo ra môi trường cho vi khuẩn phát triển. Điều này vô cùng không có lợi cho sức khỏe.
    • Trước khi bắt đầu rửa rau củ tươi, chúng ta hãy rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước. Và một điều cần chắc chắn là dụng cụ, bồn rửa hay bề mặt mà chúng ta sử dụng để rửa chúng đã được làm sạch hoàn toàn.
    • Chúng ta nên cắt bỏ bất kỳ chỗ nào bị bầm hoặc bị dập. Trước khi gọt vỏ một loại trái cây hoặc một loại củ nào đó, chúng ta hãy rửa sạch nó trước khi gọt vỏ.

Một số nguyên tắc chung khi rửa rau củ và trái cây tươi:

Đối với trái cây, rau củ có vỏ: chúng ta nên dùng bàn chải lông mềm, làm sạch chúng để có thể loại bỏ tốt hơn các chất cặn bám. Ví dụ một số trái cây có vỏ như táo, chanh, lê… cũng như các loại rau củ có vỏ khác như khoai tây, cà rốt và củ cải...

Đối với rau xanh: Rau bina, rau diếp, hành tây, tỏi và các loại rau họ cải như cải Brussels và cải thìa, chúng ta nên loại bỏ lớp ngoài cùng của chúng. Sau đó, ngâm chúng vào một chậu nước, vớt lên để ráo nước và cuối cùng rửa sạch lại bằng nước trước khi chế biến.

Đối với các sản phẩm khác: Các loại quả mọng, nấm và các loại sản phẩm khác, bạn có thể làm sạch chúng dưới vòi nước với tốc độ chảy vừa phải. Đồng thời, chúng ta nên dùng tay kì nhẹ để loại bỏ các chất dơ và dư thừa bám trên bề mặt.

Tốt hơn nữa, chúng ta nên lau khô chúng lại bằng giấy sạch hoặc khăn vải. Với những bước đơn giản như trên, chúng ta đã giảm thiểu tối đa vi trùng và các chất có hại ở trên rau củ quả.

Minh Sang
- Theo Healthline.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Những cách rửa rau củ quả hiệu quả và an toàn trong mùa dịch COVID-19